“Nhịp Đập Xanh” và những nỗ lực trong phòng, chống bệnh ung thư

19/01/2023 - 14:12

PNO - Dù ung thư không còn là căn bệnh xa lạ, nhưng những người mắc bệnh ung thư thì rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng.

Không ai phải cô đơn

Với mục đích hỗ trợ, chia sẻ tinh thần lẫn vật chất cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị, Câu lạc bộ (CLB) Nhịp đập xanh (thuộc Hội LHPN Phường 4, Quận 10) đã ra đời vào năm 2020. Đến nay, CLB đã có hơn 30 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, bao gồm người bệnh, thân nhân, cán bộ y tế, cán bộ Hội và cả những người có nhu cầu tìm hiểu về bệnh ung thư. 

CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa sau hơn 2 năm hoạt động, như tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về “các biện pháp phòng ngừa và phương pháp chăm sóc sức khỏe đối với người bệnh”, sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao… giúp các bệnh nhân sống tích cực, lạc quan, có thêm niềm tin khi đối mặt với căn bệnh quái ác. 

Hội thi “Make up your life - Điểm tô niềm hi vọng” do Câu lạc bộ Nhịp đập xanh tổ chức
Hội thi “Make up your life - Điểm tô niềm hi vọng” do Câu lạc bộ Nhịp đập xanh tổ chức

Để người bệnh tự tin rằng bản thân vẫn còn có ích cho xã hội, CLB thường xuyên hỗ trợ vốn khởi nghiệp, giới thiệu việc làm, mở các lớp định hướng, dạy nghề handmade và cho phép các thành viên tự do sáng tạo sản phẩm. Nguồn kinh phí thu được từ việc trao đổi, mua bán các sản phẩm được dùng để chăm lo ngược lại cho những thành viên khó khăn, trao học bổng cho các em nhỏ mồ côi do ảnh hưởng của bệnh ung thư. 

Ngoài ra, CLB còn cố gắng lan tỏa tinh thần hỗ trợ bệnh nhân ung thư trong cộng đồng qua việc vận động hội viên, phụ nữ và các em nữ sinh viên, học sinh tham gia hiến tặng tóc cho bệnh nhân ung thư (tiếp nhận tại trụ sở Hội LHPN Quận 10). Đến nay đã có 325 lượt tham gia. 

Trong tương lai, Nhịp đập xanh sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động, nỗ lực đem lại nguồn năng lượng tích cực cho các bệnh nhân ung thư qua thông điệp: “Sống tích cực hằng ngày, làm việc có ích cho đời, mỗi thành viên là “chiến binh” trong cuộc chiến chống ung thư”.

Để ung thư không còn là án tử

Ngày 5/10, Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Kao và Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam tổ chức chương trình truyền thông và hoạt động “Gây quỹ Nơ Hồng” hướng đến hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam. Đến với chương trình, với vẻ ngoài tươi tắn, chị Tường Vy cho biết, chị được phát hiện mắc bệnh ung thư vú cách đây một năm và đã trải qua 8 đợt hóa trị. Không để căn bệnh “giết chết” mình, chị chọn đối mặt bằng cách sống tích cực và lạc quan. “Nhiều người nghĩ rằng mắc bệnh ung thư là hết, là chết nhưng thực ra không phải vậy, ung thư vú cũng là một căn bệnh và 70 - 80% khả năng điều trị liên quan đến tinh thần. Căn bệnh này mở ra cho tôi một cuộc đời mới, khiến tôi thấy được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn từ gia đình. Sắp tới, tôi phải phẫu thuật và xạ trị nhưng tôi không sợ, chỉ mong đủ sức khỏe để đối mặt” - chị Tường Vy chia sẻ.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc giải đáp thắc mắc về ung thư vú
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc giải đáp thắc mắc về ung thư vú

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc - Trưởng phòng khám ung bướu, Bệnh viện Đại học y dược TP Hồ Chí Minh - cho biết, ung thư vú đang đứng đầu trong danh sách các bệnh ung thư ở phụ nữ và độ tuổi mắc căn bệnh này có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 15.000 ca ung thư vú và 6.000 ca tử vong do ung thư vú. Để thuận tiện cho việc kiểm soát và điều trị, phụ nữ nên tiến hành kiểm tra, tầm soát bệnh ung thư vú định kỳ. “Tuy nhiên, ở nước ta, vấn đề tầm soát ung thư chưa thực sự rộng rãi, đa phần đều thực hiện nhỏ lẻ, riêng biệt chứ chưa mang tính cộng đồng” - ông nhận định.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến ung thư vú. Nguyên nhân không thể thay đổi là do độ tuổi (tuổi càng cao thì càng có nguy cơ mắc ung thư vú); có kinh sớm, mãn kinh trễ; vô sinh; tiền căn gia đình và tiếp xúc tia xạ. Nguyên nhân có thể thay đổi là do béo phì sau mãn kinh; uống nhiều rượu bia, chất kích thích, ảnh hưởng của khói thuốc lá và thức khuya thường xuyên… 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc giải đáp thắc mắc về ung thư vú
Các dì, chị học hỏi được nhiều kiến thức sau khi tham dự chương trình

Từ những nguyên nhân trên, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ phải biết yêu quý, chăm sóc sức khỏe bản thân, đặc biệt, khi cảm nhận được dấu hiệu ban đầu của bệnh là một khối u trong ngực, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra. “Nếu chẳng may mắc phải ung thư vú, phải bình tĩnh và lạc quan điều trị” - tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc nhắn nhủ.

Đồng hành cùng chương trình “Gây quỹ Nơ Hồng”, Công ty Kao Việt Nam đã quyên góp 1.000 đồng từ mỗi gói sản phẩm Laurier và 10.000 đồng từ mỗi hộp sản phẩm MegRhythm bán ra cho Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam.

Bà Nguyễn Thủy Tiên - người sáng lập Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - cho biết, hiện tại, mạng lưới có rất nhiều hoạt động hỗ trợ sức khỏe, tinh thần của các bệnh nhân. Trong đó có thể kể đến 3 chương trình lớn, bao gồm hỗ trợ tóc giả cho bệnh nhân ung thư (kể cả bệnh nhân nam và nhi); hỗ trợ áo lót và miếng đệm ngực cho những bệnh nhân bị loại nhũ và các hoạt động khác như tổ chức lớp vẽ, lớp trang điểm, thiền, yoga, cùng những buổi trò chuyện liên quan đến bệnh ung thư vú.

Trang Thư

 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI