Nghệ An: Chuẩn bị chu đáo cho những cử tri đặc biệt thực hiện quyền công dân

22/05/2021 - 18:36

PNO - Ngày 22/5, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã cơ bản chuẩn bị xong cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiện trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An có 897 cử tri. Những người này chưa được xét xử hoặc bản án chưa có hiệu lực, do đó họ vẫn có quyền và nghĩa vụ thực hiện việc bỏ phiếu bầu cử.

Vừa đủ 18 tuổi 3 ngày trước ngày bầu cử, bị can Già Duy C. được xem là cử tri trẻ tuổi nhất tại đây. Thời điểm phạm tội, C. mới được 17 tuổi 6 tháng 11 ngày (C. bị bắt khi đang vận chuyển 12 bánh heroin, 1kg ma túy đá cùng 54.000 viên ma túy tổng hợp).

Tổ bầu cử đặc biệt trong Trại tạm giam Công an Nghệ An - Ảnh Q.Vinh
Tổ bầu cử đặc biệt trong trại tạm giam Công an Nghệ An - Ảnh Q.Vinh

“Chúng tôi một mặt phải làm công tác tư tưởng để bị can yên tâm trong quá trình giam giữ, một mặt tuyên truyền để C. hiểu quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Sau khi được giải thích, tuyên truyền, C. cũng khá hào hứng khi lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân của mình” - trung tá Nguyễn Công Dung - Phó giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Tổ bầu cử đặc biệt trong trại tạm giam đã chuẩn bị 4 thùng phiếu. Trong đó có 1 thùng phiếu cố định tại điểm bỏ phiếu tập trung, 2 thùng phiếu lưu động để đưa vào tận các nhà giam, buồng giam và 1 thùng phiếu lưu động dành cho các bị can đang điều trị tại bệnh viện để đảm bảo cử tri được thực hiện quyền công dân của mình.

Giới thiệu các ứng cử viên để các bị can nghiên cứu trước khi bỏ phiếu bầu chọn
Bị can được nghe giới thiệu về các ứng cử viên để nghiên cứu trước khi bỏ phiếu bầu 

Theo trung tá Nguyễn Công Dung, song song với việc niêm yết danh sách cử tri, thông tin về các ứng cử viên thuộc tổ bầu cử cũng được trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An triển khai tới từng nhà giam, buồng giam để các cử tri nắm rõ hơn.

Tổ bầu cử cũng vào tận buồng giam để phổ biến, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho cử tri về quyền và nghĩa vụ của mình.

“Phần lớn người bị tạm giữ, tạm giam khi vào đây đều không quan tâm đến các hoạt động khác ngoài vụ việc của mình. Bên cạnh đó, không ít người do nhận thức pháp luật còn hạn chế, không nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bỏ phiếu nên việc tuyên truyền đòi hỏi phải chú trọng hơn” - trung tá Nguyễn Công Dung cho biết.

Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tuyên truyền Luật bầu cử tới tận buồng giam
Cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tuyên truyền Luật bầu cử tới tận buồng giam - Ảnh Q.Vinh

Đến chiều 22/5, tỉnh Nghệ An đã hoàn tất công tác chuẩn bị để phục vụ bầu cử diễn ra vào ngày mai 23/5.

Chiều 22/5, các điểm bầu cử ở làng quê cũng đã được trang trí cờ hoa, bố trí bàn khai báo y tế và rửa tay để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Một số điểm bầu cử được phun khử khuẩn để đảm bảo an toàn.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An, tỉnh này có gần 2,3 triệu cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử lần này. Một ngày trước, gần 43.000 cử tri của 4 huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và Con Cuông đã thực hiện bỏ phiếu sớm tại 207 điểm.

Lực lượng Biên phòng Nghệ An cùng chính quyền địa phương đi nhắc người dân nhớ ngày bầu cử
Lực lượng Biên phòng tỉnh Nghệ An cùng chính quyền địa phương "nhắc" người dân nhớ ngày bầu cử.

 

Nhiều điểm bầu cử được phun khử khuẩn
Nhiều điểm bầu cử được phun khử khuẩn để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI