NSND Quế Trân: “Khán giả vực dậy tôi những lúc muốn buông xuôi”

29/03/2024 - 11:42

PNO - Nhìn lại chặng đường đã đi, nữ nghệ sĩ biết ơn khán giả, gia đình, người thân đã luôn bên cạnh, động viên chị những lúc khó khăn nhất.

NSND Quế Trân
NSND Quế Trân trước lễ vinh danh các nghệ sĩ do TPHCM tổ chức vào tối 28/3

Quế Trân được phong tặng danh hiệu NSND ở tuổi 43, thuộc lứa những nghệ sĩ khá trẻ đạt danh hiệu này. Với chị, đây là niềm vinh dự lớn trong sự nghiệp, cũng là động lực cho hành trình tiếp theo. Con đường đã đi có nhiều thăng trầm nhưng chị luôn trân trọng.

*Phóng viên: Nhìn lại hành trình đã đi với nghề đến khi đạt danh hiệu NSND, chị suy nghĩ gì?

- NSND Quế Trân: Tôi biết ơn những cơ hội từng có được. Từ nhỏ xíu tôi theo đoàn Đồng ấu Bạch Long, sau đó theo ba đi diễn, cọ xát trên sân khấu chuyên nghiệp, tham gia các băng video… Tôi học hỏi từ ba rất nhiều.

Tôi cộng tác với nhiều đoàn cải lương ở TPHCM, các tỉnh. Tôi nhận nhiều vai khiến mình trăn trở, mất ăn mất ngủ nhiều ngày, lăn xả trên sàn tập cùng đồng nghiệp. Tôi đều yêu quý chúng cả.

Tôi biết ơn đấng sinh thành - ba tôi NSND Thanh Tòng, cho tôi hình hài, máu yêu nghề. Tôi tri ân những người thầy, đạo diễn, đồng nghiệp, anh chị đã luôn chỉ bảo tôi - tạo nên tôi của hiện tại.

Tôi rất mang ơn khán giả. Tôi đi qua nhiều giai đoạn trong sự nghiệp, có lúc thấy sung mãn, thoả sức sáng tạo, nhưng cũng có khi muốn buôn xuôi với nghề hát. Sự động viên của khán giả vực dậy tôi trong những khoảng thời gian đó. Tôi cố gắng đi theo con đường của ba để ba vui, xứng đáng với dòng tộc nghệ thuật, đáp lại tình yêu thương của khán giả.

*Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, lại làm nghề từ nhỏ, nhưng cũng có lúc chị muốn buông xuôi. Điều gì đã khiến chị như thế?

- Đó là thời điểm ba tôi qua đời. Ba đã trải qua một thời gian bệnh nên tôi hiểu nhưng không thể chấp nhận. Tôi gắn bó với ba rất nhiều, lại yếu đuối nên khó thể đối diện cú sốc này. Tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà nhiều người con cũng như thế.

Mọi người biết tôi gắn bó mật thiết với ba. Tôi đi hát, ba chờ về đóng cửa mới an tâm đi ngủ. Ai cũng nói qua thời gian mọi thứ sẽ nguôi ngoai. Mẹ tôi và nhiều người thân động viên tôi vào thời điểm đó. Không điều gì có thể khiến ba vui bằng việc tôi đứng trên sân khấu ca hát.

Tôi biết ơn vì mọi người luôn chờ đợi, chào đón và dành cho tôi cơ hội. Tôi chỉ biết cố gắng hết sức.

NSND Quế Trân và NSND Thanh Tòng lúc sinh thời
NSND Quế Trân và NSND Thanh Tòng lúc sinh thời

*Những bài học quý giá nào mà chị được học từ cha mình để xây dựng cuộc sống, sự nghiệp?

- Ba tôi rất xem trọng việc tôn sư trọng đạo; nhân lễ nghĩa trí tín; biết ơn… Ba hay nói với chúng tôi về những người đi trước, tiền bối, Tổ nghề để chúng tôi luôn kính trọng, nghĩ về. Ba cũng nhắc nhở chúng tôi phải biết chia sẻ với những ai cần giúp đỡ, trong khả năng của mình; không tự mãn, tự phụ trong nghề…

Ba không đặt để quá nhiều áp lực mà để chúng tôi được tự do làm nghề, phát triển. Trong lòng tôi lúc nào cũng có ba hiện diện. Khi tôi nhận danh hiệu NSND, tôi tin ba tôi cũng đang chứng kiến. Ba tôi yêu nghề lắm. Vì thế, tôi tin ở thế giới bên kia ba cũng đang ca hát với ông bà đi trước.

*Tâm thế làm nghề hiện tại của chị ra sao khi đã đạt được những đỉnh cao?

- Tôi suy nghĩ đơn giản, không đặt áp lực phải đạt được cái này, cái kia. Tôi không quá tham vọng trong mọi thứ, bước đi ung dung từ từ. Tôi nghĩ mình cần làm tốt mọi việc thì có lúc sẽ có người nhận ra, ghi nhận. Từ xưa đến nay, khi tôi nhận bất kỳ niềm vui, giải thưởng nào đó đều rất bất ngờ, không nghĩ đến nhưng lại đến. Vì thế, tôi nghĩ cứ vô tư đi, tới đâu hay tới đó.

Hiện, tôi diễn một số vở; đi quay cho đài truyền hình và thực hiện một vài sản phẩm yêu thích để đăng tải trên kênh YouTube; diễn ở sự kiện, các ngày lễ lớn của TPHCM và các tỉnh…

*Nhiều người luôn có mối lo ngại về tình hình cải lương xuống dốc. Riêng chị thấy như thế nào về sân khấu hiện tại?

- Tôi không nghĩ vậy. Thời gian qua, các đoàn cải lương tại TPHCM hoạt động rất sôi nổi, khởi sắc. Nhiều tuồng được dàn dựng công phu. Các bạn trẻ rất tâm huyết, cùng nắm tay nhau cố gắng. Khán giả cũng ủng hộ, mua từng chiếc vé. Vì thế, tôi mong khán giả sẽ luôn yêu thương để các đoàn, nghệ sĩ có thể làm tốt hơn trong thời gian tới. Tôi hy vọng các bạn trẻ có thêm cơ hội đứng sân khấu, có vai diễn để đời.

NSND Quế Trân trong vở Cô đào hát
NSND Quế Trân trong vở Cô đào hát

*Trích đoạn vở Cô đào hát - NSND Quế Trân, NSƯT Võ Minh Lâm:

*Bên cạnh công việc, chị tìm niềm vui trong cuộc sống ra sao, đặc biệt để giữ được vẻ ngoài khá trẻ so với tuổi thật?

- Ngoài biểu diễn, tôi dành nhiều thời gian cho gia đình. Tôi tập thể dục, tập luyện thêm kỹ năng để nâng cao nghề. Tôi cũng hay đi làm đẹp, họp mặt gia đình, bạn bè… Tôi đi xem kịch, xem phim để giải trí như mọi người bình thường thôi. Tôi sống đơn giản, không suy nghĩ quá nhiều để giữ tinh thần thoải mái.

*Xin cảm ơn chị!

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI