Nở rộ mô hình quán cà phê sạc xe điện tại TPHCM

30/07/2025 - 06:36

PNO - Ngày càng nhiều tài xế xe công nghệ, người giao hàng (shipper) sử dụng xe điện hành nghề, từ đó xuất hiện mô hình quán cà phê trang bị cổng sạc, võng nghỉ... hoạt động 24/24 giờ phục vụ riêng đối tượng khách hàng này.

Ghi nhận tại trạm sạc kết hợp quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (phường Gò Vấp, TP.HCM), vào khung giờ trưa từ 11g40 đến 14g, khu vực này luôn kín chỗ. Hàng chục xe máy điện cắm sạc, khách ngồi nghỉ hoặc tranh thủ chợp mắt trên những chiếc võng bố trí sẵn.
Tại trạm sạc kết hợp quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (phường Gò Vấp, TPHCM) trong nhiều ngày, vào khung giờ trưa từ 11g40 đến 14g luôn kín chỗ. Hàng chục xe máy điện cắm sạc, khách ngồi nghỉ hoặc tranh thủ chợp mắt trên võng.
đang tự tay chế biến một tô mì gói ăn tạm vào buổi trưa với giá 5.000 đồng, ông Quách Lài Tệch (45 người gốc Hoa, ngụ Phường Dĩ An, TPHCM) nói những quán cà phê trạm sạc như thế này giúp ít rất nhiều cho tài xế bước vào tuổi trung niên như ông.
Nấu tô mì gói ăn tạm vào buổi trưa với giá 5.000 đồng, ông Quách Lài Tệch (45 tuổi, tài xế Xanh SM, ngụ phường Dĩ An, TPHCM) nói, những quán cà phê trạm sạc như thế này giúp ích rất nhiều cho tài xế tuổi trung niên như ông.
Trước đây hết pin phải chạy về nhà hoặc vào trung tâm thương mại. Nay chỉ cần tìm trạm sạc gần nhất là có thể vừa sạc, vừa nghỉ, không gián đoạn công việc,” ông nói.
"Trước đây, xe hết pin phải chạy về nhà hoặc vào trung tâm thương mại. Nay chỉ cần tìm trạm sạc gần nhất là có thể vừa sạc, vừa nghỉ, không gián đoạn công việc” - ông nói.
Tài xế công nghệ Mai Vương Tuấn Phát chia sẻ: “Mô hình này giúp tài xế như tôi có chỗ nghỉ ngơi, sạc pin xe an toàn, tiện lợi. Mỗi lần ghé tốn khoảng 30.000 đồng gồm sạc và nước uống, vẫn rẻ hơn so với chi phí đổ xăng khoảng 60.000 đồng/ngày. Đặc biệt ở đây chủ cơ sở đi dây điện chuẩn, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.”
Tài xế Mai Vương Tuấn Phát cho biết, mỗi lần ghé quán tốn khoảng 30.000 đồng gồm sạc và nước uống. Mức này vẫn rẻ hơn so với chi phí đổ xăng khoảng 60.000 đồng/ngày. Đặc biệt ở đây chủ cơ sở đi dây điện chuẩn, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Theo ghi nhận nhiều tài xế tranh thủ giơ trưa ăn tạm mì gói, cơm hộp mang theo để chờ sạc, nghỉ ngơi. Giá mì gói tại quán chỉ 5.000 đồng, nước từ 10.000-20.000 đồng/ly.
Nhiều tài xế tranh thủ giờ trưa ăn tạm mì gói, cơm hộp mang theo để chờ sạc, nghỉ ngơi. Giá mì gói tại quán chỉ 5.000 đồng, nước từ 10.000-20.000 đồng/ly.
Nhiều tài xế còn tranh thủ giờ trưa, chiều vệ sinh, tắm rửa miễn phí.
Nhiều tài xế tranh thủ nghỉ ngơi, vệ sinh, tắm rửa miễn phí trong lúc sạc xe.
Càng về trưa, lượng khách đổ về nghỉ ngơi sạc điện càng đông, gần như kín khu vực võng nằm khách phải ngồi ghế chờ đợi sạc pin.
Càng về trưa, lượng khách đổ về nghỉ ngơi sạc điện càng đông. Hàng chục võng nghỉ đều có khách nằm.
Theo anh Trần Anh Thành – người sáng lập chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T”, đơn vị hiện có 5 chi nhánh tại TP.HCM kết hợp kinh doanh cà phê, cho thuê sạc pin, sửa chữa – bảo trì xe máy điện. Trung bình mỗi cơ sở tiếp nhận 80–100 khách/ngày, cuối tuần lên đến 170 lượt. Dù doanh thu từ sạc và đồ uống chỉ chiếm khoảng 15%, nhưng đây là cách để tiếp cận và giữ chân khách sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo trì – vốn chiếm hơn 40% tổng nguồn thu.
Theo anh Trần Anh Thành, người sáng lập chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T”, đơn vị hiện có 5 chi nhánh tại TPHCM kết hợp kinh doanh cà phê, cho thuê sạc pin, sửa chữa - bảo trì xe máy điện. Một số ngày trở lại đây lượng khách quá tải, trung bình mỗi cơ sở tiếp nhận 80 - 100 khách/ngày, cuối tuần lên đến 170 lượt. Dù doanh thu từ sạc và đồ uống chỉ chiếm khoảng 15%, nhưng đây là cách để tiếp cận và giữ chân khách sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo trì, vốn chiếm hơn 40% tổng nguồn thu.
“Mô hình này xuất phát từ thực tế cá nhân. Năm 2020 tôi chạy xe điện nhưng tìm chỗ sạc rất khó. Đến 2024, thấy các hãng như Xanh SM phát triển mạnh, tôi quyết định mở hệ thống vừa để sạc, vừa làm nơi giao lưu, sửa chữa xe cho anh em tài xế,” anh Thành chia sẻ. Để đảm bảo an toàn, mỗi cơ sở của anh đều giới hạn số lượng xe được sạc đồng thời, chia tải điện hợp lý và chỉ nhận khách mới khi lượng xe hiện tại giảm bớt.
“Mô hình này xuất phát từ trải nghiệm cá nhân tôi. Năm 2020 tôi chạy xe điện, mỗi lần cần sạc tìm chỗ rất khó. Đến 2024, thấy các hãng như Xanh SM phát triển mạnh, tôi quyết định mở hệ thống vừa để sạc, vừa làm nơi giao lưu, sửa chữa xe cho anh em tài xế” - anh Thành chia sẻ. Để đảm bảo an toàn, mỗi cơ sở của anh đều giới hạn số lượng xe được sạc đồng thời, chia tải điện hợp lý và chỉ nhận khách mới khi lượng xe hiện tại giảm bớt.
Ngoài dịch vụ cho thuê chỗ sạc, cà phê nguồn thu chính của mô hình là bào trì, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện.
Ngoài dịch vụ cho thuê chỗ sạc, cà phê thì nguồn thu chính của mô hình là bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện.
Ở một mô hình khác trên quốc lộ 13 (phường Thạnh Mỹ Tây), một trạm sạc quy mô lớn đang hoạt động với 15 trụ sạc, bao gồm 13 trụ thường (60W) và 2 trụ sạc nhanh (120W) dành cho ô tô điện. Khu vực này còn được tích hợp quán cơm trưa, quán cà phê, bàn bi-a, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí cho tài xế và cư dân xung quanh. Một số hãng xe điện cũng thuê mặt bằng tại đây để đặt trụ đổi pin tiện lợi.
Mô hình trạm sạc ô tô điện cũng bắt đầu phát triển. Đây là điểm sạc trên Quốc lộ 13 (phường Thạnh Mỹ Tây, TPHCM) với 15 trụ sạc, bao gồm 13 trụ thường (60W) và 2 trụ sạc nhanh (120W). Khu vực này còn có quán cơm trưa, quán cà phê, bàn bi-a, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí cho tài xế và cư dân xung quanh. Một số hãng xe điện cũng thuê mặt bằng tại đây để đặt trụ đổi pin tiện lợi.
Khu vực đổi pin này được một hãng xe điện thuê với giá 2 triệu đồng mỗi tháng, phục vụ cho người dùng, tài xế công nghệ,... đổi pin 24/24.
Một hãng xe điện còn thuê khoảng diện tích nhỏ tại đây với giá 2 triệu đồng/tháng, phục vụ cho người dùng, tài xế công nghệ đổi pin 24/24.
Ông Nguyễn Quang Huy – quản lý vận hành một trạm sạc xe điện tại TP.HCM – cho biết, công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những yếu tố được ưu tiên đầu tư hàng đầu trong quá trình vận hành trạm. Tại mỗi điểm sạc, hệ thống điện đều được trang bị biến áp riêng và công tắc tự ngắt. Khi phát hiện bất thường về nguồn điện như chập mạch, quá tải hay rò rỉ điện, hệ thống sẽ tự động cắt nguồn để bảo vệ thiết bị và phương tiện đang sạc, ông Huy nói. Bên cạnh đó, các trạm còn thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống dây dẫn, ổ cắm và bố trí thiết bị chữa cháy đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng và tài sản.
Ông Nguyễn Quang Huy, quản lý vận hành một trạm sạc xe điện đường QL13, cho biết, công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những yếu tố được ưu tiên đầu tư hàng đầu trong quá trình vận hành trạm. "Tại mỗi điểm sạc, hệ thống điện đều được trang bị biến áp riêng và công tắc tự ngắt. Khi phát hiện bất thường về nguồn điện như chập mạch, quá tải hay rò rỉ, hệ thống sẽ tự động cắt nguồn để bảo vệ thiết bị và phương tiện đang sạc" - ông Huy nói. Các trạm còn thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống dây dẫn, ổ cắm và bố trí thiết bị chữa cháy đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng và tài sản.

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=