Phổ biến pháp luật và kỹ năng tự vệ ngay trong nhà trường

10/07/2018 - 10:48

PNO - Khi thực hiện phiên tòa giả định, bên cạnh phần xét hỏi, chủ tọa cũng đưa ra nhiều ví dụ, lời khuyên cho học sinh trong ứng xử hằng ngày để tự bảo vệ mình trước những hành vi xấu.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội LHPN TP.HCM phối hợp cùng Công an TP.HCM và công an các quận, huyện tổ chức truyền thông phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho hơn 12.700 học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, với các chuyên đề: tình hình tội phạm trên địa bàn TP.HCM; những thủ đoạn tội phạm mới, cách nhận biết và phòng ngừa; nói không với ma túy và tệ nạn xã hội; bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em.

Pho bien phap luat va ky nang tu ve ngay trong nha truong
Một buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM

Tại các buổi truyền thông, học sinh được cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn thực hành những tư thế, động tác tự vệ cơ bản trong trường hợp bất ngờ bị tấn công, cướp. Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình chung của Hội LHPN và Công an TP.HCM thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/2002 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Dự kiến, đến tháng Tám năm nay, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các buổi truyền thông tương tự. 

Song song đó, hội phụ nữ các quận, huyện và cơ sở cũng phối hợp cùng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em, trực thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM mở 8 phiên tòa giả định ngay tại trường học và khu dân cư, diễn xử án liên quan đến bạo lực học đường, ma túy, xâm hại tình dục trẻ em cho hơn 10.000 học sinh, phụ huynh, Đây là những vụ án đã xảy ra trong thực tế, do tòa án các cấp tại TP.HCM xét xử. Khi thực hiện phiên tòa giả định, bên cạnh phần xét hỏi, chủ tọa cũng đưa ra nhiều ví dụ, lời khuyên cho học sinh trong ứng xử hằng ngày để tự bảo vệ mình trước những hành vi xấu. Hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan, sinh động này được học sinh, phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI