Những dấu hiệu chứng tỏ làn da đang già hơn tuổi

09/08/2021 - 10:55

PNO - Quá trình lão hóa dẫn tới sự suy giảm chức năng da, thể tích và mật độ da, độ đàn hồi cũng như các mô liên kết bắt đầu yếu dần.

 

Da mỏng:
Da mỏng: La Jolla - bác sĩ da liễu giải thích rằng làn da mỏng dễ mất đi tông màu và độ đàn hồi. Ngoài ra, nếu lớp hạ bì mỏng và da mỏng manh, các mô nằm sâu hơn thì người đó không chỉ có biểu hiện lão hóa sớm trên bề mặt mà còn có thể bị chảy xệ cơ thể khiến họ già đi trông thấy. 
Da nhợt nhạt:
Da nhợt nhạt: Làn da nhợt nhạt là da rất dễ bị bỏng dưới ánh nắng mặt trời. Xem xét những tác động bất lợi mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra đối với làn da, không quá ngạc nhiên khi tông màu da sáng hơn thường lão hóa nhanh hơn tông màu tối. Tiến sĩ Alexa B. Kimball, giáo sư da liễu tại Đại học Y Harvard, giải thích: "Sắc tố da sẫm màu hoạt động như một chất bảo vệ tự nhiên khỏi tia nắng gay gắt, vì vậy da càng nhợt nhạt, bạn càng có nhiều khả năng bị tăng sắc tố và xuất hiện nếp nhăn sớm".
Da khô:
Da khô: Tiến sĩ Kimball nói thêm: “Các lớp da bên ngoài càng khô, chúng càng cứng. Nếu được dưỡng ẩm tốt, da sẽ đàn hồi hơn, do đó làm giảm sự hình thành các nếp nhăn tạm thời trong quá trình cử động trên khuôn mặt cuối cùng sẽ dẫn đến các nếp nhăn dai dẳng".
Tàn nhang:
Tàn nhang: Khi da bắt đầu lão hóa, các hormone estrogen trong cơ thể sẽ bị rối loạn và suy giảm nhanh chóng, điều này khiến sức khỏe làn da ngày càng suy yếu, mất nước và mất đi độ đàn hồi vốn có. Da suy yếu là cơ hội cho sự tăng sinh của hắc sắc tố melanin trên da và hình thành tàn nhang.
Nếp nhăn, nếp gấp da
Vết thâm lâu lành: Lớp da có một chu kỳ tái tạo và thay da trong khoảng thời gian từ 28-30 ngày. Khi da bị lão hóa sớm, quá trình tái tạo da càng chậm lại và diễn ra lâu từ 1-2 tháng. Do đó, các vết thâm lâu mờ hơn. Ngoài ra, với các vết mụn, làn da lão hóa sớm rất dễ bị thâm do các liên kết collagen suy giảm, khiến da dễ bị tổn thương và khó lành.
Lỗ chân lông to:
Lỗ chân lông to: Làn da lộ ra các lỗ chân lông ngày một to chứng tỏ da không thể tự ngậm nước và dưỡng chất khiến lỗ chân lông không thể thu nhỏ lại, làm bề mặt da sần sùi, kém mịn màng. Đây là lúc da có dấu hiệu lão hóa khiến các liên kết collagen bị sụt giảm.
Nếp nhăn, nếp gấp da:
Nếp nhăn, nếp gấp da: Từ tuổi 25 trở đi, những nếp nhăn nhỏ li sẽ xuất hiện nhiều ở các vùng trên gương mặt như trán, má... rõ rệt nhất ở vùng da xung quanh mắt khi cười. Các nếp nhăn sâu hơn được hình thành giữa mũi và miệng được gọi là nếp gấp. Các nếp nhắn và nếp gấp xảy ra do làn da bị chùng xuống và giảm thể tích da.
Vết rạn da:
Vết rạn da: Tiến sĩ Grzekiewicz - bác sĩ da liễu cho biết: ''Vết rạn da là dấu hiệu trực quan cho thấy các yếu tố đàn hồi và nâng đỡ của da đã bị đứt gãy dưới sức căng cơ học. Một khi các vết rạn đã lộ rõ, chúng rất khó để khắc phục. Loại quá trình này không chỉ xảy ra ở vùng da có thể nhìn thấy mà còn ở bên dưới da ở các dây chằng nâng đỡ của lớp mỡ  và điều này là nguyên nhân gây ra tình trạng chảy xệ ở bụng, đùi, ngực... Nếu các vết rạn da xuất hiện sớm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn sẽ già đi trước tuổi”.

Thu Vân (theo NB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI