Nhà Nobel Vật lý Gerardus ’t Hooft: ‘Khoa học không có điểm bí ẩn’

26/07/2017 - 17:14

PNO - “Cá nhân tôi không thích hai từ 'bí ẩn', đó là điều mà khoa chưa lý giải được. Thế hệ các nhà khoa học đi trước như chúng tôi chưa làm được thì trong tương lại điều đó giành cho các bạn”, GS. Gerardus ’t Hooft chia sẻ.

Chiều 25/7, GS. Gerardus ’t Hooft có buổi nói chuyện về khoa học đại chúng với chủ đề “Về các định luật cơ bản của tự nhiên” tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bình Định.

Nha Nobel Vat ly Gerardus ’t Hooft: ‘Khoa hoc khong co diem bi an’
GS. Gerardus’t Hooft trình bày bài giảng “Các định luật cơ bản của tự nhiên” tại buổi nói chuyện khoa học đại chúng chiều 25/7

GS trình bày trong buổi nói chuyện những vấn đề cơ bản về các định luật liên quan đến vật lý, luật vạn vật hấp dẫn… Kết thúc cơ bản bài giảng về các định luật cơ bản của tự nhiên, GS. Gerardus ’t Hooft còn nhiều điều về vật lý lý thuyết mà nhân loại vẫn đang đi tìm câu trả lời. Nhiều câu hỏi liên quan đến định luật vật lý cơ bản đã được GS. Gerardus ’t Hooft giải đáp tại buổi trò chuyện.

GS. Gerardus ’t Hooft đưa ra nhiều lời khuyên cho các bạn trẻ yêu khoa học, rằng các bạn có thể một trong những người đi tìm – giải được những vấn đề liên quan đến vật lý hạt cơ bản trong tương lai. Không nên dùng hai từ “bí ẩn” để cản bước những tìm tòi của các bạn.

“Cá nhân tôi không thích hai từ “bí ẩn”, đó là điều mà khoa chưa lý giải được. Thế hệ các nhà khoa học đi trước như chúng tôi chưa làm được thì trong tương lại điều đó giành cho các bạn”, GS. Gerardus’t Hooft nói.

Nha Nobel Vat ly Gerardus ’t Hooft: ‘Khoa hoc khong co diem bi an’
GS. Gerardus ’t Hooft giao lưu cùng công chúng yêu khoa học.

Theo GS. Gerardus ’t Hooft, bộ não con người mới chỉ tiến hóa mấy trăm triệu năm, việc chưa lý giải được nhiều vấn đề là điều dễ hiểu. “Chúng ta chưa đủ thông minh để tìm ra câu trả lời cho tất cả, muốn thông minh hơn phải học. Sự học cần thiết, xung quanh luôn tồn tại nhiều điều, bản thân tôi từ nhỏ đến bây giờ vẫn không ngừng học tập, bởi những thứ tôi chưa biết nhiều vô kể. Các bạn cũng vậy.

Ngoài việc học, các bạn tận dụng trí thông minh của những người đi trước, kết nối với nhau, chế tạo trí thông minh nhân tạo như rô bốt… thay con người khám phá, giải mã những điều chưa biết tồn tại trong vũ trụ”, vị giáo sư nói.

Nha Nobel Vat ly Gerardus ’t Hooft: ‘Khoa hoc khong co diem bi an’
GS. Gerardus ’t Hooft chụp hình lưu niệm với các bạn trẻ sau buổi nói chuyện.

GS. Gerardus ’t Hooft (71 tuổi), là một nhà vật lý lý thuyết người Hà Lan, hiện đang là giáo sư tại trường Đại Học Utrecht, Hà Lan. Năm 1999, GS. Gerardus ’t Hooft, cùng với thầy hướng dẫn tiến sỹ của mình là GS. Martinus J. G. Veltman, nhận giải thưởng Nobel Vật Lý cho công trình nghiên cứu về “Cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu”. Đây là công trình khoa học quan trọng xây dựng nền tảng toán học vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản.

Ngoài ra, trong sự nghiệp khoa học của mình, ông còn có các đóng góp quan trọng khác trong các lĩnh vực: lý thuyết trường chuẩn trong vật lý hạt cơ bản, lý thuyết về hấp dẫn lượng tử và các hố đen trong vũ trụ, nghiên cứu về các cơ sở nền tảng trong cơ học lượng tử.

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI