Nhìn lại lịch sử phát minh áo tắm bikini

21/07/2023 - 19:53

PNO - Có mặt khắp nơi trên các bãi biển của hầu hết các điểm đến nghỉ dưỡng trên hành tinh, bikini là xu hướng thời trang của phái nữ, lựa chọn đầu tiên cho bất kỳ ai muốn đắm mình trong ánh nắng mặt trời, vùng vẫy giữa những con sóng trong bộ áo tắm thoải mái nhưng không kém phần gợi cảm.

Khái niệm về một bộ trang phục 2 mảnh đã có từ trước thời đại đồ đồng, với bằng chứng về nữ thần của thành phố Çatalhöyük ở vùng Anatolia, Thổ Nhĩ Kì được chạm khắc trên đá với trang phục tương tự vào năm 5.600 TCN.

Đối với người Hy Lạp và La Mã cổ đại, nhiều phụ nữ đã được miêu tả mặc một thứ gì đó giống như bikini. Nhưng do thái độ không mấy tích cực của Cơ đốc giáo đối với việc bơi lội, loại trang phục này của phụ nữ đã bị hạn chế trong nhiều thế kỷ. Bộ bikini đã biến mất khỏi ghi chép lịch sử sau thời kỳ La Mã cho đến đầu thế kỷ 20. Vào đầu những năm 1900, trang phục bơi lội đã trở thành mốt, nhưng ý tưởng về việc phụ nữ để hở lưng vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi.

Một trong những hình ảnh được biết đến sớm nhất về bikini, từ Biệt thự La Mã cổ đại Romana del Casale (L); bộ bikini hiện đại (R)
Một trong những hình ảnh được biết đến sớm nhất về bikini, từ những bức tranh trong thành La Mã cổ đại (trái); so sánh với bộ bikini hiện đại (phải)

Nhà thiết kế thời trang người Pháp, Coco Chanel, đã khiến xu hướng “phơi trần” làn da rám nắng được phổ biến rộng rãi ở phương Tây. So với trước đây, những bộ áo tắm liền thân được sử dụng nhiều ở phái nữ, thì mẫu trang phục của nhà thiết kế đã bỏ đi phần viền cổ áo kết hợp với thiết kế 2 mảnh để tôn lên vẻ đẹp ở phần thân giữa. Sau này rất nhiều ví dụ về đồ bơi 2 mảnh của nữ giới được giới thiệu trên màn ảnh của khán giả, điển hình như bộ phim Footlight Parade năm 1933, có phân cảnh các nữ động viên môn bơi nghệ thuật mặc trang phục tương tự như bikini.

Mãi cho đến năm 1946, bikini mới chính thức được ra đời. Louis Réard, kỹ sư và nhà thiết kế thời trang người Pháp đã tiếp quản cửa hàng đồ lót ở Paris của mẹ ông vào năm 1940. Khi dành thời gian ở Saint Tropez, Réard nhận thấy những người phụ nữ thường gặp rất nhiều khó khăn khi bộ áo tắm liền người không thể cho họ một làn da rám nắng đẹp như ý muốn.

Micheline Bernardini mặc bộ bikini đầu tiên, 1946 (Trái); Brigitte Bardot, 1953 (phải)
Micheline Bernardini mặc bộ bikini đầu tiên năm 1946 (trái); Brigitte Bardot (phải) trở thành tâm điểm của sự chú ý trong Liên hoan phim Cannes 1953 với bộ bikini trên bãi biển Croisette. 

Vào thời điểm đó, một nhà thiết kế thời trang người Pháp khác, Jacques Heim, cho ra mắt một bộ áo tắm mới đặt tên là Atome, được cho là “bộ đồ tắm nhỏ nhất thế giới”. Réard đã phản hồi lại bằng một phiên bản của riêng mình, một ý tưởng thậm chí còn mỏng manh hơn khi bộ áo tắm được tạo nên chỉ bằng các hình tam giác và được nối với nhau bằng dây vải mỏng.

Réard chọn vũ công Micheline Bernardini để mặc bộ áo tắm trong lần đầu ra mắt vào ngày 5/7/1946, tại khách sạn Piscine Molitor. Nhà thiết kế tự tin gọi tác phẩm của mình là “bikini”, so sánh sức nóng của bộ trang phục với sự kiện thử đầu đạn hạt nhân diễn ra 4 ngày trước đó tại Bikini Atoll. Bất chấp sự phản đối của báo chí và đại diện các tôn giáo, thiết kế của Réard vẫn được yêu thích và gây ra tiếng vang khi nhận được 50.000 lá thư của người hâm mộ.

Vào đầu những năm 1950, hàng loạt ngôi sao thời bấy giờ lựa chọn bikini cho nhiều bộ sưu tập mẫu ảnh khiến nó trở thành một trong những trang phục được nhắc đến nhiều nhất thời đại. Diễn viên Brigitte Bardot từng mặc mẫu áo tắm bikini trên bãi biễn Croisette tại Liên hoan phim Cannes năm 1953, và nhanh chóng trở nhành chủ đề được bàn tán trên mọi phương tiện truyền thông quốc tế. Chẳng lâu sau, cả Betty Grable, Marilyn Monroe và Sophia Loren đều đã về chung đội với Bardot với tư cách là những người hâm mộ mẫu áo tắm bikini.

Tuấn Huy (theo Euronews)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI