Người máy vẽ tranh bán đấu giá, ngỏ ý hợp tác với con người

23/03/2021 - 17:07

PNO - Nữ hoạ sĩ là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo bán đấu giá bức tranh đầu tiên trong sự nghiệp, ngỏ ý hợp tác với con người.

Nữ hoạ sĩ tên Sophia - sản phẩm của công nghệ, ra mắt năm 2016 đã có tác phẩm nghệ thuật đầu tiên. Bức tranh cô vẽ sẽ được bán đấu giá.

“Tôi hy vọng mọi người thích công việc của tôi, trong tương lai, con người và tôi có thể hợp tác theo những cách mới và thú vị”, Sophia nói khi ở tại studio của mình, cô mặc chiếc váy màu bạc và cầm một cây bút.

Sophia tại nơi sáng tạo của mình.
Sophia tại nơi sáng tạo của mình.

Sophia không tự mình thực hiện tác phẩm mà cô cần sự hợp tác của nghệ sĩ người Ý Andrea Bonaceto, 31 tuổi. 

Từ tranh của Bonaceto, Sophia quan sát, kết hợp các yếu tố để tìm cách thực hiện. Sophia đã luyện tập nhiều ngày và quá trình này được miêu tả là “sự lặp lại để tiến hoá”.

Sophia nói thêm: “Chúng tôi sử dụng mạng biến áp, thuật toán di truyền trong nghệ thuật, và các hình thức sáng tạo được tính toán. Các thuật toán của tôi sẽ tạo ra những bức tranh độc đáo chưa từng tồn tại trên thế giới trước đây. Vì vậy, tôi nghĩ rằng máy móc có thể làm tốt việc sáng tạo”.

Sophia cầm cọ vẽ tranh.
Sophia cầm cọ vẽ tranh.

Cùng với tranh, một file MP4 dài 12 giây quay lại các bước hoàn thiện bức tranh của Sophia cũng được gửi kèm khi bán tranh. Nữ hoạ sĩ robot cho biết sau cuộc đấu giá, cô sẽ tương tác với người mua tranh, nghiên cứu khuôn mặt của họ và vẽ thêm.

Nghệ sĩ Bonaceto cho biết sự hợp tác này giữa anh và Sophia nhằm mục đích nâng cao giá trị của người lẫn máy. Nam nghệ sĩ cũng dự đoán trong tương lai, nghệ thuật buộc phải thay đổi.

Pablo Fraile, một nhà sưu tập nghệ thuật có trụ sở tại Miami nói tác phẩm của Sophia là “một tác phẩm mang tích lịch sử, rất quan trọng. Đây là lần đầu tiên những ý tưởng này được kết hợp với nhau”. Ông nói thêm, sự kiện sẽ mở đường cho nhiều đổi mới trong không gian nghệ thuật do trí tuệ nhân tạo thực hiện.

Giám đốc phòng trưng bày Vincent Harrison cho biết: “Sophia có quyền tự do, giống như một đứa trẻ 5 tuổi, không có một giới hạn nào được đặt ra đối với những gì cô ấy có thể làm. Thật hấp dẫn khi thấy cách sáng tạo mới này”.

Theo Reuters, những phi vụ bán tranh đặc biệt như trên có thể đạt mức gần 70 triệu USD.

Minh Tú

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI