Ốp gỗ cho nhà ở, chọn loại nào vừa rẻ, vừa bền?

01/04/2021 - 08:36

PNO - Ốp gỗ là một sự lựa chọn ngày càng phổ biến cho cả nhà ở dân dụng và nhà cho thuê hay văn phòng. Nó được dùng như một sự thay thế tuyệt vời cho gạch men, xi măng, thạch cao. Ốp gỗ ngày càng được yêu thích vì độ bền, màu sắc ấm áp, tự nhiên, vừa sang trọng và an toàn.

Sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của tấm ốp gỗ đảm bảo phù hợp với mọi thiết kế từ nội ngoại thất văn phòng đến nâng cấp nhà cửa. Song bên cạnh đó, sự phát triển của khoa học kỹ thuật dẫn đến sự đa dạng của thế giới ốp gỗ, với mẫu mã có sẵn khiến cho bạn hoang mang không biết lựa chọn loại nào. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ nhu cầu, mục đích sử dụng, phong cách trang trí nhà cửa và khả năng tài chính của mình để đưa ra quyết định phù hợp.

Nên chọn gỗ ốp cứng hay mềm để lót sàn, ốp tường, và trần nhà?

Gỗ ốp có thể được chia thành hai loại chính, gỗ cứng và gỗ mềm. Gỗ cứng tự nhiên, bền hơn và không nhất thiết phải xử lý chất bảo quản. Tuy nhiên, gỗ cứng là một sự lựa chọn cao cấp, nên giá thành sẽ mắc hơn. Ngoài ra, các loại gỗ cứng phổ biến ở miền nhiệt đới như: gỗ tếch, gỗ gụ đang có nguy cơ tuyệt chủng và tuổi thọ không bền. 

Tấm gỗ ốp bằng gỗ mềm ít tốn kém hơn nhưng đòi hỏi phải sơn và nhuộm thường xuyên để giữ được vẻ ngoài tự nhiên và độ bền của nó. Bạn nên phủ thêm ba lớp sơn chống ố, chống thấm khi lắp đặt gỗ ốp lần đầu tiên, sau đó cần bảo dưỡng định kỳ. Không chỉ vậy, tấm ốp gỗ cứng cũng nên được sơn quét dầu khi lắp để kéo dài tuổi thọ của nó và nên sơn một lớp phủ trong suốt hoặc có màu tầm khoảng vài năm một lần.

Đặc điểm từng loại gỗ

Gỗ tuyết tùng đỏ

Một trong những lựa chọn ốp gỗ mềm phổ biến nhất, là gỗ tuyết tùng đỏ ở phương tây. Gỗ này có độ bền tự nhiên và màu sắc thu hút, ấn tượng về thị giác, nổi bật. Kết cấu gỗ dễ sử dụng và màu sắc gỗ tinh tế. Không những vậy đây là loại gỗ có độ bền cơ học tốt, chống nứt, co rút tốt, ít cong vênh, không bị mối mọt... trong cả môi trường ẩm ướt.

Gỗ sồi

Gỗ sồi có độ bền tự nhiên và tính thẩm mỹ cao, nhưng là một loại gỗ cứng cao cấp, và được xếp vào lựa chọn đắt tiền hiện nay. Ưu điểm nổi bật của gỗ sồi là bền với thời gian và không tốn công bảo trì sau khi lắp đặt làm sàn nhà, trần nhà hay ốp tường. Tuy nhiên theo thời gian, nó sẽ có một lớp gỉ bạc phủ lên làm cho căn nhà thêm cổ kính, sang trọng mà huyền bí. Gỗ sồi cứng, chắc có màu sắc đặc trưng là nâu sẫm hoặc màu mật ong.

Gỗ tùng

Gỗ tùng là gỗ ốp mềm phổ biến với vẻ ngoài mộc mạc, có nhiều mắt, dễ dàng bắt màu nhuộm và màu sơn. Màu sắc tự nhiên từ tông nâu vàng đến tông màu hổ phách mùa thu. Gỗ từng nếu không sơn phủ, bảo dưỡng thì theo thời gian sẽ ngã màu xám bạc. Ngược lại nếu bảo dưỡng đúng cách, nó có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 50 năm.

Gỗ Accoya

Gỗ Accoya thực chất là gỗ thông đã được biến đổi về mặt hóa học để có độ bền và khả năng chống mục nát với thời tiết. Bởi vì nó được thay đổi ở cấp độ phân tử nên cực kỳ linh hoạt và dễ cắt xẻ. Quá trình này được gọi là quá trình axetyl hóa và bao gồm xử lý bằng axit axetic để tăng cường độ ổn định. Vẻ ngoài ấm áp, hấp dẫn phù hợp với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nó trở thành một trong những loại gỗ có tuổi thọ cao được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới.

 

Gỗ Kebony

Kebony cũng là gỗ thông biến tính và được sử dụng thay thế cho các loại gỗ cứng nhiệt đới có nguy cơ tuyệt chủng. Vì quy trình chế biến, xử lý thân thiện với môi trường mang lại cho nó vẻ ngoài đồng nhất cũng như độ bền cơ học ổn định (độ cứng, độ bền cao). Gỗ Kebony thường được sử dụng để thay thế cho Accoya để đảm bảo tính thẩm mỹ lẫn tính năng cần có.

Yêu cầu quan trọng nhất khi chọn gỗ ốp sàn, ốp tường, ốp trần là độ bền. Vì vậy bạn cần kiểm tra độ bền của gỗ trước khi quyết định. Bạn có thể xem bảng xếp hạng đánh giá về độ bền các loại gỗ theo tháng. Các loại gỗ được nhập khẩu như linh sam, vân sam thường cần phải được xử lý bảo quản trước khi sử dụng.

Không chỉ thế, khi láp ráp, ốp gỗ thì cần lưu ý sắp xếp tấm ván theo chiều ngang để đảm bảo khả năng chống thấm tốt hơn. Ngược lại nếu ốp theo chiều dọc thì cần phải sắp xếp các tấm ván chồng lên nhau ít nhất khoảng 30mm và ngược với hướng gió.

Dù bạn chọn hình thức ốp gỗ nào hay loại gỗ nào để làm nội ngoại thất căn nhà thì việc chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và đảm bảo tính thẩm mỹ bền lâu cho nó.

Ngoài ra, bạn nên chọn các loại gỗ được trồng thông dụng trên thế giới, không nên chọn các loại gỗ có nguy cơ tuyệt chủng để góp phần bảo vệ thiên nhiên mà vẫn đảm bảo giá trị sử dụng cho ngôi nhà. 

Huỳnh Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI