Sự kết hợp trở lại của Quốc Bảo và Nguyên Hà

08/12/2021 - 06:37

PNO - Nguyên Hà vừa cho ra mắt album "Những bài hát dành tặng" với chất folk (dân gian) chủ đạo, được thực hiện tối giản chỉ bằng guitar và giọng hát mộc không qua chỉnh sửa.

Sau gần ba năm kể từ dự án hợp tác chính thức với đĩa Địa đàng 3, mới đây, nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà vừa cho ra mắt album Những bài hát dành tặng với chất folk (dân gian) chủ đạo, được thực hiện tối giản chỉ bằng guitar và giọng hát mộc không qua chỉnh sửa. 

Đi theo xu hướng tối giản hóa của âm nhạc thời dịch bệnh, Những bài hát dành tặng lấy chất folk làm yếu tố chính, tương tự các dự án trước đó như bộ ba Địa đàng và bộ đôi My guitar my friends.

Đã nhiều năm người nghe chưa được thưởng thức sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc Quốc Bảo và giọng hát Nguyên Hà trong một đĩa nhạc dài, có nội dung và concept thống nhất đến thế.

Ảnh album Những bài hát dành tặng
Ảnh album Những bài hát dành tặng

Nếu dự án My guitar my friends trước đó chú trọng vào yếu tố tinh tế của các kỹ thuật phòng thu, thì đĩa nhạc này thiên về cảm xúc, để những âm thanh thô và nét lạnh trong giọng hát Nguyên Hà được tôn lên tối đa. Quốc Bảo chia sẻ, anh chịu ảnh hưởng rất nặng từ Bob Dylan, Janis Ian và Joan Baez. Ngay cả lối đệm guitar trong đĩa nhạc này cũng mộc mạc, không cầu kỳ, thuộc phong cách folk.

Cấu trúc của những bài hát theo đó cũng phổ thông nhất, với một đoạn đơn và điệp khúc ngắn. Vì thế, yêu cầu cấp thiết ở đĩa nhạc này là ca sĩ phải hát rõ lời, để thể hiện tốt nhất những gì bài hát muốn truyền tải; đồng thời cần có sự hòa hợp giữa nhạc cụ và giọng hát.

Những bài hát dành tặng với tám ca khúc, bao gồm những bài hát đã quen thuộc và nổi tiếng từ lâu như Tàn phai, Lan xưa; kém phổ biến hơn như Tình ca Nhung, và cả những bài hát lần đầu được giới thiệu đến công chúng. Việc phải hát lại những bài quen thuộc đã từng “đóng đinh” tên tuổi của các ca sĩ Hồ Ngọc Hà với Lan xưa, Mai Khôi hay Lê Hiếu với Tàn phai là không dễ dàng; nhưng bằng giọng hát đặc biệt, Nguyên Hà đã thành công khi thổi được làn gió mới cho những ca khúc này.

Ca khúc Tàn phai:

 

 

Những bài hát trong đĩa nhạc vốn được dành riêng cho những cá nhân. Cụ thể, Lan xưa viết cho Ý Lan, Tình ca Nhung hướng về Hồng Nhung; trong khi Như là yêu thần tiên viết tặng Ái Phương, Vừa duyên tặng Vy Vy, Tàn phai cho Đan Hy và những ca khúc còn lại dành tặng chính Nguyên Hà. Tuy cá nhân và có phần riêng tư, nhưng dưới cách thể hiện không quá câu nệ đã có một đời sống mới.

Giọng hát Nguyên Hà trong album đã không còn sự hoang lạnh và thơ ngây như những ngày đầu trong Địa đàng, mà đã thể hiện sự trải nghiệm và nhiều cảm xúc hơn. Đây có thể nói cũng là album được hoàn thành nhanh nhất, chỉ trong hai buổi thu âm, mix và các phần thiết kế khác. Sự ăn ý giữa Quốc Bảo và Nguyên Hà suốt 11 năm qua dường như là chất keo gắn kết hai cá tính. Thời gian cũng đủ để Nguyên Hà thấu hiểu những gì mà nhạc sĩ mong muốn truyền tải, khi thể hiện các ca khúc của anh.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI