Người yêu muốn tôi bỏ nghề làm tóc thì mới dám dẫn về ra mắt gia đình

21/05/2022 - 09:50

PNO - Trên đời này chẳng có nghề nghiệp nào xấu nếu nghề nghiệp ấy cho người ta niềm vui, cho người ta vật chất để tạo dựng cuộc sống.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu năm nay 21 tuổi, có tiệm làm tóc riêng. Dù mới ra nghề được hai năm, nhưng do có thẩm mỹ, khéo léo và chăm chỉ, nên tiệm của cháu khá có uy tín trong khu vực.

Cháu kiếm tiền tốt và thậm chí tin rằng trong khoảng thời gian vài ba năm nữa, cháu có thể tự mua được căn hộ. Cháu rất yêu thích công việc và tự hào về tay nghề của mình.

Người yêu cháu là một kiến trúc sư giỏi, anh 32 tuổi. Anh và cháu quen nhau đã được một năm. Anh là điển hỉnh của mẫu đàn ông được nhiều cô gái mơ ước: Đẹp trai, cao ráo như diễn viên, nghề nghiệp công việc ổn định, có thu nhập cao, đã có nhà và xe hơi riêng.

Anh là người đeo đuổi cháu trước và đã mất sáu tháng mới được cháu gật đầu. Anh cưng chiều và yêu thương cháu hết mực.

Thế nhưng có một vấn đề gần đây làm cháu và anh lấn cấn với nhau: Anh suốt ngày nói cháu rất thông minh và giỏi giang, lanh lẹ, sao không cố gắng học đại học để có một nghề nghiệp đàng hoàng và vị trí xã hội tốt hơn.

Anh nói lần lữa không muốn đưa cháu về giới thiệu ba mẹ vì không biết nói với ba mẹ về nghề nghiệp của cháu thế nào. Gia đình bên anh ba đời là trí thức. Dâu con hai bên cũng đều là trí thức, còn cháu, nếu giới thiệu cháu chỉ là một thợ làm tóc, anh sợ ba mẹ sẽ sốc.

Trong khi cháu còn đang phân vân, nhất là lúc anh bảo cháu chỉ việc học, để có công việc tốt đẹp, chứ sau này lương bổng ra sao không quan trọng, vì anh đủ sức lo cho gia đình - thì anh buột miệng bảo rằng mẹ anh sẽ không bao giờ chấp nhận một cô con dâu đi hầu thiên hạ.

Cháu bảo nếu suy nghĩ theo kiểu của anh thì ai mà không đi hầu thiên hạ. Ba mẹ anh hầu hạ bệnh nhân, chữa bệnh cho họ. Anh hầu hạ khách hàng, xây nhà cho họ. Cháu hầu hạ chị em, làm đẹp cho họ. Có gì là xấu.

Tụi cháu cãi nhau lớn đến mức cuối cùng cả hai đứa đều quyết định chia tay.

Tuy nhiên, hơn một tuần sau, anh gọi điện xin lỗi và muốn quay lại. Nhưng sao cháu không muốn tiếp tục nữa, cô ạ. Bạn bè bảo cháu dại. Ba mẹ cháu cũng bảo cháu dại. Lấy anh là có tương lai vững chắc. Những gì anh mong muốn cũng chỉ là tốt hơn chao cháu, sao lại chia tay?

Cháu cũng không biết mình làm đúng hay sai cô ạ. Nhưng cháu cảm thấy không được anh tôn trọng và không muốn tiếp tục nữa.

Lệ Thủy

Cháu Lệ Thủy thân mến,

Trong khá nhiều tình huống của cuộc sống, chuyện đúng hay sai không thể được phán xét theo nguyên tắc thông thường, cháu ạ. Nhất là trong vấn đề của cháu. Việc cháu yêu công việc của cháu vì cháu làm được những điều cháu thích, kiếm tiền đàng hoàng từ đó, và thậm chí thấy công việc của mình có tương lai, sao lại gọi là sai?

 

Người yêu cháu muốn cháu học lên, bỏ nghề, kiếm một công việc đàng hoàng (theo ý của anh ấy và gia đình), dù có thể công việc đó không kiếm ra tiền, sao có thể chắc là đúng? Sao lại cho rằng đó là anh ấy nghĩ cho cháu? Anh ấy đang nghĩ cho sĩ diện của anh ấy và gia đình đấy chứ. Anh ấy muốn cháu làm thế để ba mẹ anh ấy hài lòng và anh ấy không phải khó nói, khó giới thiệu với mọi người về vợ của mình. 

Trên đời này chẳng có nghề nghiệp nào xấu nếu nghề nghiệp ấy cho người ta niềm vui, cho người ta vật chất để tạo dựng cuộc sống. Ông bả còn nói, "nhất nghệ nhân, nhất thân vinh".

Cháu không chỉ là một thợ cắt tóc bình thường, cháu đam mê công việc và đó là một công việc làm đẹp cho con người. Có nghĩa là nếu đủ khả năng, đủ giòi, công việc của cháu cũng như một người làm nghệ thuật vậy, sao lại coi thường và hạ thấp cháu?

Điều cháu trả lời anh ấy rằng ai cũng là người đi "hầu hạ" người khác là đúng chứ chẳng sai. Có điều người ta có nhiều cách nói về điều đó đẹp đẽ hơn, đó là việc con người phải làm gì đó phục vụ cộng đồng, có ích cho cộng đồng, và từ đó mới có thể nhận được cho mình vật chất và niềm vui.

Bắt người yêu mình từ bỏ một đam mê không chỉ là đam mê, mà còn cho cô ấy có được cuộc sống đàng hoàng, đẩy người yêu mình từ một cuộc sống tự do, độc lập và vững chắc về kinh tế vào một cuộc sống tương lai phụ thuộc vào chồng bằng những lời hứa hẹn... chẳng lẽ đó chính là thể hiện tình yêu? 

Việc cháu cương quyết chia tay khi người yêu cháu vì sĩ diện của mình và gia đình, mà khăng khăng bắt cháu làm theo ý anh ấy, lại còn xúc phạm nghề nghiệp và gián tiếp xúc phạm chính bản thân cháu, cho thấy giữa hai người có những khác biệt về cái nhìn cuộc sống đấy cháu.

Nếu chấp nhận kết nối lại bằng tình yêu và tiếp tục bàn tính chuyện tương lai, thì người yêu cháu phải thay đổi cái nhìn của chính anh ấy. Đó là phương án tốt nhất.

Còn phương án theo cô tệ hơn cả, chính là cháu phải chấp nhận điều anh ấy nói là đúng, từ bỏ công việc của mình và đi theo hướng anh ấy vạch ra, một cách mông lung, và bản thân không kiểm soát nổi thật sự tương lai sẽ ra sao, cháu làm được không?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI