Những người đàn bà tự do

29/07/2023 - 11:00

PNO - Họ, những người đàn bà tự do, tự giải phóng mình và được bóng đá giải phóng.

Ở đâu đó, những ngày qua, trên màn hình ti vi, cổ động viên bùng nổ cuồng nhiệt, những cầu thủ nữ rực sáng mãnh liệt trong những trận cầu quốc gia, quốc tế. Còn ngay gần nhà tôi, trên sân banh mini, những phụ nữ mê bóng đá cũng lập đội để được chạy hết sức, cố gắng hết mình, cười, la hét, bứt phá và ôm nhau. Họ, những người đàn bà tự do, tự giải phóng mình và được bóng đá giải phóng.

Hình ảnh nữ cầu thủ bồng con trên sân cỏ luôn lung linh cảm xúc - Nguồn ảnh: Internet
Hình ảnh nữ cầu thủ bồng con trên sân cỏ luôn lung linh cảm xúc - Nguồn ảnh: Internet

Bóng đá nữ đang thu hút sự chú ý không chỉ của truyền thông mà của toàn xã hội. Ở World Cup 2023, hình ảnh nữ cầu thủ bồng con xuống sân cỏ lung linh cảm xúc. Họ kiêu hãnh khoe con như viên kim cương quý giá nhất, như bàn thắng sinh động nhất của đời mình. Thật thú vị khi nhận ra sự quan tâm đến bóng đá nữ, sự ngưỡng mộ đối với những cầu thủ nữ là một điều gì đó hoàn toàn khác biệt.

Ai đó có thể nói vì nữ cầu thủ đẹp. Sức hấp dẫn của một cô nàng trên sân cỏ rõ ràng là điều khó cưỡng nhưng có lẽ nguồn gốc sâu xa hơn của sức hấp dẫn đó là sự đối lập giữa tính nữ, mà hàm ý lớn nhất là sự yếu mềm, và bóng đá - môn thể thao vua. Sự đối lập này tạo ra bất ngờ, tạo ra hy vọng hay thất vọng, tạo ra những ngỡ ngàng khâm phục. Nó làm cho bóng đá nữ đa chiều, ảo diệu và thu hút hơn. 

Phụ nữ đã làm thay đổi nhiều thứ. Chuyện buồn phổ biến của bóng đá nữ - chấn thương chẳng hạn - cũng được nhìn nhận dưới một ý nghĩa khác. Các chuyên gia thể thao đã kết luận nhược điểm lớn nhất của bóng đá nữ là nguy cơ chấn thương cao. Ít cầu thủ nữ bắt đầu tập luyện bóng đá từ nhỏ nên cơ thể họ không sẵn sàng, không đủ mạnh cho cuộc chơi dài hơi chuyên nghiệp.

Trong bối cảnh đó, đứa con vừa là một đỉnh cao của việc tự khẳng định mình với thiên chức làm mẹ, vừa là bằng chứng sống cho việc vượt qua chấn thương, phục hồi, tái sinh và những điều khác nữa, mãnh liệt hơn, thuyết phục hơn so với một nhát thuốc giảm đau xịt vào chỗ chấn thương để đứng dậy chạy tiếp trận cầu còn dang dở. Ngắn gọn: có thể ít hào quang hơn bóng đá nam nhưng bóng đá nữ gắn kết chặt chẽ hơn với cuộc sống thực bằng những điều giản dị và dễ cảm.

Rồi cơn phấn khích qua đi, người ta nhận ra trong khi bóng đá nam đã thành một kiểu sự nghiệp để đời, bóng đá nữ vẫn là một cuộc chơi không có nhiều bảo chứng. Tiền đổ vào và thu được từ bóng đá nam nhiều hơn so với bóng đá nữ. Nhưng không sao, sự bất bình đẳng khó cải thiện này có mặt tích cực riêng. Khi tiền chỉ là thứ yếu, các nữ cầu thủ bị thúc đẩy bởi mong muốn chơi bóng và lòng trung thành với cuộc chơi của mình. Các cô gái giàu cảm xúc đang biến mỗi trận đấu thành một câu chuyện có thật - có con người, có cốt truyện và có cái kết mà người ta mong muốn theo dõi. Họ đã vượt qua nhiều khó khăn để sống với niềm đam mê của mình. 

Alex Morgan - nữ tuyển thủ Mỹ - chia sẻ lòng cảm kích khi đội tuyển quốc gia Mỹ cho phép cô đưa gia đình đi cùng: “Thật đặc biệt khi không phải để con ở nhà trong lúc làm những gì mình yêu thích và chơi môn thể thao của mình”. Morgan từng 2 lần vô địch World Cup (năm 2015, 2019). Năm nay là lần thứ tư cô tham dự World Cup. Điều cô nói ra một cách ngắn gọn, dễ dàng ấy được chắt lọc từ bao nhiêu trải nghiệm mà có lẽ chỉ phụ nữ mới có, mới hiểu. 

Phía xa kia, dưới ánh mặt trời bỏng rát, những cô gái Ả Rập Xê Út chỉ mới được chơi trận bóng đá quốc tế đầu tiên vào năm ngoái, 2022. Trong công ty tôi, các nữ nhân viên cũng đang hào hứng lập đội bóng. Từ những mảnh nhỏ nhoi, vụn vặt giữa đời thường, nhiều niềm say mê đã tìm thấy nhau, đã lớn lên thành những trận cầu đẹp đẽ và đầy sức thuyết phục. Dù chặng đường phía trước còn dài, quả bóng vẫn đang lăn trên những sân cỏ dành cho phụ nữ, trên toàn thế giới. 

Với người xem, các chị không còn cách quá xa khung thành. 

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI