Sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 chính thức “lên sàn”

20/02/2021 - 11:49

PNO - Ngày 20/2, nhiều sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 chính thức có phiên bản điện tử đăng tải trên website của các nhà xuất bản (NXB).

Danh mục gồm: 32 SGK lớp 2 của đầy đủ 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, SGK môn tự chọn tiếng Anh; 40 SGK lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.

Các SGK trong danh mục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt sử dụng cho năm học này thuộc 4 đơn vị xuất bản gồm: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM và NXB ĐH Quốc gia TP.HCM.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bảng PDF sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 lên website
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bảng PDF sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 lên website

Đối với lớp 2, mỗi môn tiếng Việt, toán, đạo đức, tự nhiên và xã hội, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm có 3 SGK được phê duyệt; môn tự chọn tiếng Anh có 8 SGK.

Đối với lớp 6, mỗi môn ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp có 3 SGK; môn tin học có 2 cuốn và tiếng Anh có 8 SGK được phê duyệt.

Năm nay, việc lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 sẽ thực hiện theo Thông tư 25 của Bộ GD-ĐT với thẩm quyền quyết định thuộc về UBND tỉnh, thay vì thẩm quyền lựa chọn là các nhà trường như quy định tại Thông tư 01 dành cho năm học 2020-2021.

Theo Bộ GD-ĐT, sau khi Bộ công bố phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6, UBND các tỉnh, thành sẽ tiến hành việc lựa chọn SGK. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng nghiên cứu, lựa chọn SGK của các địa phương, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các NXB cung cấp bản PDF các SGK đã được phê duyệt trên website của NXB trước ngày 21/2 để cán bộ quản lý, giáo viên (GV) tìm hiểu, nghiên cứu...

Theo quy định tại Thông tư 25, việc lựa chọn SGK của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Do vậy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT tổ chức lựa chọn SGK tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thành lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 trước ngày 5/4; và báo cáo danh mục SGK lựa chọn về Bộ GD-ĐT trước ngày 10/4 tới.

Bản mẫu của sách giáo khoa lớp 2 của bộ sách Cánh Diều
Bản mẫu của sách giáo khoa lớp 2 của bộ sách Cánh Diều

Thông tư 25 quy định hội đồng lựa chọn do UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thành lập, giúp UBND cấp tỉnh tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi môn học của một cấp học thành lập 1 hội đồng, số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, trong đó có ít nhất 2/3 số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và GV đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó.

SGK được lựa chọn phải đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có SGK nào đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI