Rộn ràng lễ rước nước ngày khai hội ở chùa Tam Chúc

02/02/2023 - 13:43

PNO - Sáng 2/2, chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam) tổ chức lễ khai hội cùng với nghi lễ rước nước linh thiêng thu hút hàng ngàn người dân và Phật tử tham gia.

9h30, ngày 2/2, chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam) tổ chức nghi lễ rước nước linh thiêng khai màn lễ hội. Đoàn rước gồm vài chục thuyền, trong đó có hai thuyền rồng đi đầu tiến thẳng tới vị trí cắm cây nêu giữa hồ, gần đình Tam Chúc cổ.
Nghi thức rước nước linh thiêng khai màn lễ hội bắt đầu vào lúc 9g30 ngày 2/2.
Đoàn rước gồm vài chục thuyền, trong đó có hai thuyền rồng đi đầu tiến thẳng tới vị trí cắm cây nêu giữa hồ, gần đình Tam Chúc cổ.Sau lễ khai mạc là nghi thức rước nước. Đoàn rước nước sẽ đi thuyền rồng ra giữa hồ, nơi có cắm một cây nêu, đi quanh cây nêu 3 vòng và mang nước từ đó lên chùa Ngọc.
Đoàn rước gồm vài chục thuyền, trong đó có 2 thuyền rồng đi đầu tiến thẳng tới vị trí cắm cây nêu giữa hồ, gần đình Tam Chúc cổ.
Sau lễ khai mạc là nghi thức rước nước. Đoàn rước nước sẽ đi thuyền rồng ra giữa hồ, nơi có cắm một cây nêu, đi quanh cây nêu 3 vòng và mang nước từ đó lên chùa Ngọc.
Sau lễ khai mạc là nghi thức rước nước. Đoàn rước nước sẽ đi thuyền rồng ra giữa hồ, nơi có cắm 1 cây nêu, đi quanh cây nêu 3 vòng và mang nước từ đó lên chùa Ngọc.
Nước để thực hiện nghi lễ được lấy từở nơi sâu nhất của hồ và là nguồn nước sạch nhấthồ rộng gần 1.000 ha trước chùa. Nước được lấy ở nơi sâu nhất của hồ và là nguồn nước sạch nhất.
Nước để thực hiện nghi lễ được lấy ở nơi sâu nhất và là nguồn nước sạch nhất của hồ rộng gần 1.000ha trước chùa. 
Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Tam Chúc cho biết, lễ rước nước chùa Tam Chúc là lễ hội truyền thống có từ lâu đời. Nước là nguồn sống của nhân loại. Nhà chùa cùng người dân dâng nước lễ Phật, lễ Thánh cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống bình an, hạnh phúc.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Tam Chúc - cho biết, lễ rước nước chùa Tam Chúc là lễ hội truyền thống có từ lâu đời. Nước là nguồn sống của nhân loại. Nhà chùa cùng người dân dâng nước lễ Phật, lễ Thánh cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống bình an, hạnh phúc.
Bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam tham gia lễ rước nước.
Bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam - tham gia lễ rước nước.
Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cùng lãnh đạo tỉnh Hà Nam mang nước từ hồ Tam Chúc lên chùa Ngọc. Nước được lấy ở nơi sâu nhất trong lòng hồ và là nguồn nước sạch nhất.
Ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - cùng lãnh đạo tỉnh Hà Nam mang nước từ hồ Tam Chúc lên chùa Ngọc. 
10 chiếc bình gốm được lấy đầy nước và đặt trên 5 thuyền hoa để đưa vào bờ.
Nước được đựng trong bình gốm và đặt trên thuyền hoa để đưa vào bờ.
Chùa Tam Chúc tổ chức lễ khai xuân vào 12 tháng Giêng để nhân dân và phật tử có dịp về tham quan, chiêm bái và lễ Phật tại đây. Văn hoá Việt Nam là nền văn minh lúa nước nên các lễ hội đầu xuân trên cả nước nói chung và chùa Tam Chúc nói riêng thường xuyên tổ chức rước nước dâng lên cũng Phật, cúng Thánh để cầu nguyện cho năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mọi người được bình an, năm mới hạnh phúc.
Chùa Tam Chúc tổ chức lễ khai xuân vào ngày 12 tháng Giêng để người dân và Phật tử có dịp về tham quan, chiêm bái và lễ Phật. 
Nhiều người dân và phật tử đứng theo dõi lễ rước nước.
Nhiều người dân và Phật tử đứng theo dõi lễ rước nước.
Đoàn rước các con dốc và hàng trăm bậc thang đặt vào các địa điểm: Tam Quan Nội, Điện Quán Âm, Điện Giáo Chủ, Điện Tam Thế, Chùa Ngọc.
Đoàn rước đi qua các con dốc vào Tam quan nội, điện Quán Âm, điện Giáo Chủ, điện Tam Thế, chùa Ngọc.
Đoàn rước dừng trước cửa Tam Quan Nội.
Đoàn rước dừng trước cửa Tam quan nội.
Đây là lần thứ 3 lễ rước nước diễn ra tại chùa Tam Chúc. Đông đảo người dân, phật tử từ khắp nơi có mặt hòa vào đoàn rước rồi dự lễ dâng hương.
Đây là lần thứ 3 lễ rước nước được tổ chức tại chùa Tam Chúc. Đông đảo người dân, Phật tử từ khắp nơi có mặt hòa vào đoàn rước sau đó dự lễ dâng hương.

Anh Ngọc 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=