Nỗi buồn trong suốt với "Biến mất ở thư viện"

29/06/2022 - 18:52

PNO - Phim ngắn "Biến mất ở thư viện" của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, kịch bản chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, vừa được phát trên YouTube.

 

Phim được quay bằng điện thoại, mộc mạc nhưng truyền tải được cảm xúc
Phim được quay bằng điện thoại, mộc mạc nhưng giàu cảm xúc

Biến mất ở thư viện là phim ngắn có thời lượng 25 phút của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, vừa được phát sóng trên YouTube. Kịch bản phim được chuyển thể từ truyện ngắn Biến mất ở Thư Viên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đăng trên báo Tuổi Trẻ vào năm 2012, sau đó được in trong tập truyện Đảo (Nhà xuất bản Trẻ, đã tái bản nhiều lần).

Đây là một câu chuyện không có nhiều kịch tính, rất khó để có thể chuyển thể thành phim. Nhưng Trịnh Đình Lê Minh bày tỏ, anh đã chọn thử sức với Biến mất ở Thư Viên vì rất yêu thích tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Truyện ngắn Biến mất ở Thư Viên kể về Hảo - cô gái đi cùng người yêu trong một lần trú mưa ở nhà sách Thư Viên thì chàng trai biến mất. Như thể đã "đi thẳng vào vách tường vôi trắng như người ta vạch một cái rèm, bóng khuất sau tiếng lao xao". 

"Có khi nào Sinh đi vô trong mấy cuốn sách kia không ta?" - câu hỏi của Hảo trong truyện trở thành thoại trong phim. Thoại trong truyện rất hiếm hoi, chủ yếu là lời kể của Điệp - chàng trai đến sau, nhỏ tuổi hơn Hảo và yêu chị bằng một tình yêu không thể lý giải.

Trong phim, biên kịch Nhi Bùi chuyển câu chuyện kể bằng giọng văn tường thuật thành những cuộc đối đáp giữa Hảo và Điệp (diễn viên trẻ Lê Công Hoàng). 25 phút phim, chủ yếu chỉ có hai nhân vật, với tình yêu của Điệp và nội tâm của Hảo, những mộng tưởng và những nỗi niềm...

Quế Thanh đảm nhận tốt vai Hảo với vẻ mặt ngơ ngác và u buồn
Quế Thanh đảm nhận tốt vai Hảo với vẻ mặt ngơ ngác và u buồn

Biến mất ở thư viện không có cao trào, chỉ có những cảm xúc trầm buồn, nhẹ nhàng nhưng nỗi buồn trong suốt ấy đủ sức dẫn dắt người xem đi qua từng thước phim cùng Hảo và Điệp; như được trở lại cùng một câu chuyện đã từng gây ấn tượng với người đọc, về một khát vọng hạnh phúc, về sự cô đơn trong mỗi người. Sinh biến mất vào một ngày mưa ở thư viện, Hảo mãi ngơ ngác đi tìm. Còn Điệp lặng lẽ phía sau Hảo, chờ để được nhìn thấy... 

Hảo bước từ sách vào phim qua diễn xuất của diễn viên trẻ Quế Thanh. Khuôn mặt "như chó con đi lạc" và đôi mắt lúc nào cũng ngơ ngác tìm kiếm người yêu đã biến mất ở thư viện của Hảo được Quế Thanh thể hiện khá thuyết phục. Không gian phim mở thêm những con đường, khu rừng để Hảo và Điệp tự tìm kiếm, nhận diện cảm xúc của chính mình. 

Biến mất ở thư viện được quay hoàn toàn bằng điện thoại với những thước phim mộc mạc. Dẫu vậy, với phiên bản điện ảnh và những nhân vật bước ra từ trang sách, Biến mất ở thư viện một lần nữa đưa người đọc, người xem trở lại với những cảm xúc nửa huyễn hoặc mơ hồ nửa suy niệm man mác về nỗi buồn của tình yêu, của lựa chọn và những mất mát. Phim không hẳn phù hợp với khán giả đại chúng nhưng sẽ là những thước phim đáng xem cho những bạn đọc yêu thích Biến mất ở Thư Viên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI