Phát hành sách song song với phim: Công cụ PR đắt giá?

04/02/2021 - 06:27

PNO - Sách viết về hành trình làm phim được phát hành song song phim là cách làm còn khá mới ở Việt Nam và đang dừng ở mục đích lưu niệm là chính.

Ngày 3/2, đoàn phim Kiều @ đã ra mắt cuốn sách viết về hành trình làm phim có tựa đề Kiều @: Cú máy linh hồn đồng thời nhận chứng nhận của tổ chức kỷ lục Việt Nam trao cho quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật one shot.

Đây không phải lần đầu tiên có một bộ phim phát hành sách kèm theo (trước đó phim Người bất tử cũng phát hành sách Hành trình người bất tử) nhưng đây là lần đầu tiên một cuốn dạng “nhật ký làm phim” được công nhận xác lập kỷ lục Việt Nam.

đoàn phim Kiều @ nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam
Đoàn phim Kiều @ được trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam

So với sách Hành trình người bất tử chú trọng phần hình ảnh, sách Kiều@: Cú máy linh hồn thiên về kể những câu chuyện liên quan bộ phim điện ảnh one shot Việt đầu tiên.

Điểm nhấn là các thông tin thú vị về kỹ thuật quay “độc” và khó này, chẳng hạn việc quay one shot trên thế giới thường tốn ít nhất hàng chục triệu USD vì riêng chi phí thuê robot nhận diện các điểm ảnh để tự động chuyển đổi giữa máy quay flying cam và máy quay cầm tay cùng đội ngũ vận hành robot lên đến hàng trăm ngàn USD/ngày.

Người đọc được biết thêm để có cú máy dài bám theo nhân vật, bay là là trên ngọn cây trong cảnh gia đình Hương - Phấn sau khi biết Hương phải đi làm gái, đạo diễn Đỗ Thành An phải ký cam kết bồi thường 1 tỷ đồng cho thiết bị bay trị giá hàng tỉ đồng.

Sách cũng lý giải  lý do đạo diễn Đỗ Thành An chọn quay Kiều @ bằng one shot vì toàn bộ cảnh phim tái dựng quá khứ dưới góc nhìn một hồn ma đang mang đầy hoài nghi, phẫn uất, luôn lẩn quẩn nhân gian tìm câu trả lời thỏa đáng cho cái chết của mình.

Ngoài chuyện quay one shot, sách còn giới thiệu cặn kẽ về hai nhân vật chính: Hương (Phan Thị Mơ đóng) và Phấn (Cao Thái Hà đóng) cũng như lý do hai người đẹp này được chọn và những kỷ niệm của họ trên trường quay.

Các ngôn ngữ, biểu tượng điện ảnh cài cắm trong phim như biểu tượng hai con bướm, ba cây cầu cũng được tác giả cuốn sách là họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú - cố vấn nghệ thuật của phim Kiều @ giải thích.

Độc giả chắc chắn cũng sẽ trầm trồ khi chứng kiến từng khung hình phim được họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú phác thảo (còn gọi là kịch bản bằng hình - storyboard) được hiện thực hóa ra sao thông qua hình ảnh so sánh giữa storyboard và hình ảnh thực tế khi bấm máy.

Tuy nhiên thú vị nhất vẫn là những chuyện hậu trường cảnh quay chẳng hạn quay “cảnh nóng” trong nước đá, Phan Thị Mơ suýt bị điện giật lúc đóng cảnh khỏa thân tắm đêm giữa sông Sài Gòn, xe chở đoàn phim thoát chết trong gang tấc...

bìa sách Hành trình người bất tử của phim Người bất tử
Bìa sách Hành trình người bất tử của phim Người bất tử

Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết: “Chúng tôi làm quyền sách này với ý nghĩ đơn giản là lưu lại những kỷ niệm lúc làm phim. Với người đọc, họ có thể xem phim trước rồi đọc sách sau hay ngược lại cũng đều là cách mà tôi hy vọng sẽ giúp phim đến gần với  khán giả hơn”.

Có thể thấy việc phát hành sách song song với phim còn khá mới mẻ ở Việt Nam và ít được áp dụng do tốn kém mà hiệu quả kinh doanh không cao bởi mấy ai chịu bỏ ra số tiền vài trăm nghìn đồng để mua sách (giá sách Kiều @: Cú máy linh hồn là 300.000 đồng). Tuy nhiên nếu đoàn phim không ngại “đua đòi” thì đây có thể là công cụ đắt giá để PR cho phim, giúp khán giả hiểu thêm về bộ phim.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI