Những chiếc bánh nghệ thuật độc lạ ở Sài Gòn

17/08/2020 - 09:23

PNO - “Không dưới 20 lần thất bại, hơn 10 lần nghĩ đến việc từ bỏ đam mê làm bánh. Thế nhưng, sau tất cả, tôi tin rằng chỉ cần có đủ lòng kiên trì và đam mê, chắc chắn bạn sẽ làm được điều bạn muốn”. Đó là lời chia sẻ của nghệ nhân Lê Thùy, 1 trong 10 nghệ nhân làm bánh nổi tiếng trong giới làm bánh nghệ thuật tại Việt Nam.

Từ cô sinh viên đam mê làm bánh đến nghệ nhân 

“Từ khi còn là sinh viên ở giảng đường đại học, tôi đã rất đam mê làm bánh. Những lúc rảnh rỗi tôi thường lên mạng học cách làm bánh kem để bán kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Tôi rất thích cảm giác khi nhìn thấy những mẻ bánh mình làm ra thành công, ngon miệng và đẹp mắt”, chị Lê Thùy tâm sự.

Mới nhìn, ai cũng tưởng đây là những trái cam mà không biết đó là bánh.
Mới nhìn, ai cũng tưởng đây là những trái cam mà không biết đó là bánh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị bắt đầu đi dạy ở trường, chị dạy môn Công nghệ, Vật lý, Điện nhưng thu nhập vẫn khá eo hẹp. Chị bắt đầu tìm kiếm cho mình một nghề tay trái để vừa có thể đi dạy, vừa kiếm thêm thu nhập từ bên ngoài. Năm 2001, nhớ lại cảm giác hạnh phúc khi được làm bánh thời sinh viên, chị Lê Thùy quyết định một lần nữa quay trở lại nghề bánh và đầu tư một cách chỉn chu hơn.

Đến năm 2004, chị Thùy vô tình nhìn thấy một chiếc bánh rau câu 3D rất đẹp trên một trang ẩm thực ở nước ngoài. Sau đó, chị bắt đầu tìm hiểu về những loại bánh nghệ thuật và nung nấu cho mình ước mơ trở thành nghệ nhân tạo hình bánh nghệ thuật. Chính niềm đam mê làm bánh mãnh liệt và lòng kiên trì của mình, sau 2 năm mày mò nghiên cứu và thực hành tại nhà, chị Thùy đã có được một bước ngoặt mới trong sự nghiệp làm bánh nghệ thuật của mình với khởi đầu là bánh rau câu 3D.

Ở thời điểm đó cho đến hiện tại, nhắc đến nghệ nhân Lê Thùy, những nghệ nhân làm bánh rau câu 3D từ Bắc chí Nam đều không ai là không biết, dù ở độ tuổi khá trẻ nhưng chị đã có được chỗ đứng vững vàng trong làng bánh Việt Nam.

Thất bại là bàn đạp để thành công

Cuộc sống không phải là một tấm thảm luôn trải đầy hoa hồng và chắc chắn trên con đường thành công sẽ có không ít những khó khăn, thử thách. Đặc biệt là đối với nghề bánh, nghề đòi hỏi người làm bánh phải không ngừng sáng tạo, bắt kịp xu hướng và mang đến hương vị mới cho thực khách.

Chị Lê Thùy nhớ lại quãng thời gian đầy khó khăn với nghề bánh: “Sau này, khi bánh rau câu 3D dần bị bão hòa vì quá nhiều người biết đến, khách cũng ít dần, tôi lại tiếp tục tự mình nghiên cứu những loại bánh nghệ thuật khác với quyết tâm phải làm mới bản thân mỗi ngày”.

Chị kể có lần làm bánh mới thất bại suốt, chị muốn tham gia khóa dạy làm bánh bao tạo hình của một trung tâm nhưng học phí lên đến 10 triệu đồng mỗi ngày. Với đồng lương giáo viên ít ỏi của mình, chị quyết tâm tự mày mò học trên mạng.

Bánh bao tạo hình trái cam
Bánh bao tạo hình trái cam

“Nhiều người thắc mắc tại sao tôi có thể học như vậy vì tôi không biết nhiều tiếng nước ngoài. Nhưng vì đam mê quá nên tìm đủ mọi cách, tôi dùng Google dịch, nhờ con cái, hoặc tìm những học viên sống ở nước đó dịch giúp. Lâu dần mình cũng quen tên của các nguyên liệu, mặc dù nói không được nhưng đôi khi nhìn mặt chữ, tôi đoán được luôn đó là nguyên liệu gì”, chị Thùy vừa cười, vừa kể.

Tính đến hiện tại, chị Lê Thùy đã làm hơn 100 loại bánh khác nhau: bánh rau câu 3D, bánh jelly cream, bánh xôi hoa đậu, bánh trung thu, bánh đậu xanh, bánh choux… Trong đó, bánh bao tạo hình là loại bánh làm khó chị nhiều nhất. Chị kể: “Để có thể làm được loại bánh này, tôi đã thất bại không dưới 20 lần. Có những ngày từ sáng đến tối, công việc của tôi chỉ xoay quanh nhào bột, đổ bột rồi tiếp tục nhào lại. Có lúc làm mãi chẳng xong, đổ bột đi, tôi ngồi xuống khóc vì bất lực. Thế nhưng, sau tất cả, tôi vẫn không từ bỏ. Buổi tối nào trước khi đi ngủ, tôi cũng có thói quen tìm đọc những loại bánh mới. Cũng nhờ vậy mà tôi luôn cập nhật cho mình những loại bánh mới nhất trên thị trường”.

 

 

Bánh xôi hoa là một trong những loại bánh mà chị Lê Thùy dày công sáng tạo
Bánh xôi hoa là một trong những loại bánh mà chị Lê Thùy dày công sáng tạo.

Từ những lần đổ bỏ mẻ bánh bị hỏng, chị bắt đầu ghi lại kĩ càng, tránh phạm lại những lỗi sai đó cho mẻ bánh sau. Dần dần, chính sự kiên trì và quyết tâm với đam mê, chị đã rút ra được bí quyết làm bánh của riêng mình và có thể tự tin làm được tất cả mọi loại bánh khác nhau. 

Lúc mới nhìn thấy ít ai đoán được đây là Bánh khoai giả heo quay độc lạ.
Lúc mới nhìn thấy ít ai đoán được đây là Bánh khoai giả heo quay độc lạ.
Bánh rau câu nhân flan dừa - chậu xương rồng được làm khéo kéo dưới bàn tay của chị Lê Thùy
Bánh rau câu nhân flan dừa - chậu xương rồng được làm khéo kéo dưới bàn tay của chị Lê Thùy.

Lớp học bình dân cho những người yêu nghề bánh

Hiện tại, chị Thùy không chỉ là giáo viên Vật lý, nghệ nhân làm bánh mà còn là giảng viên dạy làm bánh tại trung tâm của mình. Chính vì thấu hiểu được những khó khăn của chị em phụ nữ yêu thích làm bánh nhưng không có đủ điều kiện kinh tế, chị đã quyết định mở lớp dạy làm bánh. Đối tượng chính của những lớp học chị dạy là những người bán vé số, làm công nhân… những người có thu nhập thấp muốn học nghề để cải thiện cuộc sống.

Chị Lê Thùy (người đứng ở giữa) đang say sưa giảng dạy
Chị Lê Thùy (người đứng ở giữa) đang say sưa giảng dạy cho học viên.
Lớp học của chị Lê Thùy lúc nào cũng đông học viên nhưng hầu hết là những bà nội trợ, người có thu nhập thấp.
Lớp học của chị Lê Thùy lúc nào cũng đông học viên nhưng hầu hết là những bà nội trợ, người có thu nhập thấp.

Ngoài lớp học trực tiếp, chị còn có những lớp online để thuận tiện cho những học viên ở xa. Chi phí của mỗi khóa chỉ dao động từ 150.000 đồng đến 500.000 – 1.000.000 đồng. Bên cạnh đó, mỗi tháng chị thường tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá học phí từ 1 đến 3 ngày cho học viên nhằm tạo điều kiện hết mức có thể để mọi người được thỏa đam mê làm bánh.

Chị tâm niệm: “Tôi nghĩ rằng nghề nào cũng là nghề, nếu như chúng ta có đủ tâm huyết và kiên trì thì chắc chắn sẽ thành công. Các chị em phụ nữ đừng cảm thấy tự ti về việc nội trợ của mình, tôi tin rằng chuyện bếp núc không chỉ phục vụ cho gia đình mà nếu biết đầu tư và cố gắng, chẳng hạn như nghề làm bánh thì hoàn toàn có thể độc lập tài chính, chăm lo cho gia đình. Tôi cũng bắt đầu từ con số 0 nên tôi tin, tôi làm được thì bạn cũng làm được”.

Kim Ngân

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI