“Trong khó khăn, tôi nhận được quả từ tâm!”

09/08/2021 - 06:49

PNO - Giữa tháng 7/2021, khu dân cư bà Hường ở bị phong tỏa vì COVID-19. Bà nói: “Trong khó khăn ấy, tôi lại nhận được quả từ tâm!”.

Tháng Sáu vừa qua, khi thành phố bùng phát dịch COVID-19 dữ dội, tủ bánh mì của gia đình bà Nguyễn Thị Hường (ở số 63 Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q.1) tạm dừng hoạt động. Số tiền dành cho tủ bánh mì bà Hường góp vào các suất ăn, gạo, mì, thực phẩm cho những người khó khăn.

Bà Hường sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng giữa lòng đô thị Sài Gòn. Thời thiếu nữ, bà tích cực tham gia phong trào sinh viên học sinh, rồi tham gia các hoạt động công khai của Thành Đoàn Sài Gòn - Gia Định. Trên đường công tác, bà gặp gỡ và nên duyên với chàng trai cùng chí hướng Trần Minh Nhựt rồi cùng tiếp tục hoạt động phong trào cho đến ngày đất nước thống nhất. 

Sau giải phóng, bà tham gia công tác tại P.Tự Đức (sau này tách thành ba phường, trong đó có P.Đa Kao, Q.1) rồi chuyển sang hoạt động kinh doanh cho đến năm 2003 thì nghỉ hưu. Thời điểm này, các con đều đã trưởng thành, có gia đình, sự nghiệp riêng. Nhưng sức khỏe của ông Nhựt bắt đầu xuống dốc, đau yếu thường xuyên, việc chăm sóc ông do một tay bà. 

Sau khi ông mất, không để mình cô đơn, bà tham gia hoạt động Hội Phụ nữ, Hội Mẹ truyền thống của phường. Thời gian rộng dài, nên phong trào, hoạt động nào của phường bà cũng hăng hái tham gia, nhất là các hoạt động xã hội từ thiện. Không chỉ là một nhà hảo tâm, bà còn là người khéo léo trong vận động mọi người chăm lo cho phụ nữ, trẻ em và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những lúc các nguồn quỹ xã hội từ thiện ở địa phương gặp khó, các đoàn thể sẽ đến cầu cứu bà Hường. Bà chẳng bao giờ nề hà. Nhờ vậy mà những hoạt động chăm lo của Hội luôn được tiếp nối.

Bà Nguyễn Thị Hường (trái) nhận hoa do Chủ tịch Hội LHPN Q.1 chúc mừng nhân ngày họp mặt truyền thống
Bà Nguyễn Thị Hường (trái) nhận hoa do Chủ tịch Hội LHPN Q.1 chúc mừng nhân ngày họp mặt truyền thống

Năm 2015, bà Hường đặt bình trà đá trước nhà để phục vụ những người lỡ bước. Năm 2018, bà lại “vận động” chị Quế Hương - con gái ruột - cùng thực hiện tủ bánh mì cho mọi người. Bà kể: “Nhà ngay mặt tiền đường, nhưng xung quanh có rất nhiều công trường, công trình, dân lao động rất đông. Quế Hương bán bánh bao, bánh giò trước nhà. Đứng bán phụ con, tôi phát hiện nhiều người lúng túng khi móc bóp ra mà không có tiền để trả. Thế là tôi bàn với con gái đặt thùng bánh mì cạnh thùng trà đá để phục vụ cho những người có nhu cầu. Ban đầu, tôi để 100 ổ bánh mì mỗi ngày. Nhưng chỉ vài ba tiếng đã hết sạch trơn, nên sau đó tôi tăng dần 200, rồi 400, có khi 500 ổ mỗi ngày”. 

Thấy việc làm của mẹ con bà Hường có ý nghĩa, nhiều người đã chung tay, có hôm bánh mì được phát kèm với chuối, có bữa lại ăn với chả lụa. Bà Hường cười: “Tôi sống chung với bệnh tiểu đường, lương hưu hơn 6 triệu đồng thì tiền mua thuốc đã hơn 3 triệu, 3 triệu còn lại mua bánh mì tặng mọi người nên bánh không thể có nhân”. 

Thế nhưng, chỉ cần có ổ bánh mì và ca trà đá là biết bao người đã đủ ấm lòng. Năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người mất việc, tủ bánh mì của mẹ con bà Hường có những khi, đặc biệt là vài tháng vừa qua, đã cung cấp trên 500 ổ mỗi ngày. Mỗi ngày, từ 4g30 sáng, người phụ nữ từ tâm ấy đã có mặt tại lò để đón lấy những ổ bánh mì nóng hổi, xếp ngay ngắn vào bao mang về phục vụ mọi người. 

Tháng 7/2021 dịch bệnh bùng phát, tủ bánh mì của bà Hường tạm dừng hoạt động để tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Bà nói, suốt đêm trước ngày thành phố thực hiện Chỉ thị 16, lần đầu tiên tôi mất ngủ. Bởi tôi biết, trong suốt bốn năm qua, có nhiều bà con thật sự rất cần và chỉ cần một ổ bánh mì để lót dạ, lấy sức khởi đầu một ngày. Nay không còn tủ bánh mì nữa thì chia sẻ với họ bằng cách nào đây? Sau một đêm thức trắng, bà Hường “gõ cửa” Hội Phụ nữ: “Cho dì tham gia chống dịch!”. Vậy là, số tiền lương hưu còn lại hằng tháng sau khi mua thuốc trị bệnh, bà lại gom góp mua gạo, mua mì, thực phẩm các loại để cùng Hội Phụ nữ “tiếp sức” tuyến đầu chống dịch và chăm lo cho người dân khu cách ly… 

Nhắc tới nhà hảo tâm Nguyễn Thị Hường, chị Hoàng Thị Thu Liên - Chủ tịch Hội LHPN Q.1 - xúc động: “Dì Hường năng nổ và tình cảm. Những việc nhờ dì chúng tôi đều hết sức yên tâm. Những việc vận động chăm lo cho người khó khăn, dì luôn là người “bao lót” để không ai bị bỏ lại phía sau. Có dì Hường là một may mắn của Hội”.

Giữa tháng 7/2021, khu dân cư bà Hường ở bị phong tỏa vì COVID-19. Bà nói: “Trong khó khăn ấy, tôi nhận được quả từ tâm! Bây giờ ở yên trong nhà, gạo, mì, thực phẩm đã có các em cán bộ Hội lo. Thấy thấm thía câu chuyện trao - nhận yêu thương. Giờ tôi chỉ mong hết dịch để được cùng các em tiếp tục chăm lo cho mọi người…”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI