PGS. Nguyễn Thị Lan Hương, cô giáo trẻ tài năng và tràn đầy nhiệt huyết

20/11/2015 - 07:51

PNO - Không chỉ là một nhà khoa học tài năng, cô Nguyễn Lan Hương còn là một cô giáo giàu tình yêu thương và tâm huyết trong sự nghiệp trồng người.

Chiều này 19/11, PV báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với cô giáo trẻ PGS. TS Nguyễn Thị Lan Hương (Nghiên cứu viên, Phó phòng Hợp tác quốc tế, trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội). Cô Hương – một nhà giáo trẻ, tài năng và tràn đầy nhiệt huyết.

PGS. Nguyen Thi Lan Huong, co giao tre tai nang va tran day nhiet huyet
PGS. TS Nguyễn Thị Lan Hương

PV: Kính chào cô! Được biết cô là một nhà giáo trẻ và tài năng được Hội đồng Khoa học L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học của Việt Nam năm 2015 vinh danh, cô có thể chia sẻ cảm xúc của mình về điều này không?

PGS. Nguyễn Thị Lan Hương: Khi biết tin được giải tôi cảm thấy rất vui mừng và muốn rơi nước mắt. Có lẽ đó là một món quà đền đáp cho mình sau một thời gian dài nghiên cứu nhiều vất vả. Là một người phụ nữ, thì không chỉ có công việc, bạn biết rồi đấy, nó còn sự vất vả của rất nhiều thứ cộng lại. Thế nên khi nhận được thông báo được vinh danh, tôi đã rất xúc động vì sự cố gắng của mình đã được trả công xứng đáng.

Điều đó chính là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong việc khám phá thế giới khoa học rộng mở hơn nữa.

PV: Một lúc đảm nhiệm nhiều chức vụ, vừa là một người vợ, người mẹ, vừa là một người thầy dạy khối KHTN, là một nhà khoa học nữa, cô đã phải trải qua những khó khăn nào để từng bước hoàn thành tốt từng nhiệm vụ?

PGS. Nguyễn Thị Lan Hương: Tôi có một chút may mắn hơn những người khác là được sự giúp đỡ hậu thuẫn của gia đình. Con cái mình luôn được bố mẹ chăm sóc giúp, với một hậu phương vững chắc như vậy khiến mình cảm thấy an tâm rất nhiều để công tác.

Trong nhịp sống rất nhanh như hiện nay, tôi không chỉ làm khoa học, làm thầy giáo giảng dạy mà phải hoàn thành những nhiệm vụ khác như là làm một người phụ nữ trong gia đình, rồi còn phải kiếm sống. Thường thì một ngày của tôi bắt đầu từ 7h sáng đã dắt xe ra khỏi nhà và về nhà vào lúc 5, 6h chiều. Thời gian cứ thế trôi và đôi lúc cảm nhận đó là những khó khăn mà mình luôn tự nhủ phải cố gắng vượt qua.

PV: Trong quãng đời làm thầy của mình, điều gì khiến cô luôn luôn phải khắc ghi, điều gì bắt buộc phải quên đi?

PGS. Nguyễn Thị Lan Hương: Điều khiến tôi luôn khắc cốt ghi tâm trong quãng đời làm thầy đó là “sự đam mê” và “lòng kiên trì”. Tôi luôn phải suy nghĩ làm thế nào để học trò của mình có lòng yêu mến và say mê với môn học và không ngừng tìm tòi thay đổi phương pháp dạy học sao cho HS của mình dễ hiểu nhất.

Tôi nhận thức rằng, vai trò của người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người nuôi dạy niềm say mê và cổ vũ những ước mơ của các em. Đó là điều mà tôi luôn nhắc nhở bản thân để thực hiện cho tốt.

Còn nói về những điều muốn quên đi, thì thực sự trong sự nghiệp trồng người của mình, tôi thấy cái gì đáng nhớ hết cho dù là vui hay buồn, chưa có điều gì khiến tôi phải cố gắng quên đi cả.

PV: Cô có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình về sự nghiệp trồng người không?

PGS. Nguyễn Thị Lan Hương: Tôi đã cất giữ trong mình rất nhiều kỷ niệm. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là trong một đợt nghiên cứu khoa học, nhóm học sinh mà tôi hướng dẫn cả 3 em đều được giải (giải nhất, giải nhì, giải ba), điều đó khiến tôi rất bất ngờ. Và càng đáng nhớ hơn khi mà hiện tại các em đó đều đang rất thành đạt và cũng đang đi trên con đường nghiên cứu khoa học.

PV: "Người thầy" khái niệm đang dần bị mai một bởi rất nhiều thứ. Với vị trí là một cô giáo, cô suy nghĩ về điều này như thế nào? Điều gì đã khiến cô vững tin vào sự nghiệp của mình?

PGS. Nguyễn Thị Lan Hương: Nghề giáo và nghề thầy thuốc là 2 nghề từ xưa đến nay luôn được xã hội tôn vinh, kính trọng.

Trong hoàn cảnh xã hội có những biến đổi và nhiều người đã khiến khái niệm "người thầy" có bị mai một, bị nhận thức lệch lạc đi một chút, điều đó khiến tôi cảm thấy buồn. Tuy nhiên với tôi, nghề giáo vẫn là một nghề cao quý, bởi đó là nghề không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn cả nhân cách cho con người. Và dù ở thời kỳ nào đi chăng nữa thì vai trò của người thầy cũng không thể thay đổi.

Những người thầy cần phải ý thức về đam mê, làm việc nghiêm túc cùng với việc sống đúng với lương tâm và tình yêu thương của mình để xứng đáng với danh hiệu mà xã hội dành tặng.

PV: Cảm ơn cô vì những chia sẻ tâm huyết với độc giả báo Phụ nữ TP HCM, chúc cô một ngày 20/11 sức khỏe, niềm vui và vững vàng trong sự nghiệp trồng người!

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI