Những ca khúc để đời của nhạc sĩ Lam Phương

23/12/2020 - 15:33

PNO - "Thành phố buồn", "Cho em quên tuổi ngọc", "Duyên kiếp", "Tình bơ vơ"... là những ca khúc rất nổi tiếng trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương.

Thành phố buồn: Ca khúc thu tiền tác quyền khủng của nhạc sĩ Lam Phương                  

So với nhiều nhạc sĩ đương thời, Lam Phương sáng tác về Đà Lạt khá trễ. Thành phố buồn ra đời khoảng năm 1970. Trong lời bài hát không có từ nào nhắc cụ thể về Đà Lạt, nhưng qua sự khắc hoạ khéo léo của Lam Phương, người nghe dễ dàng liên tưởng. Không khí đượm buồn của thành phố cũng được dùng để thể hiện cho tình yêu dở dang của đôi tình nhân.                  

Bài hát Thành phố buồn cũng không viết cho một nhân vật cụ thể nào như nhiều người từng suy diễn. Doanh thu bài hát này cực kỳ tốt. Tiền bản quyền thu được khoảng 12 triệu đồng (tiền cũ, khi đó 1 USD đổi ra 275 đồng). Con số này tương đương 432.000 USD và một chiếc xe hơi thời điểm đó có giá chỉ 650.000 đồng.

Ca khúc cũng gắn liền với ban kịch Sống - Tuý Hồng. Thành phố buồn xuất hiện trên đài truyền hình, đài phát thanh thời điểm đó và đến nay vẫn được yêu thích.

Thành phố buồn - Trường Vũ:

 

 

 

Cho em quên tuổi ngọc, Tình bơ vơ: Mối tình đau khổ với danh ca Bạch Yến           

Những ca khúc viết về tình yêu của Lam Phương thường chất chứa nhiều nỗi buồn, khắc khoải. Cho em quên tuổi ngọc là một trong những số đó. Bài hát nói về mối tình dở dang của ông với danh ca Bạch Yến. Nam nhạc sĩ ngỏ lời cầu hôn nhưng bị từ chối. Đây cũng là ca khúc ông viết bằng hai thứ tiếng Việt - Pháp.

Cho em quên tuổi ngọc - Bạch Yến:

 

 

“Em khóc cho duyên hững hờ/ Anh chết trong mộng ngày thơ” là hai câu hát quen thuộc kết lại ca khúc Tình bơ vơ. Đến nay, đây vẫn là một trong những nhạc phẩm của Lam Phương được nhiều khán giả yêu thích. Tâm tư, tình cảm của chàng trai trong bài hát này cũng chính là tiếng lòng của ông trong mối tình với danh ca Bạch Yến.

Tình bơ vơ - Hồ Trung Dũng:

 

 

Kiếp nghèo: Những năm tháng đầu đời nhiều tủi hổ

Nhạc sĩ Lam Phương xuất thân trong gia đình nghèo khó. Ông là con lớn trong gia đình, dưới còn 5 người em. Cha ông bỏ đi từ lúc ông còn nhỏ. Cảnh sống chật vật, bị hắt hủi giúp ông sáng tác nên ca khúc này năm 15 tuổi.

Kiếp nghèo - Như Quỳnh:

 

 

 

Một mình: Lời tiên tri cho cuộc đời

“Sớm mai thức giấc, nhìn quanh một mình/ Ngoài hiên nắng lóe, đàn chim giật mình” là hai câu mở đầu trong bài hát Một mình. Đây là ca khúc nhạc sĩ Lam Phương viết vào năm 1990, khi ông ở nhà người bác ruột ở ngoại ô Paris. Đó là khoảng thời gian rất buồn.

“Khi đang đi dạo trên bờ sông Seine, tôi nhìn thấy người phụ nữ ngồi cạnh một gốc cây. Bà ngồi đó với những lá bài tây và quả cầu thủy tinh, công cụ giúp bà mưu sinh. Lúc tôi đi ngang qua thì bà gọi tôi lại và nói sẽ coi vận mệnh cho tôi. Bà ấy coi mấy lá bài tây xong rồi nói tôi đứng lên đi đi lại lại cho coi. Sau khi nhìn tướng xong, bà có nói một câu: “Tôi nói câu này anh đừng buồn nhé, tướng anh về sau anh khổ lắm, anh sẽ phải sống một mình”, ông kể lại.

Cũng chẳng ai ngờ, đây cũng là ca khúc tiên tri về chính cuộc đời ông sau này.

Một mình - Phương Dung:

 

 

Duyên kiếp

Duyên kiếp ra đời vào khoảng thập niên 60. Đây là ca khúc nhạc sĩ Lam Phương viết cho NSND Kim Cương để đưa vào vở kịch kinh điển Lá sầu riêng. Bài hát mở đầu với một câu hỏi xúc động: “Anh ơi nếu mộng không thành thì sao?”. Đây cũng chính là lời gợi mở cho mối tình đầy đau khổ giữa cô Diệu và giáo Hoàng.

Khi Lá sầu riêng trở nên nổi tiếng, bài hát cũng nổi lên. Hiện tại, Duyên kiếp vẫn còn được ưa chuộng nhờ câu chuyện xúc động, ca từ đẹp, giai điệu hay.

Duyên kiếp - Hương Lan:

             

 

 

Biển tình: Ca khúc dành cho “bóng hồng” Minh Hiếu

Ca sĩ Minh Hiếu là một trong những nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Lam Phương sáng tác. Ông từng viết về bà trong 3 bài: Biết đến bao giờ, Em là tất cả, Biển tình. Trong đó, Biển tình với giọng hát của Thanh Tuyền đã trở thành hiện tượng trước năm 1975.

Ca khúc là bức tranh được Lam Phương khắc hoạ lại trong một đêm tối ra ngồi ngoài bãi biển cùng ca sĩ Minh Hiếu. Lời bài hát gợi tả đầy cảm xúc yêu thương: “Nằm nghe sóng vỗ từng lớp xa/ Bọt tràn theo từng làn gió đưa/ Một vầng trăng sáng với tình yêu chúng ta/Vượt ngàn hải lý cũng không xa”.

Biển tình - Thanh Tuyền:

 

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI