Quyền lực của màu hồng

14/05/2022 - 12:21

PNO - Sắc hồng bấy lâu là biểu tượng cho sự nữ tính, ngọt ngào, đáng yêu… Tuy nhiên, màu hồng giờ đây còn là tiếng nói mới mang nhiều thông điệp.

 

Màu hồng thể hiện sự tự tin của người mặc
Màu hồng thể hiện sự tự tin của người mặc

Mỗi năm, Viện màu Pantone đều đưa ra màu sắc chủ đạo cho năm mới, nhưng trong suốt 365 ngày sau đó, nhiều cuộc lội ngược dòng về màu sắc vẫn diễn ra. Mùa hè 2022 này cũng không khác…

Cuối năm 2021, Viện màu Pantone dự đoán xanh tím Veri Peri là màu sắc được ưa chuộng trong năm 2022. Dự đoán trên nhanh chóng được một số nhãn hàng “chớp” thời cơ, đưa vào bộ sưu tập (BST) của mình.

Tuy nhiên, đến nay, xanh tím Veri Peri vẫn chưa khẳng định được thứ hạng và vị trí độc tôn như dự đoán của Viện màu Pantone. Điều này vô cùng dễ hiểu bởi bước đi của thời trang luôn khó đoán và thị hiếu người tiêu dùng càng là phạm trù không dễ nắm bắt.

Cho đến nay, hồng đang là sắc màu được nhiều tín đồ thời trang ưa chuộng. Màu hồng xuất hiện từ sàn diễn, thảm đỏ các sự kiện cho đến thời trang đường phố. Sắc hồng bấy lâu là biểu tượng cho sự nữ tính, ngọt ngào, đáng yêu… Tuy nhiên, màu hồng giờ đây còn là tiếng nói mới mang nhiều thông điệp.

Sắc hồng không phân biệt

Trang phục của Anok Yai tại Met Gala 2022
Trang phục của Anok Yai tại Met Gala 2022

Tại sự kiện Met Gala 2022 vừa diễn ra, nam diễn viên Sebastian Stan diện cả bộ hồng từ áo quần cho đến giày. Người đẹp Nicola Peltz cũng mặc trọn một bộ trang phục màu hồng bắt mắt từ BST mới của thương hiệu Valentino. Người mẫu Anok Yai tiếp tục tái khẳng định sự bất diệt của màu hồng tại thảm đỏ Met Gala với bộ đầm khoét ngực, xẻ lườn của nhà mốt Michael Kors.

Những cái tên trên được kể ra không với mục đích kiểm kê số lượng mà nhằm khẳng định sắc hồng không chỉ dành cho nữ. Từ trước đến nay, không có quy định nào nói chỉ phái đẹp mới được mặc những thiết kế màu hồng rực rỡ, cũng chẳng ai khẳng định sắc hồng sẽ khiến nam giới trở nên nhu mì, kém nam tính.

Nhà thiết kế Pierpaolo Piccioli - Giám đốc sáng tạo của Valentino - vừa mang đến bất ngờ tại Tuần lễ Thời trang Paris thu - đông 2022. Trong BST mới, ông chỉ dùng hai sắc màu chủ đạo là đen và hồng.

Pierpaolo Piccioli nói: “Tôi luôn muốn có màu hồng trong các BST của mình. Đó là màu mà tôi cảm thấy mình có thể sáng tạo vì nó có rất nhiều ý nghĩa. Màu hồng đã thay đổi trong suốt nhiều thế kỷ qua. Nó từng là biểu tượng cho sự nữ tính và không đại diện cho sức mạnh, nội lực của đàn ông. Tôi không muốn suy nghĩ đó tồn tại. Màu hồng ngày nay là biểu trưng cho sự khác biệt, tôn vinh tính cá nhân và chủ nghĩa đơn sắc”.

Pierpaolo Piccioli phủ màu hồng cho sàn catwalk, tô hồng đôi mắt người mẫu. Nói về ý tưởng của mình, Pierpaolo Piccioli cho biết: “Khi tôi tô hồng cho tất cả, tôi muốn mọi người tập trung nhìn ngắm vào chi tiết các thiết kế, sau khi bị chú ý bởi màu sắc. Sâu xa hơn, tôi muốn nhắn nhủ rằng tính cách của mỗi người sẽ là yếu tố giúp họ nổi bật hơn là ngoại hình của họ”. 

Sống như tâm điểm, rực rỡ ngất trời

Các thiết kế trong bộ sưu tập thu - đông 2022 của Valentino
Các thiết kế trong bộ sưu tập thu - đông 2022 của Valentino

Năm 2021, trên các sàn mua sắm, từ khóa tìm kiếm “màu hồng tươi” tăng 80%. Con số đó cho thấy sự yêu thích về màu sắc của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Qua tới năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về sắc màu trên vẫn chưa giảm, đặc biệt khi mùa xuân vừa qua và hè đang đến.

Lý giải về lựa chọn hồng tươi, nhiều chuyên gia nói với tạp chí Vogue rằng sau dịch COVID-19, mọi người muốn giải phóng tâm trí, mặc trang phục màu sắc nổi bật để cuộc sống trở nên đa màu sắc, rực rỡ sau chuỗi ngày u tối.

Tuy nhiên, sự lựa chọn màu ở đây không chỉ nhằm thể hiện niềm vui của người mặc mà còn cho thấy sự tự tin của phái đẹp. Chọn màu hồng, họ muốn trở thành tâm điểm chú ý ở bất cứ nơi nào họ xuất hiện; ngay cả trên mạng xã hội, mỗi hình ảnh đều phải rạng rỡ.

Và màu hồng mạnh mẽ, chiến đấu

Trong suốt nhiều thế kỷ, màu hồng đã xuất hiện trên các loại trang phục khác nhau. Qua từng thời kỳ, cách xã hội nhìn nhận về ý nghĩa của màu hồng cũng đã thay đổi. Theo CNN, có thời điểm, màu hồng bị coi là gam màu biểu thị cho những gì nữ tính nhất, sành điệu và lố lăng, thậm chí mang tính khơi gợi, khiêu dâm.

Theo Valerie Steele, biên tập viên của cuốn sách Pink: The history of a punk, pretty, powerful color (tạm dịch Màu hồng: Lịch sử màu sắc biểu trưng cho cá tính nổi loạn, xinh đẹp, năng lượng), trong bảng màu, hồng luôn là màu đang chực chờ chuyển đổi sang một gam màu khác. Cho nên thái độ của xã hội đối với màu sắc ấy cũng vậy - luôn sẵn sàng thay đổi theo thời gian.

Màu hồng trong thập niên này đang cho thấy sự chuyển đổi nhanh chóng. Chúng thuyết phục những nhà nữ quyền lựa chọn, chúng không phân biệt giới tính và tôn vinh sự khác biệt.

Mandy Moore mạnh mẽ trong bộ vest hồng
Mandy Moore mạnh mẽ trong bộ vest hồng

Năm 2020, nhiều sao nữ gồm Kerry Washington, Amy Schumer, Mandy Moore, Zoe Saldana… cùng một số người nổi tiếng khác mặc vest hồng với một thông điệp đặc biệt. Trọn thiết kế từ thương hiệu Argent có giá 400 USD gồm 250 USD cho áo vest và 150 USD cho quần âu hồng. Cứ mỗi bộ trang phục được bán, 10% từ doanh thu sẽ được quyên cho tổ chức Supermajority, nơi đại diện cho tiếng nói của phụ nữ. Tổ chức này kêu gọi quyền bình đẳng; đấu tranh chống lại sự bóc lột, lạm dụng đối với phụ nữ yếu thế. 

Khi chọn trang phục màu hồng, thương hiệu Argent mong muốn phụ nữ mặc nó trong các hoạt động bầu cử diễn ra vào thời điểm đó để khẳng định sức mạnh của nữ giới, rằng phụ nữ không yếu đuối, mong manh như những định kiến gắn liền với màu hồng. Phụ nữ hoàn toàn có thể chọn lựa cuộc sống mà mình mong muốn, dưới một thể chế hiểu đúng về vai trò của phụ nữ.

“Đối với những người nói phụ nữ đang tham vọng quá nhiều ở xã hội đương thời, chúng tôi mong rằng phụ nữ hãy đối mặt với những lời nói đó và khẳng định nữ giới là lực lượng hùng mạnh tại Mỹ” là chia sẻ gây chú ý của thương hiệu Argent. Argent cùng Supermajority đã thuyết phục được nhiều chính trị gia chia sẻ hình ảnh mặc vest hồng trên mạng xã hội như lời khẳng định rằng chiến dịch đấu tranh là đúng đắn.

“Cả cuộc đời, cha mẹ tôi đã nuôi dạy tôi trở thành một người mạnh mẽ, sẵn sàng làm việc chăm chỉ, theo đuổi ước mơ và luôn sống thật với chính mình. Tôi tự hào là một phần của tập thể những phụ nữ mạnh mẽ, nỗ lực hướng tới một tương lai phụ nữ được đối xử bình đẳng” - vận động viên trượt băng nghệ thuật Michelle Kwan chia sẻ khi mặc bộ vest hồng nổi bật.

Trong chiến dịch đòi trả tự do cho ca sĩ Britney Spears khỏi sự quản thúc của cha ruột, nhóm người đấu tranh cho cô cũng sử dụng màu hồng làm chủ đạo với những tấm băng rôn, khẩu hiệu. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI