Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng áp đảo, Phú Quốc vẫn “khát” nhà ở sở hữu lâu dài

02/06/2022 - 08:03

PNO - Trong bức tranh sôi động của thị trường bất động sản Phú Quốc nhiều năm qua, khi “rổ hàng” nghỉ dưỡng luôn chiếm thế gần như tuyệt đối thì nhà ở sở hữu lâu dài kết hợp du lịch, đặc biệt là khu vực trung tâm hoàn toàn vắng bóng nguồn cung.

Lệch pha loại hình sản phẩm tại Phú Quốc

Phú Quốc đang chứng kiến đà bật tăng nhanh không chỉ về du lịch, kinh tế mà còn về tốc độ đô thị hóa, quy mô dân số không ngừng mở rộng. Theo thống kê năm 2020, Phú Quốc có 144.460 người. Những năm gần đây, dân số “đảo ngọc” tăng trung bình 18% mỗi năm, tỷ lệ tăng trưởng cao gấp sáu lần Hà Nội và gấp tám lần TP.HCM.

Theo quy hoạch, Phú Quốc sẽ là trung tâm tài chính tầm cỡ của khu vực với quy mô dân số đến năm 2030 vào khoảng 400.000 người. Cùng với du lịch, Phú Quốc sẽ phát triển đa lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, thương mại, viễn thông, vận tải, y tế…

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, sẽ có một “cuộc cách mạng” trong việc mở rộng và hiện đại hóa không gian đô thị. Điều này cho thấy sắp tới, nơi đây đang cần nguồn cung nhà ở rất lớn để đáp ứng nhu cầu nhà ở của lực lượng lao động, chuyên gia, giới kinh doanh dịch chuyển về sinh sống lâu dài.

Tuy nhiên, bức tranh bất động sản (BĐS) Phú Quốc đang cho thấy sự lệch pha rất lớn trong loại hình sản phẩm. Theo đó, dù là thị trường BĐS tăng trưởng mạnh nhưng đa số dự án đều phục vụ cho nhu cầu lưu trú ngắn hạn của du khách hoặc thuần nghỉ dưỡng của dòng khách hàng trung - thượng lưu. Nhu cầu ở thực gần như bị bỏ ngỏ. Về vị trí cũng có sự chênh lệch lớn khi phần lớn dự án nằm tại Bắc Đảo, Nam Đảo và vùng ven, trong khi xung quanh lõi trung tâm Dương Đông ghi nhận nguồn cung khá thưa thớt.

Phú Quốc đang là thành phố đảo có tốc độ đô thị hóa nhanh
Phú Quốc đang là thành phố đảo có tốc độ đô thị hóa nhanh

Tìm giải pháp cân bằng cho thị trường Phú Quốc

Đáp ứng nhu cầu an cư đón làn sóng di dân, BĐS sở hữu lâu dài là dòng sản phẩm được các cư dân ưu tiên lựa chọn. Bởi lẽ, nhà ở thực trong tâm lý người Việt, trước hết phải là tài sản sở hữu lâu dài, linh hoạt định đoạt quyền thừa kế. Đối với các thành phố du lịch, quyền lợi này còn là hình thức linh hoạt các hình thức cho thuê khi không có nhu cầu an cư. Nói cách khác, loại hình vừa có chức năng nhà ở (sở hữu lâu dài) vừa linh hoạt khai thác cho du khách thuê tại các tâm điểm du lịch sẽ là sản phẩm giàu tiềm năng của thị trường Phú Quốc.

Tại hội thảo “Xu thế sở hữu BĐS biển: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam”, có 82% người tham gia trả lời có quan tâm đến sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng. Và trong hơn 10 tiêu chí băn khoăn khi đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng, có đến 24% người được hỏi có tâm lý muốn sở hữu lâu dài. Đây là một minh chứng cho thấy sản phẩm này sở hữu lâu dài vẫn luôn là yếu tố quan trọng, dẫn dắt trong quyết định của người mua BĐS biển.

Hiện nay, Phú Quốc chỉ có 6% quỹ đất sở hữu lâu dài. Thực tế, nhiều người dân sống lâu đời tại Phú Quốc vẫn không nằm trong diện tích này. Quy hoạch của Phú Quốc cũng cho thấy đảo ngọc sẽ giữ 70% là rừng nguyên sinh. Do đó, giá BĐS Phú Quốc đặc biệt là quỹ đất sở hữu lâu dài sẽ liên tục tăng.

Theo khảo sát, thị trường Phú Quốc ghi nhận một số ít căn hộ có pháp lý sở hữu lâu dài nằm rải rác ở vùng ven. Tuy nhiên, khu vực Dương Đông chưa xuất hiện dòng sản phẩm BĐS này trong khi đây là vùng lõi đô thị hóa của toàn thành phố. Một số chủ đầu tư đã nhạy bén đón sóng thị trường, như Tập đoàn NamGroup sắp giới thiệu ra thị trường khu căn hộ sở hữu lâu dài đầu tiên tại Dương Đông là Passo Garden.

Dương Đông hiện không chỉ là trung tâm kinh tế - thương mại - dịch vụ của Phú Quốc mà còn là nơi tập trung lượng du khách bởi vừa có dịch vụ, vừa có biển và chợ đêm. Tuy nhiên, đa số cơ sở lưu trú tại khu vực chủ yếu là nhà nghỉ, homestay, khách sạn 2 - 3 sao. Loại hình lưu trú cao cấp còn thiếu hụt. Đây sẽ là cơ sở để các căn hộ sở hữu lâu dài tại Dương Đông có thêm bài toán cho thuê hiệu quả trong trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu an cư.

Thống kê năm 2020, dù du lịch bị ảnh hưởng bởi COVID-19 song Phú Quốc đón hơn 3,55 triệu lượt khách. Đến quý I năm nay, Phú Quốc đã đón 1,1 triệu lượt du khách - thuộc tốp đầu cả nước…

Căn hộ nghỉ dưỡng Passo Garden

Nhà phát triển: NAMGROUP

Vị trí: Dương Đông - Phú Quốc

Linh Châu

Nguồn: NamGroup

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI