Người nữ chiến sĩ biệt động sống trọn tình yêu với Đảng đã đi xa…

25/02/2023 - 06:03

PNO - Ngày 22/2, nữ chiến sĩ lão thành cách mạng Diệp Tú Anh đã qua đời ở tuổi 93. Bà là một người phụ nữ có tư tưởng tiến bộ, hiện đại và đã sống trọn tình yêu với Đảng, với cách mạng.

Một lòng kiên trung

Đứng trước di ảnh bà Diệp Tú Anh với gương mặt rạng rỡ, thần sắc tinh anh được đặt trang trọng tại nhà tang lễ quốc gia phía Nam, Bí thư Quận ủy quận 1 Tô Thị Bích Châu xúc động: “Khi biết được những hoạt động của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM cũng như khối Hoa vận, tôi vô cùng kính phục và nguyện học theo, bởi những việc làm của mình không là gì so với sự hy sinh của các dì nói chung và dì Diệp Tú Anh nói riêng. Đó là một cuộc đời hết sức kiên cường. Dì Tú Anh hay làm thơ về những chuyện rất bình thường trong đời sống hằng ngày để giải tỏa tâm sự cũng như thể hiện niềm vui của mình. Thơ của dì luôn dạt dào tình yêu cách mạng, yêu đất nước, khiến tôi rơi nước mắt”. 

Bà Diệp Tú Anh sống trọn đời với tình yêu  dành cho Đảng
Bà Diệp Tú Anh sống trọn đời với tình yêu dành cho Đảng

Nhìn nụ cười của bà Diệp Tú Anh trong những bức ảnh thường ngày ở tuổi 90, ít ai biết bà đã từng vào sinh ra tử. Sinh năm 1931 trong một gia đình doanh nhân gốc Hoa giàu có ở Hội An, bà đã từ chối sống đời nhung lụa để trốn gia đình tham gia cách mạng năm 16 tuổi. “Từ nhỏ, tôi thường được nghe kể chuyện về Bác Hồ. Thần tượng Bác Hồ nên tôi đi làm cách mạng” - bà chia sẻ tại buổi trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cách đây 4 năm. Ngày 4/10/1950, bà được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tổ chức đưa bà về hoạt động hợp pháp tại Hội An.

Bà Diệp Tú Anh sinh ngày 4/3/1931, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ngày 17/5/2019, bà được trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. 

Bà mất ngày 22/2/2023 (nhằm mùng Ba tháng Hai năm Quý Mão), hưởng thọ 93 tuổi. Linh cữu được quàn tại nhà tang lễ quốc gia phía Nam (5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM). Lễ viếng bắt đầu từ 9g ngày 23/2/2023. Lễ truy điệu lúc 13g30 ngày 24/2/2023. Linh cữu được an táng tại nghĩa trang Phúc An Viên, TP Thủ Đức.

Tại Hội An, bà tập hợp nhóm trí thức thanh niên, tổ chức đường dây liên lạc ra chiến khu, bí mật in ấn và phổ biến nhiều tài liệu. Dưới vỏ bọc của một tiểu thư đài các, bà nhiều lần “qua mặt” mật thám Pháp.

Năm 1954, trước khả năng bị lộ, bà Diệp Tú Anh được điều vào Sài Gòn với nhiệm vụ vận động giai cấp công nhân tham gia phong trào đấu tranh đòi quyền lợi. Tháng 7/1955, bà bị bắt và trải qua hàng loạt nhà tù. Cuối năm 1960, địch buộc phải thả bà ra sau 5 năm giam cầm mà không khai thác được gì để kết tội.

Ra tù, bà nhanh chóng gia nhập tổ chức Hoa vận Sài Gòn, cùng chồng (liệt sĩ Trần Huân Phương) tăng cường cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân. Để yên tâm làm nhiệm vụ, bà đã gửi con trai vừa tròn 10 tháng tuổi cho người thân đang hoạt động ở Campuchia. Và bà đã đau lòng khi nhận tin chồng hy sinh khi đứa con thứ hai còn trong bụng mẹ. Nén đau thương, bà gửi luôn đứa con thứ hai về Hội An để một mình ở lại Sài Gòn xây dựng cơ sở. Mãi đến năm 1974, bà mới đón 2 con về đoàn tụ.

Người phụ nữ mang tư tưởng tiến bộ

Nói về mẹ mình, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, không chỉ kiên trung với Đảng, với cách mạng, mẹ ông còn là một phụ nữ có tính cách độc lập với tư tưởng hết sức tiến bộ. Hòa bình lập lại, bà làm nhiều nghề, vừa là giáo viên vừa là y tá, nữ hộ sinh để kiếm tiền nuôi con.

“Có những ngày, mẹ thức dậy từ 3g sáng, đạp xe từ quận 10 xuống Hóc Môn mua vỏ xe đạp về làm lại bán. Công việc thuận lợi, bà xây dựng thương hiệu vỏ xe Hồng Mã. Dù mệt nhọc đến đâu, tối về bà vẫn dạy anh em tôi học. Khi đó, anh em tôi từng nói “không biết chừng nào con mới giỏi bằng má”. Má tôi tròn mắt: “Các con phải giỏi hơn má, chớ giỏi bằng má là chết rồi”. Nghị lực phi thường giúp bà vừa làm mẹ vừa làm cha nuôi 2 con khôn lớn, dạy dỗ anh em tôi chu toàn” - bác sĩ Trần Diệp Tuấn nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - chúc mừng bà Diệp Tú Anh  nhân dịp bà nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - chúc mừng bà Diệp Tú Anh nhân dịp bà nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng

Với chị Trần Liên Khánh Hoa - cháu nội bà Diệp Tú Anh - cho biết, dù tuổi cao bà vẫn ham học hỏi và cập nhật tình hình để thảo luận với con cháu. Bà dạy con cháu về truyền thống gia đình, lẽ phải, sống có trách nhiệm và có ích cho xã hội.

Dì Hứa Thiếu Lan - phụ trách khối Hoa vận Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM - khẳng định, với tính cách cương trực, thẳng thắn, bà Diệp Tú Anh luôn đấu tranh rất quyết liệt cho sự thật, lẽ phải. Những năm cuối đời, bà vẫn nhiệt huyết với công tác Hoa vận. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI