Nhiều trường hợp tai biến vì làm đẹp đón Tết

11/01/2020 - 08:26

PNO - Sử dụng các dịch vụ chui, làm đẹp kiểu cấp tốc để kịp đón Tết dẫn đến không ít trường hợp gặp tai biến, phải nhập viện để chỉnh sửa, điều trị.

Các dịch vụ xâm lấn nhỏ đắt hàng ngày cận Tết

PGS TS BS. Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng khoa Tạo hình – Thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, do thời điểm này đã gần Tết nên nhiều người chỉ chọn các thủ thuật làm đẹp đơn giản như chích xóa nhăn, cắt mắt nâng mũi. Trong đó, nhiều nhất là chích xóa nhăn vùng trán, chân mày, đuôi mắt. Rất ít trường hợp chọn các thủ thuật xâm lấn lớn như hút mỡ, nâng ngực, căng da… vì không muốn bị sưng, phù nề ảnh hưởng đến những ngày Tết.

Hầu hết các dịch vụ thẩm mỹ trước tết đều thiên về thủ thuật xâm lấn đơn giản. Ảnh minh họa
Hầu hết các dịch vụ thẩm mỹ trước tết thiên về thủ thuật xâm lấn nhỏ. Ảnh minh họa

ThS.BS Lê Tấn Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, cho biết: thời điểm này, số lượng nam và nữ giới đến khoa nhờ can thiệp lấy mỡ thừa mí mắt, cắt da hoặc chích xóa nhăn trên mặt ngày càng nhiều. Do bước qua tuổi trung niên, mí mắt thường bị sụp, da mi bị chùng, đuôi mắt nhiều nếp nhắn khiến khuôn mặt già đi. Việc phẫu thuật lấy mỡ, chích xóa nhăn giúp cho đôi mắt to-trong, khuôn mặt trẻ trung sáng hơn.

Riêng tại các khoa da liễu, vào thời điểm này nhiều người thường chọn các dịch vụ như laser làm trắng da, triệt lông, trị đồi mồi, tàn nhang, xóa hình xăm, nốt rùi… PGS.TS.BS Lê Thị Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám Da liễu Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM Cơ sở 2 cho biết, các dịch vụ như trị sẹo, nám da, săn chắc da, trị mụn… thường phải điều trị thời gian dài nên khách đã làm trước đó, gần Tết chỉ đến làm thêm liệu trình hoặc chăm sóc phục hồi thêm.

Tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến vì làm tại các cơ sở trôi nổi

Vào thời điểm này, các bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều trường hợp làm đẹp bên ngoài dẫn đến tai biến, phải nhập viện điều trị. BS Phùng Mạnh Cường, chuyên khoa Phẩu thuật Thẩm mỹ cho biết gần đây, số bệnh nhân nhập viện điều trị sai sót trong quá trình tiêm filler, nhiều nhất là tiêm làm đầy vùng môi khá nhiều (tiêm filler là phương pháp tiêm chất làm đầy tại các vùng mô mềm nhằm thêm thể tích và tạo hình các vùng da trên cơ thể theo ý muốn. Chất này được cấu tạo từ Axit Hyaluronic giống như một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể), song may mắn là hầu hết trường hợp đều phát hiện và điều trị sớm nên khôi phục khá tốt.

PGS TS BS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết, bệnh viện mới vừa tiếp nhận một trường hợp hoại tử vùng mông, sưng to do tiêm chất làm đầy để nâng mông tại một cơ sở làm đẹp bên ngoài. Theo kết quả chụp CT, bệnh nhân được tiêm chất làm đầy vào cơ nên một số vùng bị hoại tử không thể phục hồi. Theo đúng kỹ thuật thì phải được tiêm vào lớp biểu bì, mô mỡ dưới da, nếu tiêm sai vào mạch máu có thể gây thuyên tắc, chèn ép mạch dẫn đến một số biến chứng như hoại tử, nhiễm trùng, thậm chí đột quỵ.

Sau khi được bác sĩ điều trị, vùng mông của bệnh nhân này đã ổn định hơn, tình trạng hoại tử đã được khống chế nhưng vùng mông bị lõm sâu khó phục hồi như ban đầu.

Thủ thuật tiêm chất làm đầy khá đơn giản và chỉ mất 10 phút nhưng không phải ai hay cơ sở nào cũng có khả năng thực hiện.
Thủ thuật tiêm chất làm đầy khá đơn giản và chỉ mất 10 phút nhưng không phải ai hay cơ sở nào cũng có khả năng thực hiện. Ảnh mnih họa.

BS Ngô Anh Kiệt – trưởng khoa Thẩm mỹ và Tạo hình, bệnh viện Triều An cho biết, khoa cũng tiếp nhận một số trường hợp sau khi nâng mũi bằng sụn tự thân đón Tết bị khấc ở mũi hoặc mũi bị biến dạng. Sụn tự thân để nâng mũi là sụn vành tai và sụn sườn. Với sụn tai, do sụn nhỏ nên phải nối hai đoạn sụn với nhau, nếu không thực hiện khéo trên mũi có khả năng xuất hiện khấc ở phần mối nối. Riêng sụn sườn to hơn, bác sĩ sẽ tạo hình cho tương thích với sóng mũi hoặc băm nhuyễn sụn ra rồi đổ vào khuôn mũi bằng đường ống tiêm. Nhưng việc tạo hình này không phải bác sĩ nào làm cũng khéo léo. Hơn nữa, các sụn này sau khi đặt vào sóng mũi có thể tăng sinh hoặc tiêu đi mà bác sĩ không thể kiểm soát được, nên mũi bị biến dạng.

TS.BS Lê Ngọc Diệp cho biết thêm, riêng tại lĩnh vực da liễu, thời điểm này hay gặp nhiều trường hợp bị viêm da dị ứng, viêm da kích ứng do đi tắm trắng đón Tết. Nhẹ thì da ửng đỏ, sạm đen. Nặng hơn thì khắp người ngứa ngái, nổi mụn nước, bỏng rộp. Tết là thời điểm chị em đua nhau đi tắm trắng nhiều nhất nên các trường hợp bị tai biến cũng tăng lên.

Theo bác sĩ, dù nguyên liệu tắm trắng chiết xuất từ thiên nhiên thì trong các thành phần đó đều phải có chất tẩy mới có thể lột bỏ lớp da đen bên ngoài được. Tẩy càng nhanh, càng mạnh thì càng chứa nhiều hóa chất. Thường là các hoạt chất như thủy ngân, corticoid, iode, acide salicylique… thậm chí là hydrogen có tính oxy hóa cao đem lại tác dụng lột trắng mạnh. Những hóa chất này có nguy cơ làm teo da, rối loạn sắc tố, đỏ da, giãn mạch máu, mất sắc tố tạm thời, thậm chí có thể gây suy thận, suy gan… nếu tiếp xúc nhiều.

Da đen hay trắng là do sắc tố melanin quyết định và sắc tố này lại nằm sâu ở đáy lớp thượng bì. Muốn da trắng phải có phương pháp làm bong tróc những sắc tố đang có và ức chế sự tổng hợp của sắc tố melanin. Còn tắm trắng chỉ tẩy (lột) lớp tế bào biểu bì trên cùng bị già hóa, làm lộ ra lớp da non, không liên quan gì đến melanin thì chỉ sau một thời gian ngắn da sẽ đen trở lại.

Bác sĩ Diệp cho biết thêm, hiện vẫn còn không ít trường hợp phá nốt ruồi bằng axit hoặc vôi và xà phòng từ các tiệm làm tóc bên ngoài. Kết quả nốt ruồi không biến mất nhưng chỗ da lại bị bỏng, viêm, để lại vết sẹo rất xấu. “Nốt ruồi là một dạng nevus sắc tố ở da, tổn thương xuất hiện từ nhỏ nhưng cũng có khi lớn lên mới xuất hiện. Vị trí thường ở vùng da hở như ở mặt, cổ, nơi tiếp xúc nhiều với ánh sáng, ngoài ra cũng có thể xuất hiên ở nơi khác. Bệnh có tính chất lành tính. Tuy nhiên với những nốt ruồi ở các vị trí cọ xát nhiều có thể dẫn đến ung thư hắc tố, một dạng ung thư da vô cùng ác tính. Các phương pháp xóa nốt ruồi kể trên của chị em đặc biệt nguy hại và không nên áp dụng do có thể gây nhiễm trùng, viêm da, sẹo, xấu… và càng nguy hiểm hơn nếu đó là nốt ruồi ác tính. Cũng không ít trường hợp sau khi tẩy xóa không đúng cách từ nốt ruồi lành tính đã chuyển sang ác tính” – PGS.TS.BS Lê Ngọc Diệp khuyến cáo.

Các bác sĩ cho biết, làm đẹp đón Tết là nhu cầu chính đáng của nhiều chị em. Nhưng để bảo đảm an toàn sức khỏe, tránh bị tai biến không đáng có, nên chọn các cơ sở uy tín được cấp phép, thẩm định. Tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở không rõ ràng, không đủ chuyên môn.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI