Ngày 11/5 công bố số liệu nguyện vọng 1 thi tuyển sinh lớp 10

10/05/2022 - 16:01

PNO - Ông Võ Thiện Cang- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, dự kiến 16g ngày mai (11/5) Sở sẽ công bố số liệu đăng ký nguyện vọng 1 kỳ thi tuyển sinh 10 năm 2022.

Năm nay, lần đầu tiên TPHCM áp dụng mô hình đăng ký nguyện vọng trực tuyến trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 nguyện vọng thường, kết hợp bản đồ số - GIS.

Ông Võ Thiện Cang đánh giá, việc triển khai mô hình đăng ký nguyện vọng trực tuyến trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bước đầu sẽ giúp đồng bộ cơ sở dữ liệu, hạn chế được những sai sót. Đặc biệt là siết chặt hơn việc phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng trường THPT không phù hợp với điều kiện di chuyển, địa bàn cư trú như trường quá xa nhà, trường vượt quá năng lực học tập.

Dự kiến 16g ngày mai Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022
Dự kiến 16g ngày mai Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022

Ngay khi Sở GD-ĐT công bố số liệu thống kê nguyện vọng 1 vào các trường THPT, trong thời gian từ 16g ngày 11/5 đến 16g ngày 16/5, phụ huynh, học sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký. Cũng trong thời gian này hết hạn nhận Đơn đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh chỉ được phép điều chỉnh nguyện vọng, không thêm hoặc loại bỏ thí sinh ra khỏi danh sách dự thi. 

Khi điều chỉnh nguyện vọng, thầy Võ Kim Bảo, Giáo viên chủ nhiệm khối 9, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 lưu ý, phụ huynh và học sinh cần phải hết sức cân nhắc. Không nên thấy số liệu nguyện vọng 1 vào trường THPT đã đăng ký khi được công bố quá cao mà hoang mang và đổ xô vào điều chỉnh. Việc đổ xô vào điều chỉnh nguyện vọng có thể vô tình đánh mất đi cơ hội vào các trường THPT mà bản thân học sinh yêu thích.

“Các nguyện vọng học sinh đăng ký trước đó hầu như đã được giáo viên chủ nhiệm tư vấn rất kỹ, rất sát với năng lực học sinh. Vì thế, nếu điều chỉnh học sinh cần thực sự cân nhắc xem có cần thiết hay không. Việc điều chỉnh nguyện vọng chỉ thực hiện nếu học sinh cảm thấy sức học không phù hợp với trường hoặc điều kiện đi lại không đảm bảo”, thầy Võ Kim Bảo khuyên. 

Trong việc điều chỉnh nguyện vọng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM nhìn nhận, số liệu đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT chỉ là một kênh để thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tham khảo, đánh giá năng lực học tập của bản thân và thêm nỗ lực, phấn đấu học tập. 

“Nếu các nguyện vọng đăng ký trước đó đã thực sự bám sát vào năng lực học tập của học sinh cũng như đã được học sinh, phụ huynh tìm hiểu kỹ về môi trường giáo dục, cách thức tổ chức dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì không vì số liệu “tỷ lệ chọi” cao mà điều chỉnh nguyện vọng”, vị này nêu rõ. 

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI