“Nghề siêu dễ”: Bản Việt hóa nhiều tiếng cười

25/04/2022 - 06:57

PNO - "Nghề siêu dễ" được làm lại thành một tác phẩm hài cho cả tuyến chính diện lẫn phản diện thay vì bản gốc chỉ để cho cảnh sát chìm “tấu hài”.

Được làm lại từ phim Hàn Nghề siêu khó (Extreme Job), Nghề siêu dễ đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Võ Thanh Hòa sau phim Chìa khóa trăm tỷ. Có lẽ thời gian làm hai phim remake khá gần nhau nên Nghề siêu dễ mang nhiều dư âm của Chìa khóa trăm tỷ.

Thể loại cũng là hài - hành động, cặp đôi chính đều là Kiều Minh Tuấn - Thu Trang và phương thức gây cười dựa vào những mảng miếng hài duyên của bộ đôi này, thoại bắt trend.

Nghề siêu dễ thay đổi thân phận tuyến chính diện từ cảnh sát chìm như bản gốc sang thành các thanh niên bất hảo trong xóm
Nghề siêu dễ thay đổi thân phận tuyến chính diện, trong bản gốc là cảnh sát chìm thì ở đây là các thanh niên bất hảo trong xóm

Nội dung phim Nghề siêu dễ lấy bối cảnh chính ở một xóm nhỏ của Sài Gòn, xoay quanh chuyện một cảnh sát về hưu (chú Thái) tập hợp 4 kẻ lêu lổng (Thu, Phú, Vinh, Mèo) về phụ mình bán quán ăn nhưng chủ yếu là theo dõi, điều tra một tên từng là tội phạm (Hoàng vũ sư). Tuy nhiên, quán cơm bất ngờ nổi tiếng nhờ món mới: cơm tấm sườn bò và điều này khiến cho phi vụ điều tra của họ có nguy cơ đổ bể.

Nghề siêu dễ nói đúng hơn là chỉ lấy ý tưởng của Nghề siêu khó về chuyện một nhóm người mua lại quán ăn chỉ để làm nơi thuận tiện theo dõi kẻ xấu. Còn lại được cải biên các tình huống, nhân vật theo hướng thuần Việt nhất có thể. Bối cảnh phim diễn ra chủ yếu trong không gian hẻm hẹp và sâu - đặc trưng của Sài Gòn - thay vì những con đường rộng lớn, đông đúc xe ở bản gốc. Món ăn chủ đạo là gà rán trong Nghề siêu khó chuyển thành món cơm sườn bò vị phở - một món ăn kết hợp 2 hương vị truyền thống Việt Nam là cơm tấm và phở.

Tuyến chính diện là 5 nhân viên cảnh sát chìm siêu lầy được thay bằng một vị cảnh sát đã về hưu và 4 thanh niên bất hảo. Vậy nên khúc đầu phim, người xem cảm giác như đang coi webdrama Chuyện xóm tui, do diễn viên Thu Trang sản xuất, vì cũng xoay quanh các cảnh bài bạc gian lận, hành nghề chôm chỉa, cách xây dựng nhân vật Thu mang hình ảnh của Nhót; Phú, Vinh gợi nhớ nhóm Bồi Đầm Già.

Thành công nhất của phim không phải là cốt truyện mà là sáng tạo ra món cơm tấm sườn bò vị phở và đem chúng từ màn ảnh ra ngoài đời
Thành công nhất của phim không phải là cốt truyện mà là sáng tạo ra món cơm tấm sườn bò vị phở và đem chúng từ màn ảnh ra ngoài đời

Tuy nhiên nỗ lực Việt hóa của ê-kíp chỉ đạt hiệu quả về mặt gây cười chứ không logic về câu chuyện. Việc để cho 5 nhân vật chính không phải là cảnh sát đương nhiệm như bản gốc khiến động cơ mua lại quán ăn để quyết tâm truy bắt tội phạm giảm đi tính thuyết phục. Điều này dẫn đến lý giải sau đó về xuất thân của Thu, Phú, Vinh chính là những vận động viên thể dục dụng cụ quốc gia, cầu thủ tài năng, cao thủ Vovinam càng lộ rõ sự gượng ép.

Trailer phim Nghề siêu dễ:

 

Vì hướng đến tiếng cười là chính nên phim hài hước hóa cả tuyến chính diện lẫn phản diện, khiến nhịp phim thiếu đi sự cân bằng. Phim cũng cố gắng có “khoảng nghỉ” để gây lắng đọng bằng câu chuyện bi kịch gia đình chú Thái và cũng nhằm để nhân vật phụ do Lâm Thanh Mỹ đóng có đất diễn hơn so với bản gốc, nhưng tiếc là sự thêm thắt này khá thừa. Chưa kể còn khiến nam chính Hứa Vỹ Văn bộc lộ diễn xuất “dưới cơ” Lâm Thanh Mỹ ở khả năng lấy nước mắt người xem.

Tạo hình giả già của Hứa Vĩ Văn gợi nhớ hình ảnh nhân vật bố già trong phim Bố già của Trấn Thành
Tạo hình giả già của Hứa Vĩ Văn gợi nhớ hình ảnh nhân vật bố già trong phim Bố già của Trấn Thành

Tương tự Nghề siêu khó, Nghề siêu dễ cũng cố gắng phân chia đất diễn khá đều cho 5 nhân vật chủ chốt và nêu bật nét tính cách đặc trưng từng người như chú Thái bao đồng, Thu mê trai, Phú học dốt nhưng ưa tỏ ra thông minh. Diễn xuất của bộ ba Thu Trang - Kiều Minh Tuấn - Huỳnh Phương khá ăn ý, thể hiện được sự gắn kết của các nhân vật.

Nhân vật Mèo của Quang Tuấn đóng không khó đoán thân phận thật, diễn xuất của anh cũng mờ nhạt so với 3 bạn diễn trên. Nhưng chí ít khán giả không còn thấy mệt vì cứ phải xem anh... trừng mắt từ phim này qua phim khác như trong Thất Sơn tâm linh, 1990, Bóng đè.

Kể cả ông trùm (Tiến Luật đóng) trong phim cũng tấu hài để chọc cười khán giả
Kể cả ông trùm (Tiến Luật đóng) trong phim cũng "tấu hài" để chọc cười khán giả

So với nhiều phim remake khác, Nghề siêu dễ làm tốt ở khâu Việt hóa bối cảnh, nhân vật, đặc biệt thành công khi đưa lên màn ảnh món ăn mới lạ cơm tấm sườn bò vị phở. Tuy nhiên việc Việt hóa phim cũng để lại mặt trái là khiến cấu trúc, tình tiết phim ôm đồm, phức tạp hơn nhưng giải quyết không hợp lý, thỏa đáng, trong khi bản gốc cốt truyện đơn giản hơn, xử lý tình huống tự nhiên. Một vài lý do khách quan cũng khiến tình huống trong bản Việt hóa dễ đoán và khó tạo ra sự đối lập mang tính độc đáo.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI