Sống chết mặc bay!

15/07/2019 - 08:11

PNO - Đất đai sở hữu toàn dân. Nhà nước đại diện quản lý. Các nhà quản lý sai trong quản lý sử dụng đất và tài sản gắn trên đất, thay vì phải tự sửa sai, lại quay qua tước đoạt quyền sở hữu cuối cùng của nhân dân.

Một ngày đẹp trời, bạn bước ra ngoài dạo phố rồi thong thả trở về nhà. Đột nhiên, cánh cửa đóng sầm ngay trước mắt bạn. Bạn bị quẳng ra vỉa hè. Bạn thành kẻ vô gia cư.

Đó là cảnh mở đầu trong vở kịch phi lý mà tôi đang “sáng tác”, dành tặng những cư dân của CT6 (chung cư Bemes, P. Kiến Hưng, Q. Hà Đông, Hà Nội), do Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes của ông chủ Lê Thanh Thản xây dựng, khai thác.

Song chet mac bay!
Chủ nhân nhiều căn hộ CT6 của ông Lê Thanh Thản bị thu hồi sổ đỏ

Thực tế, cư dân CT6, gồm khối nhà A, B và C chưa đến mức bị quẳng ra vỉa hè. Cửa nhà vẫn mở và đón họ trở về, nhưng họ sống “vô chủ” ngay trong chính căn hộ của mình. Bởi từ tháng 1/2019, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã có quyết định về việc thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ( sổ đỏ) mà chính sở này đã cấp cho các căn hộ ở đây.

Theo đó, toàn bộ sổ đỏ đã cấp cho các căn hộ thuộc tầng xây vượt so với quy hoạch, các tầng tự ý chuyển đổi công năng và phần cầu nối giữa các khối nhà đều bị thu hồi. Điều này đồng nghĩa với việc mọi giao dịch liên quan đến cho tặng, thế chấp tài sản của các cư dân này đều bị đình chỉ.

Ai dung dưỡng cho việc xây lố tầng, lệch công năng? Ai bao che cho chủ đầu tư “hoàn công” các bước thủ tục, hay thủ tục “ma” để các hộ đã từng được cấp sổ đỏ? Ai mà ngay cả khi đã biết sai phạm rành rành trước mắt, sai phạm trên một số lượng lớn cư dân, vẫn “lẳng lặng” ra quyết định “hủy” các quyết định trước đó?

Còn người dân, nhà mất hay còn, “sống chết mặc bay”!

Nếu không có tờ lệnh khởi tố ông Lê Thanh Thản, liệu những cuốn sổ đỏ đóng dấu quốc huy ngời ngời ấy, có bị thu hồi hay vẫn lưu hành danh chính. Hay chính vì những cuốn sổ đỏ nhạt màu này là lý do để ông chủ “điếu cày” không còn có thể phì phèo nhởn nhơ lừa đảo? Nếu thế, đâu chỉ mỗi mình ông Thanh Thản, lừa đảo cũng có tính “đồng bộ”, “thống nhất” và “tập trung cao” phết!

Những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh đang được tháo, gỡ, cắt từng lớp một. CT6 là “thí điểm”. Xử lý chủ đầu tư các công trình xây dựng sai phép là hiển nhiên.

Nhưng cái cách xử lý hậu họa bằng cách dồn đẩy hệ lụy về phía người dân, mà không đi kèm một động thái “chung lưng đấu cật” với nhân dân, chẳng một lời giải thích, vận động, thuyết phục để người dân không một sớm một chiều hốt hoảng, mếu cười vì cuốn sổ đỏ đột ngột bị thu hồi, đó là một kiểu quan cách phản dân.

Đất đai sở hữu toàn dân. Nhà nước đại diện nhân dân quản lý. Các nhà quản lý sai phạm trong quản lý sử dụng đất và tài sản gắn trên đất, thay vì phải sửa sai từ chính họ, lại quay qua tước đoạt luôn quyền sở hữu cuối cùng của nhân dân.

Sự phi lý ấy, hóa ra đâu phải… kịch, nó là thực tế đang xảy ra, đang “lên ngôi” và nhảy múa xung quanh tôi. Chả gì phải nhọc công “sáng tác”.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI