Những lưu ý khi bạn làm khách ở nhà người khác

20/01/2023 - 06:10

PNO - Dù thân đến mức nào thì bạn vẫn cần tuân thủ những quy tắc cơ bản nhất khi đến nhà người khác như liên hệ trước, không tự mở cửa...

Gõ cửa bằng tay: Vẫn còn rất nhiều vi trùng và vi khuẩn khác bám trên các bề mặt , và bạn có thể ngạc nhiên bởi có bao nhiêu thứ bạn chạm và nhặt mà không hề nhận ra. Không phải lúc nào vấn đề vệ sinh cũng là vấn đề - đôi khi nó chỉ là vấn đề của cách cư xử tốt!
Liên lạc trước khi đến: Lịch làm việc, các mối quan hệ của mỗi người khác nhau, việc phân bổ thời gian của mỗi người cũng khác. Điều này có đồng nghĩa, bạn có thể có thời gian, bạn có thể viếng thăm người bạn muốn nhưng không thể buộc người đó tạm gác việc/cuộc hẹn dự tính để gặp bạn. Để chắc chắn cuộc viếng thăm không gây bất kỳ bất tiện nào có thể, bạn nên liên hệ trước ít nhất một vài tiếng trước khi đến.
Cánh cửa: Tất nhiên, bạn thực sự có thể chạm vào cánh cửa. Nhưng bạn đừng bao giờ làm như vậy là để mình vào nhà người khác mà không được mời. Luôn gõ hoặc rung chuông cửa , ngay cả khi nó đã mở khóa, trừ khi ai đó đã nói rõ với bạn rằng bạn không cần phải làm vậy. Và làm ơn, đừng xuất hiện sớm hơn dự kiến ​​- nó có thể là một sự bất tiện lớn cho chủ nhà của bạn.
Đừng tự tiện mở cửa: Dù là người nhà, bạn thân thì nghi thức tốt nhất khi đến nhà là gọi điện thoại (nếu ở chung cư hay các khu nhà) để chủ nhà ra mở cửa. Đừng tự mở cửa và cũng đừng đến quá sớm so với dự tính để tránh những bất tiện cho gia chủ. 
Phòng ngủ: Như với hầu hết những thứ trong danh sách này, hãy tránh điều này trừ khi bạn được mời cụ thể. Cố gắng không đi lạc sau chuyến đi của bạn vào phòng tắm để quan sát xung quanh - đó chắc chắn là vượt quá giới hạn nếu bạn không được phép hoặc đi vào mà chủ nhà của bạn không biết.Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ. Có thể không quá nghiêm trọng nếu bạn biết rõ về người đó, hoặc nếu họ sống trong một không gian sinh hoạt chung, một studio hoặc một căn hộ có không gian hạn chế. Và lưu ý rằng, tốt nhất hãy đợi cho đến khi bạn được mời ngồi hoặc thư giãn trên giường của ai đó.Nhiều người cũng thấy phòng ngủ thuận tiện để cất áo khoác khi có khách đến chơi. Chỉ cần đợi cho đến khi họ đề nghị thay vì cho rằng nó OK.
Phòng ngủ trong mỗi ngôi nhà đều được xem là khu vực riêng tư nhất. Vì thế, nếu không được mời, bạn cần tránh việc vô tình "đi lạc" vào không gian này. Với những căn hộ nhỏ tích hợp mọi thứ trong không gian nhỏ hẹp, giường cũng là vị trí bạn cần được mời hay cho phép nếu muốn ngồi hay nằm lên nó.
Giày của bạn trên sàn nhà: Tùy thuộc vào sở thích cá nhân hoặc chuẩn mực văn hóa, nhiều hộ gia đình có chính sách không có giày trong nhà . Nhận mẹo từ máy chủ của bạn. Nếu họ đi giày trong nhà, bạn có thể cho rằng nó ổn đối với bạn. Khi nghi ngờ, hãy hỏi xem họ thích gì hơn.
Giày của bạn: Tùy thuộc vào sở thích cá nhân hay vệ sinh, nhiều người áp dụng biện pháp để giày dép ngoài cửa nhà/cửa phòng. Để không khó xử trong trường hợp mang nhầm giày vào phòng/nhà, bạn có thể quan sát gia chủ, nếu họ đi giày trong nhà, bạn cũng có thể và ngược lại. Và khi vào nhà, bạn cũng cần lưu ý một vài nơi, bạn không nên đặt chân lên (dù có mang giày hay không) như sofa, bàn nước hay giường ngủ.
Tủ lạnh và tủ: Điều này nghe có vẻ như không cần phải nói ra, nhưng một số người có thể không nhận ra việc tự giúp mình với thức ăn của người khác là thô lỗ đến mức nào. Nếu bạn đói, hãy cho chủ nhà biết hoặc đề nghị đi ăn. Nếu bạn ở lại trong một thời gian dài, chủ nhà có thể sẽ chuẩn bị và mua sắm thực phẩm cho phù hợp, nhưng bạn nên đề nghị tự mang hoặc mua một số cửa hàng tạp hóa . Và nếu bạn đến ăn tối, hãy ăn những gì đã chuẩn bị cho bạn và đề nghị mang theo một món ăn hoặc rượu để chia sẻ.Nếu bạn có một chế độ ăn kiêng hạn chế, hãy cho chủ nhà biết trước và chuẩn bị một món ăn để mang theo nếu cảm thấy khó khăn. Đề nghị giúp nấu ăn, sau đó giúp một tay với các món ăn và dọn dẹp.
Tủ lạnh và tủ: Điều này nghe có vẻ như không cần phải nói ra, nhưng một số người có thể không nhận thấy việc tự mở tủ lạnh (dù không lấy thức ăn) của người khác khiếm nhã như thế nào. Nếu bạn đói, hãy cho chủ nhà biết hoặc đề nghị đi ăn. Nếu bạn ở lại trong một thời gian dài, chủ nhà có thể sẽ chuẩn bị và mua sắm thực phẩm cho phù hợp, nhưng bạn nên đề nghị tự mang hoặc mua một số cửa hàng tạp hóa. Nếu bạn đến ăn tối, hãy ăn những gì đã chuẩn bị cho bạn và đề nghị mang theo một món ăn hoặc rượu để chia sẻ. Nếu bạn có một chế độ ăn kiêng, hãy cho chủ nhà biết trước và chuẩn bị một món ăn để mang theo. Đề nghị giúp nấu ăn, sau đó giúp dọn dẹp.
Máy điều hòa: Luôn để máy chủ của bạn đặt nhiệt độ bộ điều nhiệt. Rốt cuộc thì đó là nhà của họ, và họ là người trả tiền cho nó. Nếu bạn thực sự quá lạnh, hãy hỏi mượn áo len hoặc chăn thêm nếu bạn sẽ ở lại qua đêm. Quá nóng? Đề xuất một hoạt động giúp giải nhiệt, chẳng hạn như đến nơi có điều hòa nhiệt độ. Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe khiến bạn đặc biệt nhạy cảm với nhiệt hoặc lạnh, hãy luôn thông báo trước cho chủ nhà để bạn có kế hoạch phù hợp.
Máy điều hòa: Đừng tự tiện điều chỉnh nhiệt độ điều hòa theo ý bạn. Nếu bạn thấy lạnh hoặc quá nóng, hãy khéo léo di chuyển đến gần máy điều hòa nhất có thể. Nếu bạn thấy lạnh, có thể khoác thêm áo khoác. Và hãy tin rằng, chủ nhà luôn có thể nhận ra vấn đề về nhiệt độ trong phòng khá nhanh để điều chỉnh.
Ngăn kéo và tủ: Điều này chắc chắn xâm phạm quyền riêng tư của máy chủ của bạn. Đừng lục tung bất cứ thứ gì không nhìn thấy rõ hoặc trong những căn phòng mà chủ nhà mong đợi bạn ở. Bạn có thể thấy hấp dẫn khi rình mò, nhưng tủ thuốc chắc chắn là có giới hạn.
Ngăn kéo và tủ: Điều này chắc chắn bạn không nên xâm phạm quyền riêng tư của bất kì ai. Đừng lục tung bất cứ thứ gì không nhìn thấy rõ hoặc trong những căn phòng mà chủ nhà không muốn. Bạn có thể thấy hấp dẫn khi rình mò, nhưng mọi thứ luôn có giới hạn và bạn tự do khi tuân thủ nó. 
Không gian làm việc, Thư hoặc Hóa đơn: Để đi cùng với người cuối cùng, tốt nhất là bạn nên tránh rình mò. Trong một số ngôi nhà, phòng ngủ dành cho khách cũng có thể đóng vai trò như một phòng làm việc tại nhà, vì vậy hãy tránh cất giữ đồ đạc của bạn trong những không gian này. Bạn không biết họ sắp xếp mọi thứ như thế nào, vì vậy hãy cố gắng để nguyên như vậy.
Không gian làm việc, thư hoặc hóa đơn: Trong một số ngôi nhà, phòng ngủ dành cho khách cũng có thể đóng vai trò như một phòng làm việc tại nhà, vì vậy hãy tránh cất giữ đồ đạc của bạn trong những không gian này. Bạn không biết họ sắp xếp mọi thứ như thế nào, vì vậy hãy cố gắng để nguyên như vậy. Không gian làm việc đã vậy thì thư và hóa đơn càng là "vật cấm".
Tránh hỏi mật khẩu WiFi trừ khi bạn là khách dài hạn hoặc khách thường xuyên. Nếu bạn hỏi khi bắt đầu bữa tiệc tối, điều đó đang gửi thông báo rằng bạn muốn ở trên điện thoại của mình. Cố gắng không sử dụng điện thoại của bạn nhiều nhất có thể để tối đa hóa thời gian chất lượng khi bạn truy cập.
Tránh hỏi mật khẩu wifi trừ khi bạn là khách dài hạn hoặc khách thường xuyên. Nếu bạn hỏi khi bắt đầu bữa tiệc tối, điều đó đang gửi thông báo rằng bạn sẽ tập trung vào các công việc, sở thích trên điện thoại hơn là tương tác với chủ nhà.

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=