PNO - Ngày càng nhiều tài xế xe công nghệ, người giao hàng (shipper) sử dụng xe điện hành nghề, từ đó xuất hiện mô hình quán cà phê trang bị cổng sạc, võng nghỉ... hoạt động 24/24 giờ phục vụ riêng đối tượng khách hàng này.
| Tại trạm sạc kết hợp quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (phường Gò Vấp, TPHCM) trong nhiều ngày, vào khung giờ trưa từ 11g40 đến 14g luôn kín chỗ. Hàng chục xe máy điện cắm sạc, khách ngồi nghỉ hoặc tranh thủ chợp mắt trên võng. |
| Nấu tô mì gói ăn tạm vào buổi trưa với giá 5.000 đồng, ông Quách Lài Tệch (45 tuổi, tài xế Xanh SM, ngụ phường Dĩ An, TPHCM) nói, những quán cà phê trạm sạc như thế này giúp ích rất nhiều cho tài xế tuổi trung niên như ông. |
| "Trước đây, xe hết pin phải chạy về nhà hoặc vào trung tâm thương mại. Nay chỉ cần tìm trạm sạc gần nhất là có thể vừa sạc, vừa nghỉ, không gián đoạn công việc” - ông nói. |
| Tài xế Mai Vương Tuấn Phát cho biết, mỗi lần ghé quán tốn khoảng 30.000 đồng gồm sạc và nước uống. Mức này vẫn rẻ hơn so với chi phí đổ xăng khoảng 60.000 đồng/ngày. Đặc biệt ở đây chủ cơ sở đi dây điện chuẩn, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. |
| Nhiều tài xế tranh thủ giờ trưa ăn tạm mì gói, cơm hộp mang theo để chờ sạc, nghỉ ngơi. Giá mì gói tại quán chỉ 5.000 đồng, nước từ 10.000-20.000 đồng/ly. |
| Nhiều tài xế tranh thủ nghỉ ngơi, vệ sinh, tắm rửa miễn phí trong lúc sạc xe. |
| Càng về trưa, lượng khách đổ về nghỉ ngơi sạc điện càng đông. Hàng chục võng nghỉ đều có khách nằm. |
| Theo anh Trần Anh Thành, người sáng lập chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T”, đơn vị hiện có 5 chi nhánh tại TPHCM kết hợp kinh doanh cà phê, cho thuê sạc pin, sửa chữa - bảo trì xe máy điện. Một số ngày trở lại đây lượng khách quá tải, trung bình mỗi cơ sở tiếp nhận 80 - 100 khách/ngày, cuối tuần lên đến 170 lượt. Dù doanh thu từ sạc và đồ uống chỉ chiếm khoảng 15%, nhưng đây là cách để tiếp cận và giữ chân khách sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo trì, vốn chiếm hơn 40% tổng nguồn thu. |
| “Mô hình này xuất phát từ trải nghiệm cá nhân tôi. Năm 2020 tôi chạy xe điện, mỗi lần cần sạc tìm chỗ rất khó. Đến 2024, thấy các hãng như Xanh SM phát triển mạnh, tôi quyết định mở hệ thống vừa để sạc, vừa làm nơi giao lưu, sửa chữa xe cho anh em tài xế” - anh Thành chia sẻ. Để đảm bảo an toàn, mỗi cơ sở của anh đều giới hạn số lượng xe được sạc đồng thời, chia tải điện hợp lý và chỉ nhận khách mới khi lượng xe hiện tại giảm bớt. |
| Ngoài dịch vụ cho thuê chỗ sạc, cà phê thì nguồn thu chính của mô hình là bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện. |
| Mô hình trạm sạc ô tô điện cũng bắt đầu phát triển. Đây là điểm sạc trên Quốc lộ 13 (phường Thạnh Mỹ Tây, TPHCM) với 15 trụ sạc, bao gồm 13 trụ thường (60W) và 2 trụ sạc nhanh (120W). Khu vực này còn có quán cơm trưa, quán cà phê, bàn bi-a, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí cho tài xế và cư dân xung quanh. Một số hãng xe điện cũng thuê mặt bằng tại đây để đặt trụ đổi pin tiện lợi. |
| Một hãng xe điện còn thuê khoảng diện tích nhỏ tại đây với giá 2 triệu đồng/tháng, phục vụ cho người dùng, tài xế công nghệ đổi pin 24/24. |
| Ông Nguyễn Quang Huy, quản lý vận hành một trạm sạc xe điện đường QL13, cho biết, công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những yếu tố được ưu tiên đầu tư hàng đầu trong quá trình vận hành trạm. "Tại mỗi điểm sạc, hệ thống điện đều được trang bị biến áp riêng và công tắc tự ngắt. Khi phát hiện bất thường về nguồn điện như chập mạch, quá tải hay rò rỉ, hệ thống sẽ tự động cắt nguồn để bảo vệ thiết bị và phương tiện đang sạc" - ông Huy nói. Các trạm còn thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống dây dẫn, ổ cắm và bố trí thiết bị chữa cháy đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng và tài sản. |
Quốc Thái
| Chia sẻ bài viết: |
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản yêu cầu triển khai các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đợt cao điểm chống hàng giả, hàng lậu bước đầu truy quét được hàng ngàn sản phẩm là thực phẩm, mỹ phẩm… ở cả kênh truyền thống lẫn thương mại điện tử.
Tối 3/11, HDBank đã trao tặng 10 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Theo phương án mới, biểu thuế lũy tiến giảm còn 5 bậc. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đề xuất đánh thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng để minh bạch thị trường, hạn chế đầu cơ.
Với Acecook Việt Nam, tinh thần phát triển bền vững càng rõ nét hơn qua trụ cột "Happy Employees" - một trong ba chữ “H” - sứ mệnh của công ty.
Từ tháng 10/2025, thị trường chứng kiến làn sóng tăng lãi suất huy động mạnh mẽ với quy mô và mức độ cao hơn hẳn các tháng trước.
Hộp bút, bánh tráng phơi sương… bất ngờ lọt top tìm kiếm nhiều nhất trên thương mại điện tử, cho thấy gu mua sắm của người Việt ngày càng đa dạng.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định nhiều nội dung nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động livestream bán hàng trước sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Chi phí đầu vào tăng do tỷ giá biến động đang tạo sức ép lên doanh nghiệp, khiến giá hàng tiêu dùng tại TPHCM có xu hướng tăng trong tháng 10.
2 tuần trở lại đây, giá nhiều mặt hàng thực phẩm, rau củ ở các chợ truyền thống của TPHCM đồng loạt tăng.
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỉ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ.
Thay vì bán mía cho các nhà máy đường, người dân xã Nghĩa Hưng lại đỏ bếp, nấu mật rồi kết tinh thành tấm đường phên ngọt lành.
Theo quy định mới về thanh toán trong hoạt động mua bán vàng, các hình thức thanh toán thẻ tín dụng, ví điện tử hoặc voucher (phiếu quà tặng) bị từ chối.
Vietjet dành tặng người dân và du khách 7 ngày vàng khuyến mại trên đường bay kết nối TPHCM với Manila, Philippines.
Nhiều cây duối cổ thụ mọc hoang ven đường tại Đắk Lắk bỗng được giới mua bán cây kiểng trả tiền tỉ....
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến 3 tỉ đồng/năm có thể phải kê khai thuế dựa trên doanh thu, điều này khiến tiểu thương lắng.
“Nhã” - mùi hương thương hiệu mới của Vietnam Airlines mang hơi thở của sen, trà, cốm và bưởi Việt, khẽ lan trong không trung như một lời chào thanh nhã.