Vì sao các giải thưởng âm nhạc Hàn Quốc dần đánh mất uy tín?

11/12/2020 - 15:00

PNO - Tăng trưởng về số lượng nhưng chất lượng xuống cấp và kinh tế hóa quá mức khiến các giải thưởng âm nhạc thường niên của Hàn Quốc dần mất đi sức hút.

Giải thưởng mất dần uy tín

Nền âm nhạc Hàn Quốc tràn ngập các lễ trao giải thường niên như Golden Disc Awards, Korean Music Awards (KMA), Gaon Chart Music Awards, Mnet Asian Music Awards (MAMA), Melon Music Awards (MMA), Soribada Best K -Music Awards, Genie Music Awards The Fact Music Awards cùng nhiều giải thưởng lớn, nhỏ khác. 

Mặc dù, đứng sau hàng loạt lễ trao giải là ba đài truyền hình lớn của xứ kim chi như KBS, MBC và SBS, nhưng vẫn không thiếu những tranh chấp dai dẳng về tính công bằng. 

Theo các chuyên gia trong ngành giải trí xứ Hàn, tất cả nghệ sĩ và nhóm nhạc thường tham gia biểu diễn miễn phí tại các lễ trao giải chủ yếu để nhận thưởng và được "vinh danh". Điều này không chỉ giúp các nhà tổ chức tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể mà còn dễ dàng thu hút người hâm mộ K-pop, những người thậm chí sẽ không ngần ngại trả tiền để có quyền bình chọn cho thần tượng mà họ yêu thích.

Tuy nhiên sự tràn ngập các lễ trao giải  đã dấy lên vô số vấn đề, ảnh hưởng phần nào đến sự minh bạch và uy tín của các giải thưởng.

Nhóm nhạc nữ K-pop TWICE đã biểu diễn tại MAMA
Nhóm nhạc Twice biểu diễn tại lễ trao giải MAMA 2020

Kim Jin-woo, trưởng nhóm nghiên cứu tại Gaon Chart - bảng xếp hạng album đáng tin cậy nhất của Hàn Quốc cho rằng: “Với sự xuất hiện của một số giải thưởng không đủ tiêu chuẩn, mọi người bắt đầu đánh đồng các giải thưởng âm nhạc không còn xứng đáng với uy tín và sự kỳ vọng”.

Anh không ngần ngại chỉ ra nhiều giải thưởng âm nhạc ngày nay không còn giành được sự tôn trọng của công chúng chứ đừng nói đến giới chuyên môn. Thậm chí, một số giải thưởng còn không dám tiết lộ tên ban giám khảo.

Do đó, ngay cả những hạng mục giải thưởng vinh danh người chiến thắng dựa trên dữ liệu khách quan của các bảng xếp hạng cũng bị xem thường.

Thiếu sự công bằng và kinh tế hóa

Với tiêu chí “huề cả làng”, nghệ sĩ nào đến tham dự cũng đều có giải rinh về, ban tổ chức không ngần ngại thêm vào nhiều hạng mục giải thưởng mới lạ để trao giải cho các ngôi sao càng nhiều càng tốt và tránh sự bất bình của người hâm mộ, chính điều này đã làm hoen ố tên tuổi của họ.

Trong lễ trao giải MAMA 2020 vừa kết thúc, dư luận xứ Hàn tiếp tục phản ứng khi có tới 51 giải thưởng được trao, so với 30-35 giải của các năm trước. Trong khi đó, giải thưởng Asia Artist Awards (AAA) còn kệch cỡm đến mức “đẻ” ra giải Star15 Popularity, Asian Celebrity, AAA Focus, Best Icon, AAA Protential khiến công chúng phải lắc đầu ngao ngán.

Tất cả những mớ hỗn độn trên khiến không ít các nhóm nhạc tên tuổi như Bigbang, BTS, Blackpink, Twice… nhiều lần lượt tẩy chay các giải thưởng, còn các nghệ sĩ ít tên tuổi khác thì đến tham dự trong tâm thế tránh rắc rối không đáng có với ban tổ chức.

Các nhóm nhạc K-pop không còn mặn mà với những lễ trao giải âm nhạc thường niên.
Các nhóm nhạc K-pop không còn mặn mà với những lễ trao giải âm nhạc thường niên.

"Nhiều nhà tổ chức chỉ đơn thuần là lợi dụng các thần tượng K-pop nổi tiếng vì lợi ích của riêng họ. Việc các ban nhạc tham gia lễ trao giải bây giờ giống như làm nhiệm vụ, bất kể lịch trình bận rộn vì họ có thể gặp bất lợi trong tương lai nếu bỏ qua những sự kiện này” - Kim Jin-woo nói.

Bỏ mặc tai tiếng và sự phản ứng, các chuyên gia dự đoán số lượng các lễ trao giải âm nhạc sẽ tiếp tục tăng trưởng vì không có lý do gì để họ từ bỏ nguồn thu lợi nhuận lớn, thu được từ số lượng bình chọn của người hâm mộ, bán bản quyền phát sóng, bán vé hay từ các nhà tài trợ…

Dẫu vậy, nếu không có sự đổi mới về mặt nội dung và khâu tổ chức, công bằng và đa dạng hơn trong các hạng mục trao giải và bình chọn, không sớm thì muộn công chúng sẽ quay lưng và tẩy chay các chương trình.

“Tính đến thời điểm hiện tại, các giải thưởng chủ yếu mời các nghệ sĩ K-pop nổi tiếng, đang gây được tiếng vang trên toàn thế giới. Các ca sĩ Hàn Quốc thuộc các thể loại khác như indie và rock đều bị lép vế dù có tài năng thực sự.

Vì vậy, để có thêm sự đa dạng và mang nặng tính nghệ thuật, ban tổ chức cần công nhận các nhạc sĩ tài năng trên mọi lĩnh vực” - Kim Jin-woo cho biết.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI