Những bộ phim có độ dài... nửa thế kỷ

05/06/2021 - 16:36

PNO - Nhiều phim truyền hình có thời gian phát sóng đến hàng chục năm, khiến khán giả không khỏi bất ngờ về tuổi thọ của chúng.

Holby City: 23 năm

Hôm 2/6, ê-kíp sản xuất Holby city xác nhận phim sẽ kết thúc vào năm 2022, tròn 23 năm phát sóng. Đại diện NSX cho biết để đưa ra quyết định này rất khó khăn.

Phim lấy đề tài y khoa, phát sóng hàng tuần trên BBC One, được sản xuất bởi Tony McHale và Mal Young như một phần phụ của phim truyền hình về đề tài y khoa Casualty. McHale là biên kịch chính của phim trong nhiều năm.

Phim kể về cuộc sống của các nhân viên y tế tại bệnh viện hư cấu Holby City cùng một bệnh viện khác tên Casualty, toạ lạc ở thành phố hư cấu Holby. Các nhân vật có mối liên hệ với nhau, cũng như có những âm mưu được bày ra để tăng kịch tính.

Phim được quay chủ yếu tại một địa điểm ở nước Anh. Một số tập đặc biệt dược quay ở nước ngoài.
Phim được quay chủ yếu tại một địa điểm ở nước Anh, một số tập đặc biệt được quay ở nước ngoài.

Trong mùa đầu, phim có 11 nhân vật chính, hiện đều không còn tồn tại trong series này. Sau đó, kịch bản được phát triển thêm, có khi lên đến 15 nhân vật chính.

Phim kéo dài đến 22 năm nhờ dàn diễn viên thực lực được tuyển chọn, kịch bản hấp dẫn lồng ghép kiến thức y khoa khéo léo. Theo đó, kịch bản phim đều được cố vấn bởi bác sĩ có chuyên môn. Diễn viên phải học một số kỹ năng y khoa, đến bệnh viện học tập một thời gian. Phim cũng hút khán giả nhí nhờ kết hợp thêm âm nhạc vui tươi, trẻ trung.

Khi dừng phát sóng, phim sẽ có khoảng 1.036 tập. Holby city từng nhận được hơn 100 đề cử các giải thưởng dành cho phim truyền hình. Phim từng đạt một số giải tại các giải thưởng như: BEFFTA, giải thưởng truyền thông văn hoá đa dân tộc, giải thưởng của Học viện Truyền hình Anh quốc…

Đoàn làm phim tặng nhiều máy thở cho Bệnh viện NHS Nightingale để góp phần điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Chúng là những vật dụng thật được sử dụng trên phim trường. 

Nhưng đây không phải là phim kéo dài nhất trong lịch sử truyền hình.

Coronation street: 60 năm

Phim lên sóng tập đầu tiên vào ngày 9/12/1960. Phim được khởi xướng sản xuất bởi nhà biên kịch Tony Warren khi ông làm việc tại Granada Television. Nhưng ban đầu ý tưởng này bị nhà sáng lập đơn vị khước từ. Sau đó, với sự giúp sức của NSX Harry Elton, phim được sản xuất thí điểm với 13 tập. Sau 6 tháng, phim trở thành thương hiệu được xem nhiều nhất trên truyền hình tại Anh, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Anh. 

Đây cũng là phim có tính thương mại hiệu quả nhất trong lịch sử truyền hình Anh. Đồng thời, Coronation street cũng là thương hiệu thành công nhất khi nhắc đến Granada Television cũng như ITV (đơn vị phát sóng).
Coronatione street là phim có tính thương mại hiệu quả nhất trong lịch sử truyền hình Anh, thương hiệu thành công nhất khi nhắc đến Granada Television, ITV (đơn vị phát sóng).

Phim khắc hoạ cuộc sống của những người lao động chân tay đan xen nhiều sự hài hước lôi cuốn khán giả. Trong hơn 60 năm qua, phim trải qua 3 đơn vị sản xuất, trong đó Granada Televison kéo dài từ 1960-2006; ITV Productions từ 2006-2009; ITV Studios từ 2009 đến nay.

Phim được phát sóng 5 tập/tuần, trong đó thứ Hai và thứ Sáu có 2 khung giờ (19g30-20g, 20g30-21g), còn thứ Tư chỉ chiếu trong khung 19g30-20g. Từ năm 2017 trở đi, phim phát 6 tập/tuần.

Ngày 7/2/2020, phim cán mốc 10.000 tập. Trước đó, ngày 17/9/2010, phim được sách kỷ lục Guinness thế giới xác lập kỷ lục phim truyền hình kéo dài nhất thế giới. Mỗi tập phim trung bình đạt 7 triệu lượt xem. 

Nam diễn viên William Roache, đóng vai chính từ tập đầu tiên đến tập 10.000 cũng được Guinnes xác lập kỷ lục nam diễn viên đóng vai chính liên tục lâu nhất. 

General hospital: 58 năm

Phim này ra đời vào năm 1963, kéo dài đến nay, phát trên ABC. Phim đã cán mốc 14.000 tập vào tháng 2/2018. Phim lấy đề tài về y khoa, với bối cảnh tại một bệnh viện nhỏ ở thành phố Port Charles, miền Đông nước Mỹ. Nhân vật chính là những bác sĩ tại bệnh viên, tài năng, nhân hậu nhưng luôn gặp nhiều trắc trở trong công việc, cuộc sống. 

Phim này cũng là sản phẩm giải trí dài hơi nhất của kênh ABC. Đây cũng là phim có thời lượng sản xuất dài nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ. Ban đầu, mỗi tập phim dài 30 phút, sau đó được nâng lên 45 phút (từ 26/7/1976), rồi 60 phút (từ 1/8/1978).

Phim được tạo ra bởi vợ chồng nhà văn Frank và Doris Hursley. Ban đầu, bệnh viện và thành phố không được đặt tên, mãi đến năm 1970 thành phố mới có tên là Port Charles.
Phim được tạo ra bởi vợ chồng nhà văn Frank và Doris Hursley. Ban đầu, bệnh viện và thành phố không được đặt tên, mãi đến năm 1970 thành phố mới có tên là Port Charles.

John Beradino và Emily McLaughlin là hai diễn viên đóng phim này từ đầu, cho đến khi họ qua đời vào năm 1996 và 1991. Rachel Ames là người gắn bó lâu nhất với series này, từ 1964 đến 2007. 

Một tập phim vào năm 1981, thu hút 31 triệu người xem là kỷ lục khó thể vượt qua của phim này trong lịch sử truyền hình. Năm 2007, tạp chí Time xếp General hospital vào danh sách 100 chương trình truyền hình hay nhất mọi thời đại.

Điểm thu hút của phim này là việc đưa những đề tài nóng hổi của cuộc sống lên màn ảnh, dưới góc nhìn nhân văn. Đoàn phim thường kết hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực y tế để đưa những vấn đề còn tồn đọng để thu hút sự chú tâm của dư luận.

Guiding light: 57 năm

Phim lên sóng CBS lần đầu năm 1952, kết thúc năm 2009. Trước đó, phim này còn có một phần kịch bản được thực hiện dưới dạng phát thanh, kéo dài 19 năm, từ năm 1937. 

Ban đầu, kịch bản lấy nhân vật mục sư John Ruthledge và cuộc sống của những người xoay quanh ông làm chủ đạo. Phim ban đầu được tạo ra bởi Emmons Carlson và Irna Phillips, những nhà văn nghiệp dư.

Tên phim có nghĩa là ngọn đèn, hình ảnh tượng trưng mà mọi người sử dụng như một dấu hiệu để cần đến sự giúp đỡ của mục sư. Năm 1948, một gia đình nhập cư người Đức được giới thiệu và trở thành trọng tâm của phim. Sau đó, nhiều gia đình khác lần lượt xuất hiện và giữ vị trí trung tâm kịch bản. 

Tính luôn thời điểm xuất hiện trên đài phát thanh, phim kéo dài đến 72 năm.
Tính luôn thời điểm xuất hiện trên đài phát thanh, phim kéo dài đến 72 năm.

Từ năm 1968, mỗi tập phim được nâng từ 15 phút lên nửa tiếng. Từ năm 1977, mỗi tập phim kéo dài 1 tiếng. Phim cán mốc 15.000 tập vào ngày 6/9/2006. 3 năm sau đó, NSX thông báo dừng sản xuất series này vì số lượng người xem ngày càng thấp. 

Phim đạt hạng chục giải thưởng dành cho các hạng mục: kịch bản, dựng phim, biên kịch, âm nhạc… tại giải Daytime Emmy. Các diễn viên kỳ cựu như: Charita Bauer, Judi Evans Luciano, Kim Zimmer, Larry Gates… đều được vinh doanh ở các hạng mục như: thành tựu trọn đời, nữ/nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

As the world turns: 54 năm         

Phim có tổng cộng 13.858 tập, phát sóng lần đầu vào 2/4/1956, kết thúc ngày 17/9/2010. Phim khai thác mối xung đột giữa gia đình trung lưu và thượng lưu với rất nhiều rắc rối. Trong đó, gia đình Hughes là các nhân vật chính, còn gia đình ở phe đối lập chuyển từ Lowells sang Munsons. Câu chuyện kéo dài nửa thế kỷ, với rất nhiều thế hệ nhân vật thay thế, trở thành nhân tố chính. 

Ban đầu, phim được tạo ra bởi biên kịch Irna Philipps. Đến thời điểm kết thúc, kịch bản đã qua tay hàng chục biên kịch khác.
Ban đầu, phim được tạo ra bởi biên kịch Irna Philipps. Đến thời điểm kết thúc, kịch bản đã qua tay hàng chục biên kịch khác.

Phim có sự tham gia của các diễn viên, người nổi tiếng như: Whitney Houston, Helen Wagner, Michael Park, Maura West, Geoffrey Lumb… Phim kéo dài đến hơn nửa thế kỷ nên đã có khoảng 148 diễn viên từng xuất hiện trong phim qua đời theo năm tháng. 

Ban đầu, người xem khá thờ ơ với phim này. Năm thứ hai phát sóng thu về tín hiệu khả quan hơn. Đến năm 1958, phim xếp vị trí thứ nhất trong những phim truyền hình lúc bấy giờ, về số lượng người xem mỗi tập: khoảng 10 triệu người. Thành tích này kéo dài trong 14 năm. Đến năm 2009, số lượng người xem sụt giảm nghiêm trọng. NSX quyết định ngừng sản xuất. 

Phim cũng từng nhận được hàng chục giải thưởng trong giải Daytime Emmy.

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI