Ngành thời trang Anh sẽ mất 11 tỷ bảng nếu tiếp tục phớt lờ người cao tuổi

09/01/2020 - 07:24

PNO - Các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết nhóm người cao tuổi chi tiêu rất lớn cho thời trang và làm đẹp nhưng họ không được ngành thời trang chú trọng.

Mới đây, theo International Longevity Center - UK (Trung tâm kéo dài tuổi thọ quốc tế - Vương quốc Anh) cho biết người cao tuổi ở Anh đã mua sắm nhiều hơn cho quần áo và giày dép với khoảng 2,9 tỷ bảng Anh, tăng 21% trong giai đoạn từ năm 2011-2018.

Báo cáo cũng tiếp tục chỉ ra trong 20 năm tới, chi tiêu của nhóm người này sẽ tăng thêm 11 tỷ bảng Anh, vượt xa thập kỷ trước, đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 60%. Đến năm 2040, những người từ 50 tuổi trở lên dự kiến sẽ trở thành trụ cột trong tiêu dùng của ngành công nghiệp làm đẹp và thời trang tại xứ sở sương mù.

Phụ nữ lớn tuổi vẫn chú trọng thời trang và làm đẹp cho bản thân.
Phụ nữ lớn tuổi ngày càng chú trọng thời trang và làm đẹp cho bản thân.

Dù sức mua của người cao tuổi rất lớn nhưng ngành thời trang hiện tại không cung cấp nhiều không gian cũng như chú trọng đến nhu cầu của họ. Một số chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực này ở Anh cho rằng vẫn có sự phân biệt về tuổi tác trong ngành thời trang, chính điều này cản trở tiềm năng tiêu dùng của người lớn tuổi.

Diane Kenwood - thành viên trong hội đồng International Longevity Center - UK nhấn mạnh nhóm người cao tuổi luôn đứng bên ngoài xu hướng và chiến lược thời trang của đa số các nhà mốt hàng đầu: “Trong thời gian dài, ngành thời trang và làm đẹp đã từ chối thừa nhận những người già đã sành điệu như thế nào cũng như mong muốn được duy trì phong cách của họ”.

bà
Diễn viên Helen Mirren, 74 tuổi, người mẫu cho nhãn hiệu L'Oréal

Những năm gần đây, nhiều thương hiệu thời trang và làm đẹp đã mạnh dạn đưa người cao tuổi góp mặt trong các chiến dịch quảng cáo như Jane Fonda và Helen Mirren - người mẫu cho L’Oréal, Charlotte Rampling - gương mặt của son môi Nars… nhưng đây chỉ là những điểm sáng hiếm hoi.

Bên cạnh những vấn đề tồn đọng của ngành thời trang như không đầu tư thỏa đáng, tương xứng với tiềm năng tiêu dùng của người cao tuổi thì vấn nạn phân biệt tuổi tác trong giới người mẫu luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm của công chúng. Dù hiện tại, sự phân biệt đã dần thu hẹp, nhưng vẫn còn đó những nghi kị.

Vấn đề về tuổi tác vẫn là hạn chế của người mẫu trong làng thời trang.
Vấn đề về tuổi tác luôn là hạn chế của người mẫu trong làng thời trang.

Năm 2017, nhóm người mẫu từ 45 - 65 tuổi đã tụ tập tại lễ khai mạc Tuần lễ thời trang London, giương cao biểu ngữ “Ngừng phân biệt tuổi tác” và bày tỏ quan ngại khi các người mẫu nữ bước sang tuổi 30 dường như “tàng hình” trong mắt các nhà thiết kế.

Jilly Johnson, 65 tuổi, một trong những người tham gia phản đối chia sẻ tại thời điểm đó: Nhiều người nghĩ rằng khi bước qua tuổi 40, chúng tôi không quan tâm đến quần áo và không mua bất cứ thứ gì. Điều này hoàn toàn sai lầm. Một số lượng lớn quần áo được bán sạch cho những phụ nữ lớn tuổi, vì vậy ngành thời trang đã mắc một lỗi sai nghiêm trọng khi bỏ qua chúng tôi.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI