PNO - Ngày càng nhiều tài xế xe công nghệ, người giao hàng (shipper) sử dụng xe điện hành nghề, từ đó xuất hiện mô hình quán cà phê trang bị cổng sạc, võng nghỉ... hoạt động 24/24 giờ phục vụ riêng đối tượng khách hàng này.
Tại trạm sạc kết hợp quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (phường Gò Vấp, TPHCM) trong nhiều ngày, vào khung giờ trưa từ 11g40 đến 14g luôn kín chỗ. Hàng chục xe máy điện cắm sạc, khách ngồi nghỉ hoặc tranh thủ chợp mắt trên võng. |
Nấu tô mì gói ăn tạm vào buổi trưa với giá 5.000 đồng, ông Quách Lài Tệch (45 tuổi, tài xế Xanh SM, ngụ phường Dĩ An, TPHCM) nói, những quán cà phê trạm sạc như thế này giúp ích rất nhiều cho tài xế tuổi trung niên như ông. |
"Trước đây, xe hết pin phải chạy về nhà hoặc vào trung tâm thương mại. Nay chỉ cần tìm trạm sạc gần nhất là có thể vừa sạc, vừa nghỉ, không gián đoạn công việc” - ông nói. |
Tài xế Mai Vương Tuấn Phát cho biết, mỗi lần ghé quán tốn khoảng 30.000 đồng gồm sạc và nước uống. Mức này vẫn rẻ hơn so với chi phí đổ xăng khoảng 60.000 đồng/ngày. Đặc biệt ở đây chủ cơ sở đi dây điện chuẩn, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. |
Nhiều tài xế tranh thủ giờ trưa ăn tạm mì gói, cơm hộp mang theo để chờ sạc, nghỉ ngơi. Giá mì gói tại quán chỉ 5.000 đồng, nước từ 10.000-20.000 đồng/ly. |
Nhiều tài xế tranh thủ nghỉ ngơi, vệ sinh, tắm rửa miễn phí trong lúc sạc xe. |
Càng về trưa, lượng khách đổ về nghỉ ngơi sạc điện càng đông. Hàng chục võng nghỉ đều có khách nằm. |
Theo anh Trần Anh Thành, người sáng lập chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T”, đơn vị hiện có 5 chi nhánh tại TPHCM kết hợp kinh doanh cà phê, cho thuê sạc pin, sửa chữa - bảo trì xe máy điện. Một số ngày trở lại đây lượng khách quá tải, trung bình mỗi cơ sở tiếp nhận 80 - 100 khách/ngày, cuối tuần lên đến 170 lượt. Dù doanh thu từ sạc và đồ uống chỉ chiếm khoảng 15%, nhưng đây là cách để tiếp cận và giữ chân khách sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo trì, vốn chiếm hơn 40% tổng nguồn thu. |
“Mô hình này xuất phát từ trải nghiệm cá nhân tôi. Năm 2020 tôi chạy xe điện, mỗi lần cần sạc tìm chỗ rất khó. Đến 2024, thấy các hãng như Xanh SM phát triển mạnh, tôi quyết định mở hệ thống vừa để sạc, vừa làm nơi giao lưu, sửa chữa xe cho anh em tài xế” - anh Thành chia sẻ. Để đảm bảo an toàn, mỗi cơ sở của anh đều giới hạn số lượng xe được sạc đồng thời, chia tải điện hợp lý và chỉ nhận khách mới khi lượng xe hiện tại giảm bớt. |
Ngoài dịch vụ cho thuê chỗ sạc, cà phê thì nguồn thu chính của mô hình là bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện. |
Mô hình trạm sạc ô tô điện cũng bắt đầu phát triển. Đây là điểm sạc trên Quốc lộ 13 (phường Thạnh Mỹ Tây, TPHCM) với 15 trụ sạc, bao gồm 13 trụ thường (60W) và 2 trụ sạc nhanh (120W). Khu vực này còn có quán cơm trưa, quán cà phê, bàn bi-a, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí cho tài xế và cư dân xung quanh. Một số hãng xe điện cũng thuê mặt bằng tại đây để đặt trụ đổi pin tiện lợi. |
Một hãng xe điện còn thuê khoảng diện tích nhỏ tại đây với giá 2 triệu đồng/tháng, phục vụ cho người dùng, tài xế công nghệ đổi pin 24/24. |
Ông Nguyễn Quang Huy, quản lý vận hành một trạm sạc xe điện đường QL13, cho biết, công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những yếu tố được ưu tiên đầu tư hàng đầu trong quá trình vận hành trạm. "Tại mỗi điểm sạc, hệ thống điện đều được trang bị biến áp riêng và công tắc tự ngắt. Khi phát hiện bất thường về nguồn điện như chập mạch, quá tải hay rò rỉ, hệ thống sẽ tự động cắt nguồn để bảo vệ thiết bị và phương tiện đang sạc" - ông Huy nói. Các trạm còn thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống dây dẫn, ổ cắm và bố trí thiết bị chữa cháy đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng và tài sản. |
Quốc Thái
Chia sẻ bài viết: |
Người live stream bán hàng phải xác thực danh tính, không được cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
“Tẩy xanh” là hành vi quảng bá sản phẩm xanh nhưng thiếu chứng minh rõ ràng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng và trả giá cao hơn để mua sản phẩm.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện-Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” do VinFast tổ chức đã giúp đông đảo khách hàng lên đời xe điện dễ dàng chưa từng thấy.
Có nhiều rừng, bãi biển, khu công nghiệp, công trình kiến trúc, văn hóa… là thế mạnh để ngành du lịch TPHCM (mới) có thêm nhiều tour, tuyến đa dạng.
Những đoạn video “review chân thật”, những lời “trải nghiệm thực tế” được KOLs chia sẻ đang ngày càng trở thành công cụ dẫn dắt tiêu dùng.
Giá vàng thế giới giảm 33 USD/ounce, kéo theo giá vàng miếng trong nước giảm về mức 121 triệu đồng/lượng.
Hạ tầng giao thông, minh bạch pháp lý, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố sống còn để hình thành trung tâm tài chính tầm cỡ.
Qua thương mại điện tử, nhiều sản phẩm như thực phẩm, gia vị, gỗ… của Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận được khách hàng trên khắp thế giới.
Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc in nhãn bao bì sản phẩm do chưa kịp cập nhật giấy phép kinh doanh (GPKD) theo địa chỉ mới.
Nửa đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến một xu hướng chú ý: số lượng cửa hàng (shop) phát sinh đơn hàng sụt giảm mạnh.
Dòng sản phẩm mới: Sữa chua phô mai vị Hokkaido Cheese vừa được ra mắt, hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm lựa chọn dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam.
Theo kết quả điều hành của Liên bộ Công Thương - Tài chính ngày 24/7, giá xăng giảm từ hơn 200 đồng/lít, phần lớn mặt hàng dầu tăng giá.
Toàn bộ số hàng hóa đều là sản phẩm do nước ngoài sản xuất, tuy nhiên chủ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.
Không còn đất sống trên sàn, các sản phẩm nhà làm trôi nổi này ùn ùn trở lại các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Có khoảng 4.500 lượt kết nối giao thương B2B và gần 460 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) được ký kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp TPHCM với Hàn Quốc.
Đối với các giao dịch mua bán tài sản số và tài sản mã hóa, mức thuế suất dự kiến là 0,1% trên giá trị chuyển nhượng của từng giao dịch.
Sáng ngày 23/7, thị trường vàng trong nước và quốc tế chứng kiến mức tăng đáng kể ở cả chiều mua vào và bán ra.
Ý kiến từ mộ số chuyên gian cho rằng, mức thu nhập phải chịu thuế và người phụ thuộc... theo đề xuất mới đây của Bộ Tài chính vẫn chưa hợp lý.