Nhiều trường “hối” thí sinh nhập học, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải “nhắc”

06/08/2021 - 10:48

PNO - Nhiều thí sinh đã trúng tuyển đại học bằng các phương thức xét học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển...được "hối" xác nhận nhập học sớm.

 Thí sinh D.G.H., học sinh lớp 12A5 Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), vừa liên hệ nhà trường để xin rút hồ sơ và giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để hoàn tất thủ tục nhập học. H. đã đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường đại học (ĐH) Hoa Sen và cần phải nộp hồ sơ sớm. Tương tự, nhiều thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức xét học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển vào các Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Việt Đức… cho biết cũng được yêu cầu nộp hồ sơ xác nhận nhập học trước hoặc hạn chót là ngày 10/8. 

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), cho biết: các ngày 3 và 4/8, hàng chục phụ huynh, học sinh điện thoại đến trường để xin rút học bạ, nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời ngay để nộp xác nhận nhập học cho các trường ĐH. Có trường yêu cầu ngày 4/8 là hạn chót nộp nếu không sẽ hủy kết quả trúng tuyển đợt này. Thí sinh lo lắng mất cơ hội trong khi các trường làm vậy là không nên vì dễ khiến thí sinh lúng túng, nộp đại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hơn nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã lùi thời gian xét tuyển, các trường phải tuân thủ. Các trường THPT phải nhận giấy kết quả thi của thí sinh từ hội đồng thi rồi mới cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Ngay khi hoàn tất, chiều 4/8, trường gửi hồ sơ cho bưu điện để chuyển đến cho thí sinh gồm ba phiếu chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và một giấy chứng nhận kết quả thi. 

Hiện Bộ GD-ĐT đã biết thông tin và vừa có văn bản nhắc các trường ĐH phải điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh cho phù hợp với Công văn số 3190 (ban hành ngày 30/7). Theo lịch cũ, với xét tuyển đợt 1, trước ngày 10/8, các trường cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách thí sinh nhập học đã được xét tuyển bằng các phương thức khác. Thế nhưng, với lịch xét tuyển mới, Bộ GD-ĐT đã lùi thời điểm này đến ngày 29/8. Vì thế, để tạo điều kiện cho thí sinh, các trường phải lùi thời điểm yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học phù hợp với điều chỉnh của bộ.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các Sở GD-ĐT khẩn trương hoàn thiện, gửi trả các giấy tờ liên quan cho thí sinh như giấy chứng nhận kết quả thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, học bạ… và thông báo cho thí sinh biết kế hoạch tuyển sinh mới để thí sinh yên tâm. 

Ngay lập tức, nhiều trường ĐH quyết định điều chỉnh thời gian xác nhận nhập học. Trường ĐH Tài chính Marketing ra thông báo điều chỉnh thời gian xác nhận nhập học chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8.

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM điều chỉnh thời gian xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trước ngày 10/8 và nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi về trường trước ngày 22/8 (kế hoạch cũ là trước 17 giờ ngày 6/8 và nộp hồ sơ nhập học trước 17 giờ ngày 10/8).

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đổi lịch nhập học từ 3/8 đến 10/8 thành từ 9 giờ ngày 2/8 đến 17 giờ ngày 22/8 (tốt nghiệp đợt 1) và trước 17 giờ ngày 3/9 (tốt nghiệp đợt 2 hoặc đặc cách)… 

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI