Những chiếc áo khoác mang tính biểu tượng trong lịch sử điện ảnh

06/11/2020 - 16:18

PNO - Trong các bộ phim kinh điển, áo khoác hay còn gọi là trench coat đã trở thành biểu tượng và chúng được ưa chuộng tới tận bây giờ.

 

1
Năm 1942, mẫu trench coat cổ điển với thiết kế dài quá gối, phần cổ bẻ rộng và có đai thắt eo trở nên phổ biến khi xuất hiện trong các bộ phim nổi tiếng một thời như Casablanca (1942) hay A Foreign Affair (1948). Cho đến hơn 60 năm, chiếc áo khoác vẫn trở thành xu hướng dành cho phái mạnh khi lần nữa được nhìn thấy trên màn ảnh qua bộ phim Kill Bill (2003). Thật không ngoa khi nói rằng đây chính là chiếc áo khoác mang biểu tượng được ưa chuộng từ phim đến đời thường.
Năm 1960,
Năm 1960, chiếc áo khoác lông chồn xuất hiện trong bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm văn học có tên Butterfield 8 của tác giả John O’Hara. Kiểu áo khoác xa xỉ ấy giống như bộ mặt của giới thượng lưu Mỹ trong thời đại suy thoái. Bộ phim đã mang về cho huyền thoại Elizabeth Taylor giải Oscar hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Ngày nay, mẫu áo khoác lông chồn cũng là tuyên ngôn của những người phụ nữ quyến rũ, sang trọng và đẳng cấp.
Năm 1961-1962,
Những chiếc áo khoác dài quá gối, cài cúc có phần cổ trụ hoặc cổ bẻ, thiết kế tay dài kín đáo từng gây chú ý khi được mặc bởi các diễn viên nổi tiếng như Audrey Hepburn - thủ vai chính trong Breakfast at Tiffany’s (1961) và Catherine Deneuve trong Belle de Jour (1967). Chiếc áo khoác màu cam do Audrey diện là do Hubert de Givenchy thiết kế, còn kiểu áo của Catherine là sáng tạo của Yves Saint Laurent. Sau hàng chục năm, mẫu áo khoác cài cúc trở thành biểu tượng cho các quý cô thanh lịch, mang đến vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại.
Năm
Nói về những chiếc áo khoác mang tính biểu tượng thì chắc chắn không thể không nhắc đến mẫu áo khoác da báo được diễn viên Barbra Streisand mặc khi vào vai nữ nghệ sĩ Fanny Brice trong bộ phim nhạc kịch Funny Girl (1968). Cô đã khoác chiếc áo da báo lên sân khấu để mang đến những màn trình diễn ấn tượng cho khán giả. Cũng giống như tạo hình của nhân vật Fanny, chiếc áo khoác da báo chính là vỏ bọc tuyệt vời cho con người đầy gai góc nhưng mạnh mẽ. Trải qua nhiều xu hướng, hiện nay kiểu áo này vẫn là trang phục được các cô gái cá tính ưa chuộng.
Năm 1999,
Với bối cảnh nhân loại tận thế, bộ phim hành động The Matrix (1999) có những hiệu ứng đặc biệt và trang phục trong phim cũng rất thu hút. Chiếc áo khoác bằng da bóng xuất hiện trong phim đã sớm trở thành dấu ấn của thời trang cuối thập niên 90. Sau 20 năm, áo khoác da bóng là ''vũ khí'' giúp các nàng thể hiện phong cách cực ngầu, bụi bặm.
Phân cảnh Kate Hudson mặc chiếc áo khoác da lộn lót lông khi diễn xuất trong phim Almost Famous (2000) đã nhanh chóng trở thành điểm sáng và được nhiều khán giả nhớ tới. Mẫu áo với thiết kế thu hút, phần lông được may bên mặt trong của áo, còn mặt ngoài được may ở phần cổ bẻ và lớp viền áo, tay áo để tạo điểm nhấn. Đây cũng là xu hướng được ưa chuộng vào những năm 2000 khi trào lưu nhạc rock ''lên ngôi''.
Năm 2002,
Áo khoác da màu nâu cá tính gợi nhắc về xu hướng hip-hop xuất hiện trong bộ phim Brown Sugar (2002). Đúng như nội dung phim kể về ngành công nghiệp âm nhạc trong bối cảnh thời bấy giờ, trào lưu hip-hop tràn ngập mọi nơi và không thể không nhắc đến mẫu áo này như một biểu tượng rõ rệt nhất cho phong cách những năm đầu 2000. Ngày nay, khi giới trẻ đã bắt đầu ưa chuộng trở lại những kiểu mốt cũ thì đây là một món đồ không thể bỏ qua.
Năm 2006,
The Devil Wears Prada (2006) là một trong những bộ phim gây chú ý nhờ vào việc chăm chút trang phục cho diễn viên. Nữ chính trong phim là Anne Hathaway, trong vai cô gái bắt đầu sự nghiệp tại một tạp chí thời trang. Vì lẽ đó, phong cách của Anne cũng thu hút người xem. Bộ cánh được yêu thích của vai diễn Andrea Sachs phải kể đến là chiếc áo khoác len trắng buộc vạt phía trước kết hợp với găng tay ren, giày cao gót, túi xách da và nón baker mang đến diện mạo thanh lịch. Sau hơn 10 năm, cách phối này vẫn trở thành cảm hứng cho nhiều quý cô sành điệu.
Năm 2008,
Loạt phim truyền hình Sex and the City (2008) nhận được sự quan tâm của đông đảo người xem không chỉ vì nội dung mà còn về tạo hình lẫn phong cách của các nhân vật. Sarah Jessica Parker khiến những tín đồ thời trang phải “ghen tị” với nhân vật Carrie Bradshaw khi được mặc các thiết kế đầy cá tính và những món phụ kiện xa xỉ. Và bộ phim cũng lăng xê thành công nhiều xu hướng thời trang, trong đó không thể không kể đến mốt áo khoác lông thú được mix cùng quần tây, áo len, boots cao gót và nón len ăn ý.
Năm 2020,
Khi xu hướng trench coat oversized đang thịnh hành thì mẫu áo khoác phom rộng dệt kim họa tiết caro đã trở thành món đồ được săn lùng vào mùa thu đông năm nay, sau màn xuất hiện trong tác phẩm điện ảnh The Photograph (2020). Các tín đồ có thể mặc chiếc áo theo phong cách sang trọng giống nhân vật Mae Morton (do Issa Rae thủ vai) hoặc kết hợp với váy, áo tùy theo sở thích và vóc dáng.

Thu Vân (theo Harpersbazaar)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI