Sau 10 năm tôi đi lại xe buýt vẫn... chán như xưa

10/05/2022 - 17:31

PNO - Xe buýt “kém duyên”, “không thân thiện” hay “hung thần đường phố” là những biệt danh xấu xí mà người dân đặt cho loại phương tiện công cộng này.

Vừa qua tôi có dịp đi thăm đứa em ở Ký túc xá Đại học Quốc gia (TP. Thủ Đức, TPHCM), tôi quyết định chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển. Nhưng, không ngờ sau gần 10 năm đi lại xe buýt, chất lượng phương tiện này vẫn không khá hơn, thật ngán ngẩm. 

Xe buýt đón khách giữa đường, không ghé vào trạm dừng theo đúng quy định
Xe buýt đón khách giữa đường, không ghé vào trạm dừng đúng quy định

Vừa bước lên xe tôi muốn dội xuống vì mùi quá nặng xộc vào mũi. Suốt trên quãng đường đi, chuyện xe buýt lách ra, lạng vào vẫn không khác trước đây. Tiếng còi "ăng ẳng" đặc trưng của xe buýt mở suốt trên đường đi, thật muốn stress.  

Ngồi cạnh tôi, bà Nga (60 tuổi, sống ở quận 12) nói: “Xe này là đỡ rồi. Nhiều xe khác còn tệ hơn, không có máy lạnh, những lúc đông khách, nóng không chịu được. Nhân viên soát vé và tài xế thì cáu gắt. Xe nhiều khi còn chẳng được vệ sinh sạch sẽ. Tôi vẫn thường tự đi xe của mình, nhưng nay phải đi xa tôi mới chọn xe buýt”.

Anh Sáng (23 tuổi, sống ở quận Gò Vấp, TPHCM) kể, có lần anh đi trúng chuyến xe “bão tố”. Lúc mới lên xe anh suýt ngã nhào vì xe buýt không dừng hẳn khi đón khách. Đến lúc mua vé, không có tiền lẻ, anh đưa chị bán vé 100.000 đồng lập tức nhận lại ánh mắt khó chịu, phải một lúc sau mới thối tiền cho anh kèm lời trách: đã đi xe buýt mà không biết chuẩn bị tiền lẻ. Và đỉnh điểm là khi đến trạm, cửa chưa kịp mở hết, tài xế đã thúc anh xuống xe. Chỉ mới bước xuống một chân mà xe đã vội vụt đi khiến anh suýt ngã cắm mặt".

Một chiếc xe buýt lạc lõng trên cầu Kênh Tẻ
Một chiếc xe buýt "lạc lõng" trên cầu Kênh Tẻ

Đó là những chuyện bên trong chiếc xe buýt. Không ít người chưa từng đi xe buýt cũng chán ngán khi lưu thông chung đường với phương tiện này. Đó là vì lối đi “ngang ngược” chẳng giống ai. Lấn làn, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, tạt đầu xe, vượt ẩu. Thậm chí trong giờ cao điểm ùn tắc giao thông, xe buýt còn chạy hẳn lên lề đường, bất chấp nguy hiểm cho người đi bộ và đôi khi tự tạo làn đường riêng cho mình. Thử hỏi người dân còn muốn đi xe buýt  khi hàng ngày họ phải chịu những chuyện bực mình như vậy?

Tôi ở huyện Nhà Bè, mỗi sáng đưa con vào trung tâm thành phố học phải đi qua cây cầu Kênh Tẻ (nối quận 7 với quận 4) kẹt triền miên. Tuy nhiên, mệt mỏi với kẹt xe một thì mệt với "ông" xe buýt mười. Trên làn đường ô tô tất cả phương tiện đều nối đuôi xếp hàng ngay ngắn, riêng xe buýt thì nhảy vào xếp hàng chung với... xe máy. Nhìn chẳng giống, nhưng đó là chuyện hàng ngày ở đây.  

Chú Hải (42 tuổi, sống tại quận 7) đùa rằng: “Đi đường mà thấy xe buýt là phải đoán được ý nó giống như đoán ý vợ mình. Suy nghĩ dữ lắm. Không biết nó sẽ chuyển làn lúc nào, có tạt đầu xe mình không?”.

Xe buýt “kém duyên”, xe buýt “không thân thiện” hay “hung thần đường phố” là những biệt danh xấu xí mà người dân đặt cho phương tiện này từ hơn 20 năm trước, nhưng buồn thay nay vẫn vậy.   

Trong khi đó, tôi có lần đi tuyến xe buýt điện từ trung tâm thành phố về khu vực quận 9 cũ (nay là TP.Thủ Đức) do một đơn vị tư nhân đứng ra làm, cùng là xe buýt nhưng chất lượng khác xa. Tôi càng bất ngờ hơn khi gặp nhiều người đi xe buýt để... tham quan, ngắm cảnh. Có thể thấy, người dân sẵn sàng bỏ xe cá nhân chuyển sang xe buýt nếu được phục vụ tốt. 

Vẫn biết rằng, thời gian qua các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để cải thiện hình ảnh xe buýt. Đã có nhiều xe buýt tốt hơn. Nhưng rõ ràng vẫn chưa đủ. Xe buýt vẫn không thân thiện trong mắt người dân. Xe buýt không duyên thì làm sao dân yêu thích mà đi. 

Hà Vy - Huệ Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI