Nhiều hoạt động của Hội Phụ nữ lan tỏa khắp phố phường

20/07/2022 - 06:16

PNO - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhận xét: Hoạt động của Hội từ sau dịch đến nay như một nét son. Các hoạt động chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phụ nữ, nhất là phụ nữ yếu thế, đơn thân và trẻ em đã lan tỏa đến từng phố phường…

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM - tặng học bổng cho trẻ em tại Ngày hội trẻ em Q.Tân Phú
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM - tặng học bổng cho trẻ em tại Ngày hội trẻ em Q.Tân Phú

Mỗi hoạt động đều hướng trọng tâm 

Ngày 19/7, Hội LHPN TP.HCM tổ chức sơ kết phong trào phụ nữ và hoạt động Hội sáu tháng đầu năm 2022. Sáu tháng đầu năm 2022 là chặng đường mà các cấp Hội đã đồng hành cùng phụ nữ vượt khó, kể cả nữ trí thức, doanh nhân, người lao động, đặc biệt là nhóm phụ nữ yếu thế, đơn thân và trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Trong khó khăn, cán bộ Hội đã không chùn bước. Cũng không có nhiệm vụ nào bị bỏ qua hay tổ chức sơ sài vì lý do khó khăn, thiếu thốn. Ngược lại, mỗi công việc đều được các cấp Hội lựa chọn, xác định trọng tâm và định hướng ngay từ đầu. Nhiều phong trào đã được tổ chức rất sáng tạo. Ví dụ, Quận Hội Q.6 đã xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các nhà chùa, thánh đường Hồi giáo, cộng đồng dân cư. Hội LHPN các quận Gò Vấp, Tân Phú kiên trì giúp đỡ chị em khởi nghiệp bằng cách xây dựng cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. H.Bình Chánh và các quận Tân Bình, Bình Tân, Q.8… kiên trì chăm lo cho trẻ em mồ côi từ vật chất, điều kiện học tập đến sức khỏe tinh thần. 

Các cấp Hội cũng đã kết nối, huy động các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, chăm lo cho 924 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi, tặng phương tiện học tập và hàng ngàn phần quà với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng. Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã trao tặng 10 mái ấm tình thương, con giống và quà cho chị em nghèo ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng.

Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức Ngày hội kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng
Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức Ngày hội kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng

Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (CWED) của Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ cho khoảng 4.500 thành viên với số tiền 132,650 tỷ đồng. Các nguồn vốn ủy thác, tổ tín dụng tiết kiệm cũng hỗ trợ cho hàng chục ngàn người tiếp cận. Ở các quận huyện, tổ chức Hội đã tổ chức 10 lớp nghề sơ cấp, 456 lớp kỹ năng nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho 529 lao động…

Góp cách làm hay, giữ vững thành tích  

Hội nghị xác định, sáu tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn và nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, nhất là hai khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các hoạt động đã đề ra trong năm 2022, đặc biệt là công tác chăm lo cho trẻ em mồ côi vì dịch COVID-19. Thực tế công tác chăm lo cho các em trong thời gian qua cho thấy chưa có sự ổn định vì còn tùy vào khả năng của các đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, nhiều cơ sở Hội đã kiến nghị giúp các em được hưởng bảo trợ xã hội để có điều kiện phát triển bền vững. 
Ở khía cạnh khác, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - kỳ vọng vào tiếng nói của Hội trong công tác chăm lo sức khỏe, phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, yếu thế. Theo bà, các đối tượng này cần được tầm soát bệnh, trẻ em gái và trẻ em mồ côi cần được tiêm phòng khi đến tuổi dậy thì. Nếu làm được điều này, chúng ta có thể kỳ vọng vào một thế hệ phụ nữ khỏe mạnh trong tương lai. Tiến sĩ Trương Thị Hiền góp ý, Hội cần tiếp tục phát động và nhân rộng phong trào mỗi hội viên tập luyện một môn thể dục thể thao tùy theo điều kiện để có sức khỏe, chống lại bệnh tật.

Hội LHPN Q.10 phối hợp cùng các đơn vị tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho phụ nữ và trẻ em
Hội LHPN Q.10 phối hợp cùng các đơn vị tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho phụ nữ và trẻ em

Về những cách làm hay, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, ngoài việc chăm lo, tổ chức này đã kết nối được 38 trẻ mồ côi thông qua một nhóm chat. Thông qua nhóm chat, Hội không chỉ lắng nghe được tâm tư của các em mà còn mời các chuyên gia tâm lý tư vấn cho các em kịp thời. Chị Đỗ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình - đồng tình khi cho rằng, có thể ứng dụng các nhóm chat trực tuyến để tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp cận nhóm phụ nữ yếu thế, phụ nữ khu nhà trọ…

Hội LHPN TP phát động và trồng cây xanh tại Q. Bình Thạnh- Ảnh : Thu Lê
Hội LHPN TP phát động và trồng cây xanh tại Q. Bình Thạnh- Ảnh : Thu Lê


Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhận xét: Hoạt động Hội từ sau dịch đến nay như một nét son. Các hoạt động chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phụ nữ, nhất là phụ nữ yếu thế, đơn thân và trẻ em đã lan tỏa đến từng phố phường, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của Hội. Trong thời gian tới, phong trào Hội cần thích ứng linh hoạt để giữ vững ngọn cờ đầu. Các cấp Hội LHPN TP.HCM cần tiếp tục quan tâm đến đời sống người dân kể cả dân nghèo thành thị và các nhóm khó khăn khác. 

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cũng cho rằng, Hội LHPN TP.HCM cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò trong tiến trình xây dựng TP.HCM theo hướng “có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Tại hội nghị, UBND thành phố đã trao tặng Cờ thi đua cho Nhà văn hóa Phụ Nữ và tặng bằng khen cho 29 tấm gương phụ nữ tiêu biểu cấp thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Thiên Â

Những công trình mang dấu ấn của Hội

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN TP.HCM đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa và để lại nhiều công trình mang dấu ấn như phong trào phụ nữ vì môi trường, ngày hội trẻ em, đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

- Trong sáu tháng đầu năm 2022, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với UBND Q.6, Q.Bình Thạnh tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; phong trào “Mỗi gia đình hội viên phụ nữ một cây xanh - Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác bảo vệ môi trường và phát triển mảng xanh. 
Các cấp Hội đồng loạt ra quân tổ chức trồng và chăm sóc 235.000 cây xanh, xóa và cải tạo tám điểm đen về rác, phát triển 142 công trình cây xanh, mảng xanh và khuyến khích đa dạng các hình thức tạo mảng xanh trong gia đình, tạo cảnh quan xanh - sạch trên địa bàn thành phố. 

- Về công tác chăm lo cho trẻ em, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn như biểu diễn xiếc, ảo thuật, các gian hàng trò chơi dân gian, chuyên đề “Thiếu nhi vui đọc sách”, cắt tóc miễn phí, gian hàng ẩm thực, khám bệnh miễn phí, tặng quà cho trẻ em… Hội Phụ nữ cấp quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ chức nhiều sân chơi cho trẻ, công tác chăm lo cho 3.215 trẻ mồ côi do COVID-19 và trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM. 

- Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức Ngày hội kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm trong đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, mở rộng kết nối, khuyến khích ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp trong và ngoài hệ thống Hội.

 

Trang Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI