Phụ nữ hiện đại cần làm gì để vun đắp và nuôi dưỡng tình yêu, hôn nhân?

07/03/2024 - 21:20

PNO - Chiều 7/3, Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Hội LHPN TPHCM tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Sức mạnh của tình yêu - Hôn nhân với phụ nữ hiện đại” .

Chương trình có sự tham gia dẫn dắt, giao lưu của tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A - giảng viên Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, giảng viên cao cấp, chuyên gia tham vấn tâm lý Công ty Đào tạo và Chăm sóc sức khỏe tâm thần Ý tưởng Việt, và tiến sĩ tâm lý học Bùi Hồng Quân - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Việt Nam, giảng viên Trường đại học Sư phạm TPHCM.

Phụ nữ nên kết hôn hay không?

"Phụ nữ hiện đại ngày nay có nhất thiết phải yêu, kết hôn, lập gia đình hay chỉ cần yêu bản thân, độc thân thì vẫn hạnh phúc?", là vấn đề được tiến sĩ tâm lý học Bùi Hồng Quân đặt ra đầu tiên tại buổi giao lưu.

Theo bạn Lê Thị Bích Châu - sinh viên Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM chia sẻ, bạn có một gia đình không hạnh phúc. Do đó, bạn sẽ lựa chọn quan điểm là sẽ không kết hôn. Bạn cho rằng, bản thân mình có khả năng lo cho bản thân, không cần phụ thuộc vào một ai khác vẫn có thể hạnh phúc.

Chị Trần Lưu Thùy Uyên (phường 9, quận 10)  chia sẻ ý kiến tại buổi giao lưu.
Chị Trần Lưu Thùy Uyên (phường 9, quận 10) chia sẻ ý kiến tại buổi giao lưu

Đồng quan điểm, chị Trần Lưu Thùy Uyên (phường 9, quận 10) bày tỏ: “Ở quá khứ hay hiện tại, người phụ nữ có thể tự sống một cách độc lập, không nhất thiết phải kết hôn thì mới hạnh phúc.

Tôi cho rằng, niềm vui, năng lượng tích cực là tự bản thân mình mang lại chứ không cần quá phụ thuộc vào người bạn đời của mình”.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (phường 10, quận Tân Bình), việc kết hôn, lập gia đình và sinh con là một điều thiêng liêng và quý giá đối với người phụ nữ. Khi chúng ta gặp phải những khó khăn, vấp ngã bên ngoài xã hội thì về nhà luôn có chồng và con cái sẻ chia.

Tiến sĩ tâm lý học Bùi Hồng Quân nhìn nhận, việc hạnh phúc của chúng ta không phụ thuộc vào người khác.

Cả khoa học và thực tế đã chứng minh rằng, mặc dù chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi người khác, nhưng hạnh phúc của mỗi người không lệ thuộc vào họ. Yếu tố quyết định hạnh phúc trong cuộc sống là chính mình.

Trong từng mối quan hệ xã hội, vai trò của mỗi người khác nhau, đối với hôn nhân thì vai trò của người bạn đời vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, việc yêu và kết hôn là quyết định của mỗi cá nhân. Phụ nữ chỉ thực sự hiểu được cuộc sống hôn nhân khi trải qua hành trình đó.

Quang cảnh buổi giao lưu.
Quang cảnh buổi giao lưu

Tiến sĩ tâm lý học Bùi Hồng Quân cho rằng, thay vì lún sâu vào nỗi sợ hãi và lo lắng của hôn nhân, người phụ nữ có thể chuyển hóa chúng thành những suy nghĩ tích cực để cải thiện hành trình hôn nhân của mình.

Yêu là một kỹ năng mà chúng ta cần phát triển, và cách sống chung là một kỹ năng mà người phụ nữ hiện đại cần học hỏi và cải thiện.

Vun đắp và nuôi dưỡng tình yêu, hôn nhân

Đa số chị em phụ nữ hiện đại ngày nay cho rằng, điều khiến cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc là do người chồng vô tâm, lười biếng, áp lực kinh tế, trái ý kiến, quan điểm…

Chị Tạ Thị Xanh (phường 7, quận Phú Nhuận) chia sẻ, những ngày đầu sau khi kết hôn, cuộc sống của chị và chồng thường gặp phải những mâu thuẫn gia đình, do sự khác biệt vùng miền, vai trò làm dâu và chăm sóc con cái.

Những mâu thuẫn này đã khiến mối quan hệ hôn nhân của họ trải qua thời kỳ khó khăn và không hạnh phúc.

Tuy nhiên, qua những mâu thuẫn và khó khăn đó, chị và chồng đã cùng nhau ngồi lại, lắng nghe, giải quyết những vấn đề trong gia đình. Sự lắng nghe và thấu hiểu giữa hai bên đã giúp cuộc sống hôn nhân của họ ổn định và hạnh phúc hơn.

Theo chị Nguyễn Thị Hoài An (phường Đa Kao, quận 1), để duy trì, nuôi dưỡng tình yêu, người phụ nữ phải đổi mới bản thân và tạo sức hút mỗi ngày, như tham gia các lớp nấu ăn, các lớp học yoga để giữ gìn sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Tiến sĩ Tâm lý học Tô Nhi A dẫn dắt chương trình giao lưu với chủ đề “Sức mạnh của tình yêu - Hôn nhân với phụ nữ hiện đại”.
Tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A dẫn dắt chương trình giao lưu với chủ đề “Sức mạnh của tình yêu - Hôn nhân với phụ nữ hiện đại”

Tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A khẳng định, tình yêu, hôn nhân là một phần quan trọng và thiêng liêng của cuộc sống con người.

Bà cho rằng, dù thời gian trôi qua, câu chuyện về tình yêu và hôn nhân sẽ mãi mãi là một chủ đề đầy sức hút và ý nghĩa.

Theo bà Tô Nhi A, tình yêu là một món quà đặc biệt mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Dù ở giai đoạn nào của cuộc đời, tình cảm đó luôn là sức mạnh vô hạn, mang lại những giá trị tốt đẹp. 

Để xã hội có những mối quan hệ tình yêu và cuộc hôn nhân lành mạnh, bà Tô Nhi A chia sẻ: “Điều quan trọng là các cặp vợ chồng trẻ phải tạo ra hạnh phúc trong mối quan hệ của mình và truyền đi những hình ảnh tích cực, đẹp đẽ cho con cái.

Việc giáo dục con trẻ về tình yêu và hôn nhân nên bắt đầu từ khi chúng còn nhỏ. Bên cạnh đó, người phụ nữ hiện đại cần nâng cao giá trị bản thân, tự chủ về tài chính, có khả năng tổ chức và quản lý cuộc sống hôn nhân…”.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI