Nhạc tết không như kỳ vọng

05/01/2023 - 19:51

PNO - Nếu so về số lượng, sản phẩm nhạc tết năm nay không ít hơn mọi năm nhưng lại chưa có ca khúc tạo được điểm nhấn, không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả.

Số lượng không giảm

Khoảng 5 năm trở lại đây, mùa nhạc tết thường được tính từ đầu tháng Chạp trở đi. Nhiều nghệ sĩ cùng tung ra các sản phẩm nhạc tết. So với mọi năm, việc phát hành sản phẩm nhạc tết năm nay có phần chậm hơn, phải sau tuần đầu của tháng Chạp, thị trường mới bắt đầu sôi động. Dù vậy, số lượng sản phẩm vẫn gần như các năm trước.

Ca sĩ Anh Tú trong MV Mừng con về nhà - sản phẩm tốt hiếm hoi trong mùa nhạc tết năm nay
Ca sĩ Anh Tú trong MV Mừng con về nhà - sản phẩm tốt hiếm hoi trong mùa nhạc tết năm nay

Nhạc sĩ Bùi Công Nam vẫn là gương mặt đắt sô sáng tác nhạc tết. Anh kết hợp với ca sĩ Hòa Minzy ra mắt Tết bùng nội lực; “bắt tay” với Đông Nhi, Lương Bích Hữu với MV Cái tết “giàu”; sáng tác và thể hiện ca khúc Tự nhiên cái tết; kết hợp với Trúc Nhân và Hiếu Thứ Hai trong Tết nhớ tới già… Tuy ra mắt nhiều bài mới, trong suốt những ngày qua, Tết này con sẽ về Năm qua đã làm gì ra mắt năm trước mới là 2 ca khúc của Bùi Công Nam được nghe nhiều nhất. Đây là điều Bùi Công Nam cũng đã xác nhận, anh thấy vui vì sáng tác cũ được nghe trở lại nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc những sáng tác trong năm mới chưa chạm được tới người nghe.

Ngoài Bùi Công Nam, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ cũng đã giới thiệu các sản phẩm nhạc tết. Ca sĩ Đan Trường gia nhập đường đua với Tết này con hứa về; Nhật Kim Anh ra mắt Rộn ràng đón tết; Anh Tú giới thiệu Mừng con về nhà do chính anh sáng tác, thể hiện; ca sĩ Nguyễn Hải Yến lần đầu ra mắt MV nhạc tết với Đông qua xuân tới… Mỗi ca khúc đều được thực hiện MV chỉn chu. Trong đó, một số sản phẩm như Mừng con về nhà của ca sĩ Anh Tú gợi được cảm xúc cho người nghe nhờ phần hình ảnh, câu chuyện ý nghĩa.

Mừng con về nhà - Anh Tú:

 

Nhưng dù số lượng nhiều, một số MV có phần hình ảnh tốt thì nhạc tết năm nay, đến giờ vẫn chưa góp phần tạo ra không khí xuân. Lượt nghe/xem của chúng vẫn lẹt đẹt và trên mạng xã hội, chưa có đoạn nhạc nào mới của năm nay trở thành trend (xu hướng).

Vẫn đang chờ đợi 

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện truyền thông của rapper Đen Vâu cho biết năm nay, nam rapper không phát hành nhạc tết. Trong năm 2022, Đen Vâu liên tục ra mắt các sản phẩm, album mới nên trong kế hoạch, mùa tết 2023, anh không phát hành thêm. Trước đó, Đi về nhà (kết hợp với JustaTee) và Mang tiền về cho mẹ là 2 ca khúc phát hành mùa tết của Đen được khán giả chú ý, bàn luận. Cho đến nay, 2 ca khúc vẫn liên tục tăng view trên nền tảng YouTube với hơn 137 triệu lượt nghe cho Đi về nhà, và hơn 80 triệu lượt nghe cho ca khúc còn lại.

Bên cạnh Đen Vâu, mọi năm, khán giả sẽ chờ đợi xê ri nhạc tết Đi để trở về. Đã 6 mùa, Đi để trở về đồng hành cùng người yêu nhạc Việt, trở thành thương hiệu nhạc tết có câu chuyện, thông điệp, cảm xúc. Ngay từ khi ra mắt, sản phẩm đã được chú ý và liên tục giữ thành tích về số lượt nghe, xem trên YouTube. MV Đi để trở về phát hành số đầu tiên cách đây 6 năm hiện giữ thành tích về lượt xem tốt nhất, với hơn 90 triệu lượt. Theo xác nhận của đơn vị sản xuất, Đi để trở về 7 sẽ ra mắt trong thời gian ngắn sắp tới, nhưng hiện chưa thể tiết lộ nghệ sĩ tham dự và ca khúc do ai sáng tác.

Sự thành công của xê ri Đi để trở về cũng là trường hợp mà nhiều nhãn hàng, ca sĩ cần lưu tâm. Đây là sản phẩm từ ý tưởng của một thương hiệu kết hợp với nhiều nghệ sĩ. Ngay khi ra mắt, nhãn hàng đã chủ động thực hiện một xê ri mang tính thường niên để tạo thói quen về mặt thời gian cho khán giả. Quan trọng hơn, sự xuất hiện của nhãn hàng trong MV ở mức độ vừa phải, hợp lý, không lồng ghép thô kệch như nhiều MV khác. Chính từ ý tưởng và cách thực hiện đề cao giá trị âm nhạc hơn là một MV quảng cáo nên Đi để trở về vẫn thành công trong nhiều năm qua.

Hình ảnh trong MV Cái tết “giàu”
Hình ảnh trong MV Cái tết “giàu”

Các sản phẩm nhạc tết năm nay thiếu bùng nổ do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố tết sớm và một năm kinh tế khó khăn khiến khán giả chưa thật hào hứng mừng xuân. Tuy nhiên, phải công bằng nhìn nhận, mùa nhạc tết năm nay chất lượng cũng chưa cao. Một phần là sản phẩm do các thương hiệu đặt hàng sáng tác nên nội dung bị tác động lớn về câu chữ, nhằm mục đích quảng bá cho nhãn hàng. Trong nhóm này, đa phần là các sáng tác của nhạc sĩ Bùi Công Nam. Chưa kể, nếu không phải là sản phẩm được đặt hàng, giai điệu các ca khúc hiện vẫn khá quen thuộc, ca từ không đặc sắc nên khó đòi hỏi sự bứt phá.

Không chỉ mùa tết, mọi thời điểm trong năm, khán giả đều “khát” âm nhạc chất lượng, được đầu tư chỉn chu. 2022 là một năm thành công của nhạc Việt với nhiều sản phẩm, dự án ấn tượng, nhưng màn khép lại của mùa nhạc tết có lẽ chưa được như kỳ vọng. Khán giả gần như chỉ đang chờ đợi những sản phẩm khác trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, trước khi tết Nguyên đán chính thức “gõ cửa”. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI