Qua những vụ án các cô gái trẻ bị sát hại: Bạn gái làm gì để tự bảo vệ mình?

02/03/2024 - 06:59

PNO - Thời gian qua, tại Hà Nội và TPHCM, đã xảy ra nhiều vụ án gây rúng động dư luận xã hội mà nạn nhân đều là các cô gái trẻ. Để phòng tránh và tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị sát hại hoặc xâm hại, phụ nữ trẻ cần trang bị những kỹ năng cơ bản.

Phụ nữ, nếu bị kẻ xấu tấn công, cưỡng bức khi chỉ có một mình, cũng không nên tuyệt vọng, buông xuôi, mà cần tìm cách để tự giải thoát
Phụ nữ, nếu bị kẻ xấu tấn công, cưỡng bức khi chỉ có một mình, cũng không nên tuyệt vọng, buông xuôi, mà cần tìm cách để tự giải thoát (Ảnh minh họa)

Thông thường, kẻ thủ ác chỉ dám thực hiện hành vi khi nạn nhân không có sự hỗ trợ của những người xung quanh. Ở các khu nhà trọ thường đông đúc, nhưng đôi lúc cũng vắng vẻ, thưa người. Những lúc như thế, các bạn gái trẻ cần phải đề phòng. Đa số cư dân ở trọ là tốt, nhưng đã từng có những vụ án mạng mà nạn nhân và hung thủ đều là chỗ quen biết, thân tình với nhau. Nhiều trẻ em gái bị tấn công, xâm hại trong thang máy, nhà vệ sinh, phòng trọ, nơi vắng người… Các em còn quá nhỏ để phản kháng trước sự hung hãn, ranh ma của kẻ biến thái, trong khi thiếu sự ứng cứu cần thiết của người lớn.

Trước những mối nguy kể trên, một trong những kiến thức cơ bản giúp hạn chế sự “dòm ngó” của kẻ xấu chính là cần đóng cửa phòng trọ khi ở nhà một mình. Mọi giao tiếp với người khác giới nên thực hiện qua cửa sổ hoặc điện thoại. Chỉ mở cửa phòng khi thực sự an toàn.

Cần từ chối khéo mọi yêu cầu, nhờ vả của người khác phái khi chỉ có mình là nữ. Nếu ở tình thế cần phải giúp đỡ người khác, hãy cất hết nữ trang, tài sản, kể cả điện thoại ở phòng mình, chỉ đến tay không và ăn mặc kín đáo.

Chủ nhà trọ hoặc quản lý khu nhà trọ là nữ, khi dẫn khách nam đến xem phòng, nên rủ thêm người quen đi cùng. Nên để khách vào xem phòng, còn mình thì chỉ đứng ở cửa ra vào, chọn vị trí có camera. 

Phụ nữ khi vắng nhà lâu cần gọi điện hoặc nhắn tin cho gia đình yên tâm. 

Trường học và mỗi gia đình cần chú trọng hướng dẫn trẻ em gái kỹ năng tự bảo vệ mình. Đi thang máy hoặc vào nhà vệ sinh công cộng cần rủ thêm người, hạn chế đi một mình. Vào thang máy cần chú ý đứng cạnh bảng điều khiển để khi cần thì bấm nút thông báo trợ giúp khẩn cấp. 

Ở các khu trọ, phụ huynh không gửi con gái nhỏ đến các phòng có người khác giới. Những vụ việc đau lòng cho thấy phòng ngừa không bao giờ là thừa.

Các bậc cha mẹ cũng cần duy trì việc quan tâm đến những biểu hiện về tâm sinh lý của trẻ em gái. Dặn dò trẻ giữ khoảng cách với người khác giới, cho dù đó là bà con, họ hàng hoặc quen biết.

Phụ nữ, nếu bị kẻ xấu tấn công, cưỡng bức khi chỉ có một mình, cũng không nên tuyệt vọng, buông xuôi, mà cần tìm cách để tự giải thoát. Để giúp chị em có kiến thức và kỹ năng chủ động tự giải thoát, các ban ngành, đoàn thể cần thường xuyên tổ chức tập huấn các biện pháp phòng vệ chính đáng cho hội viên phụ nữ, trẻ em gái, nữ thanh niên.  

Nếu chẳng may bị xâm hại, nạn nhân và gia đình nên chủ động trình báo với cơ quan chức năng, tránh tâm lý e ngại, thỏa hiệp, bởi như thế sẽ khiến cho cái xấu tiếp tục hoành hành, gây tai họa.

Sau cùng là không thể thiếu tinh thần đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau giữa những người sống cùng khu trọ. Quan tâm, giúp đỡ, chú ý phát hiện những điều bất thường là rất cần và có ý nghĩa trong đời sống cộng đồng.

Thanh Bình 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI