Những giọt nước nghĩa tình

17/05/2017 - 16:40

PNO - Theo chân các cán bộ, hội viên mang những bình nước trong trẻo,mát lành đến với các hộ gia đình neo đơn, chúng tôi vô cùng xúc động…

Nhung giot nuoc  nghia tinh
Chị Thơ và chị Chung vui vẻ hứng nước sạch ở trạm cấp nước miễn phí mang đến tận nhà cho các hộ neo đơn

Sáng 12/5, chúng tôi bám theo xe máy của chị Lê Thị Thơ - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) ấp Bàu Trôm, xã Nhuận Đức, H.Củ Chi, TP.HCM - khi chị đang mang nước sạch đi giao cho một hộ phụ nữ neo đơn. Sau cơn mưa lớn tối hôm trước, con đường đất đỏ lầy lội và nhão nhoét, xe chúng tôi nhiều lần bị trơn trượt suýt ngã, nhưng chị Thơ vẫn vững tay lái. Phía sau xe, chị Dương Thị Chung - hội viên Chi hội PN ấp Bàu Tròn - ôm chặt bình nước 12 lít. 

Xe các chị quẹo phải, quẹo trái không biết đến mấy lần, rồi dừng lại trước căn chòi lụp xụp của bà Lê Thị Nhây, SN 1941, ở tổ 3, ấp Bàu Tròn. Căn chòi mái tôn, vách tôn tỏa hơi nóng hầm hập; bà Nhây phải trốn nắng dưới bụi chuối cạnh chái bếp giữa sân. Vừa nhìn thấy chúng tôi, bà mỉm cười vui sướng: “Nước nữa hả con? Nước gần hết rồi, giờ lại có nước mát để uống…”. Bà lom khom bước vào căn chòi hẹp chừng 10m2 của mình, nơi có mớ phên tre đan dang dở. 

Bà Nhây khoe: “Nay bán được 64.000đ/tấm phên tre. Làm mỗi ngày hai tấm, trừ tiền tre, dì còn 40.000đ đó con. Làm vậy, túc tắc cũng đủ cơm ngày hai bữa. Nhưng mấy nay đau lưng dữ quá, dì phải nghỉ hai ngày rồi”. Sau khi dặn bà Nhây nhớ ra trạm y tế xã khám cái lưng, chị Thơ và chị Chung vội vã quay xe, ôm bình nước rỗng chạy đi. 

Trở lại trạm nước, các chị giúp nhau hứng đầy bình, mang tới tận nhà cho ông bà Nguyễn Thị Xăng, cặp vợ chồng trên 80 tuổi, ở sát mặt tiền đường Bùi Thị Điệt. Vừa thấy bóng hai chị, vợ chồng bà Xăng đã chống gậy đi ra, mở toang cửa chính, mời các chị cùng chúng tôi vô nhà uống nước.

Bà Xăng xúc động kể: “Từ năm ngoái, nước sạch về Nhuận Đức, xã phát loa kêu mỗi nhà cùng dùng nước sạch cho an toàn mà con cái tôi lập gia đình ở xa, hai vợ chồng yếu quá, không ai đi lấy nước được. May nhờ có mấy cô đây giúp”. Nói rồi, bà giục chồng đi lấy ấm, hứng nước trong bình nấu lên đãi khách, vui chuyện: “Vợ chồng già hết rồi, tui thì lúc nào cũng phải uống nước đun sôi, còn ổng cứ rót thẳng từ trong bình ra uống. Mấy cô này dễ thương lắm nhe, tuần nào tới lấy bình cũng súc rửa sạch sẽ mới châm nước mới cho tụi tui, nên ông nhà tôi yên tâm lắm”.

Vợ chồng bà Xăng và bà Nhây là hai trong 10 hộ được Hội LHPN xã Nhuận Đức cắt cử cán bộ, hội viên, tình nguyện viên mang nước sinh hoạt đến tận nhà mỗi tuần. Bà Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - cho biết, những năm gần đây, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm trầm trọng, để giúp người dân có nước sạch sinh hoạt, ăn uống, chính quyền huyện Củ Chi đã phối hợp Công ty Cấp nước TP.HCM lắp đặt nhiều trạm cung cấp nước sạch miễn phí cho các xã. Lượng nước đảm bảo cung cấp cho 100% hộ dân, nhưng địa bàn huyện khá rộng, lại có những hộ neo đơn, chỉ toàn người bệnh tật hoặc già yếu, không thể tìm đến trạm lấy nước sạch về dùng.

Vào tháng 1/2017, khi đi kiểm tra hoạt động Hội ở các xã Phú Mỹ Hưng, An Phú và Nhuận Đức, các cán bộ Hội LHPN H.Củ Chi bất ngờ và xúc động khi biết  có một số cán bộ, hội viên định kỳ mang nước sạch đến các hộ neo đơn, liền chỉ đạo Hội PN các xã, thị trấn cùng rà soát lại việc cung cấp và sử dụng nước sạch, nhân rộng việc làm đầy nghĩa tình này đến tất cả các cơ sở Hội. Từ đó, Hội LHPN các xã  Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây cũng hưởng ứng, áp dụng. 

Tính đến nay, các cán bộ, hội viên và tình nguyện viên của Hội (là chồng, con, anh chị em của các chị) đã mang 1.407 bình nước sạch đến 70 hộ neo đơn, khó khăn, bệnh tật, mỗi hộ từ một đến hai bình nước/tuần. 

Theo chân các cán bộ, hội viên mang những bình nước trong trẻo, mát lành đến với các hộ gia đình, nhìn những con đường hun hút trong rừng cao su xã An Phú, quanh co trên những cánh đồng ở xã An Nhơn Tây, vào những căn nhà nằm khuất sau các bờ tre, rẫy mì Nhuận Đức, chúng tôi vô cùng xúc động. Chia sẻ cảm xúc này, các chị cán bộ Hội xua tay, cười vui vẻ: “Có gì đâu, lấy nước cho các cô chú cũng giống như lấy thêm một bình nước nữa cho người thân quen của mình. Chuyện này bình thường lắm”. 

Chị Thanh Diệu - Ủy viên ban Thường vụ Hội LHPN H.Củ Chi - chia sẻ: “Có đi mới thấy công việc mà các cán bộ Hội ở cấp xã đang làm thật đẹp đẽ và ý nghĩa biết bao”. 

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI