Ngàn người thắp nến cầu siêu 98 thanh niên hy sinh 40 năm trước

10/06/2018 - 08:04

PNO - Gần 100 người hy sinh và hơn 100 người khác bị thương trong vụ sập cống Hiệp Hòa 40 năm trước khiến bao nhiêu ước mơ dang dở.

Tối ngày 9/6, Tỉnh Đoàn Nghệ An phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các thanh niên hy sinh trong sự nghiệp xây dựng quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh 40 năm trước.

Năm 1977, tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ) huy động 21.000 dân công, thanh niên xung phong của 7 huyện cùng với sự hỗ trợ của bộ đội Quân khu 4 tham gia cải tạo công trình nạo vét, sửa chữa sông Đào và sửa chữa cống Hiệp Hòa để phục vụ nông nghiệp.

Ngan nguoi thap nen cau sieu 98 thanh nien hy sinh 40 nam truoc
Buổi lễ cầu siêu cho 98 thanh niên hy sinh 40 năm trước.

Trưa ngày 3/1/1978, khi công trình gần hoàn thành thì một vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra. Hàng nghìn khối đất đá bất ngờ đổ sập làm 98 người tử nạn, hơn 100 người khác bị thương.

Những người gặn nạn hầu hết còn rất trẻ, tuổi đời chỉ mới mười sáu, đôi mươi. Có người ra đi khi vừa mới biết tin mình trúng tuyển đại học; có người cũng vừa kịp nẩy nở tình yêu trên công trường, hẹn nhau xong công trình sẽ về quê làm đám hỏi; có người chuẩn bị đi lấy chồng nên ra công trường chia vui, tạm biệt anh em.

Ngan nguoi thap nen cau sieu 98 thanh nien hy sinh 40 nam truoc
Thân nhân những người đã hy sinh thắp hương tại ngôi miếu nhỏ ở nơi xảy vụ tai nạn thương tâm.

Từ chiều tối, rất đông những nhân chứng, người thân của nạn nhân trong vụ sập cống năm xưa và người dân địa phương đã tìm về địa chỉ xảy ra vụ tai nạn đau lòng năm xưa tại xã Hòa Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) để tham gia buổi lễ cầu siêu cho những người đã hy sinh.

Nhiều người thân của các nạn nhân cũng mong muốn tỉnh Nghệ An có thể công nhận cho những thanh niên trong vụ sập cống Hiệp Hòa được công nhận là liệt sĩ vì họ nằm xuống với khát vọng ra sức xây dựng quê hương. 

Tại buổi lễ, anh Nguyễn Tuấn Vinh - Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An cũng kêu gọi các đơn vị, tập thể, cá nhân chung tay góp sức, ủng hộ triển khai xây dựng bia chứng tích để tưởng nhớ và ghi danh những con người đã ngã xuống.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI