Nếu có ngày bóng đá Việt Nam không đoạt vàng, hãy xem đó là bình thường

24/05/2022 - 12:32

PNO - Giành huy chương vàng môn bóng đá nam, đối với nhiều người hâm mộ, SEA Games 31 đã thành công tốt đẹp. Nhìn đoàn người đi “bão” với cờ, hoa phấp phới, với tiếng reo hò vang dội, ai cũng hiểu vị trí của bóng đá trong lòng người Việt Nam quan trọng như thế nào.

Hơn 30 năm kể từ lúc nước Việt Nam thống nhất đến với sân chơi SEA Games, một sân chơi được xem là “ao làng”, vừa sức với chúng ta, nhưng cũng không phải dễ dàng thi đấu bằng vai phải lứa với các vận động viên từ các quốc gia láng giềng. Chỉ xem lại bộ môn bóng đá nam thôi mới thấy Việt Nam ta đã trải qua một quá trình phấn đấu gian lao như thế nào để cái đầu Nhâm Mạnh Dũng đưa được trái bóng tung lưới đội U23 Thái Lan, một đội mà trước đây vừa nghe đến tên, cầu thủ Việt Nam đã “căng cứng chân cẳng”.

Pha bật cao đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng là đã giúp U23 Việt Nam giữ vững ngôi vô địch - Ảnh: VFF
Pha bật cao đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng đã giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch - Ảnh: VFF

Năm 1991, bóng đá tham gia thi đấu với mục đích học hỏi, hòa nhập. Kỳ đó đội tuyển lộn xộn ngay từ lúc triệu tập do điều kiện ăn tập thiếu thốn. Đến Manila chỉ hòa được đội Philippines nên bị loại ngay từ vòng bảng. Liên tục những năm sau đó chưa lần nào bóng đá nam Việt Nam giành được huy chương vàng. Có những năm “bóng ma” bán độ, tiêu cực ám ảnh lên đội, đến nỗi Bộ Công an phải cử cán bộ đi theo giám sát. Cầu thủ thấp kém nhiều nghĩa. Vừa thấp về thể hình vừa kém về chuyên môn. Vừa kỷ luật thấp, vừa ý thức chiến thuật kém. Đạo đức một số cầu thủ thấp, thể lực toàn đội kém. Một số thành tích có được như huy chương bạc, huy chương đồng chủ yếu do tinh thần vì màu cờ sắc áo mà chơi lăn xả hoặc do trình độ kỹ thuật một số cá nhân khá cộng thêm yếu tố may mắn. Cứ nghe cổ động viên hô vang: “Việt Nam, cố lên” thì biết cả đội phải cố sức mà chơi như thế nào! Người hâm mộ lúc nào cũng cổ vũ vì màu cờ sắc áo quốc gia nhưng họ cũng luôn buồn tủi vì thấy cầu thủ của mình phải hùng hục mà thi đấu với các cầu thủ đội bạn sung mãn, khéo léo, chơi bóng đàng hoàng, sòng phẳng với kỹ thuật điêu luyện, với tư duy chiến thuật chặt chẽ.

Có nhìn lại quá khứ mới thấy bóng đá Việt Nam đã lớn lên như thế nào. Không nói đến việc tìm và được ông Park Hang-seo chấp thuận làm HLV cho đội bóng đá Việt Nam. Thành công của ông và đội ngũ trợ lý, đặc biệt là người bạn thân của ông Lee Young-jin và bác sĩ Choi Ju-young, xin để các nhà chuyên môn phân tích, để truyền thông ca ngợi, cũng dành chỗ cho những “chiên gia” trong quán cà phê, quán nhậu tung hô.

Bóng đá Việt Nam hôm nay không phải vụt vươn vai lớn dậy như Phù Đổng, thành công tạm thời này đã trải qua nhiều trăn trở đắng cay. Từ những ông bầu dám đầu tư cho bóng đá như bầu Thắng, bầu Hiển, bầu Đức… đến việc tổ chức các giải quốc gia ngày càng hoàn thiện. Từ chuyện trả lương xứng đáng cho cầu thủ, đến phát hiện nuôi dưỡng nhân tài. Mấy chục năm qua cả xã hội Việt Nam đã quan tâm dành rất nhiều nguồn lực cho nền bóng đá nước nhà. Còn rất nhiều bất cập cần phải cải thiện như các giải quốc gia chưa thu hút nhiều khán giả, chuyện chuyên môn của trọng tài, những tác động ngầm làm mất công bằng trong các giải đấu hay chuyện mua bán, chiêu mộ cầu thủ…Nhưng cũng như bất cứ thiết chế xã hội nào khác có mâu thuẫn, có đấu tranh mới có tiến bộ.

Rồi một mai đây đội U23 nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung cũng có thể không dành huy chương vàng trong một giải nào đó. Việc đó cũng bình thường, vì chuyện “độc cô cầu bại” chỉ có trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung. Nhưng xem, cổ vũ đội nhà thi đấu đỉnh đạc, các em các cháu chơi một thứ bóng đá đẹp, không hề e sợ bất cứ đội nào mới thật sự là điều mà chúng ta mong muốn. Xin chúc mừng huy chương vàng SEA Games hôm nay và cầu chúc các đội bóng đá Việt Nam luôn thi đấu thành công trong tương lai.

Và cũng mong những bộ môn thể thao khác như bóng chuyền, bóng bàn… được cả nước quan tâm chăm sóc đầy đủ như bóng đá.

Nguyễn Huỳnh Đạt

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • KhanhVõ 25-05-2022 11:18:55

    Thắng thua là chuyện bình thường , ở nước ngoài cũng vậy như MU,MC ...đoạt cúp rồi cũng có lúc thất bại chua cay ...Ngay cả HLV lúc thắng thì xem như thần tượng, lúc bại thì rút êm khỏi cầu trường và từ chức ...Vậy nên khán giả, fans hâm mộ đừng mừng vui quá mức và có những hành động quá đáng với đội thua trận . Chỉ là 1 vế thôi mà , chúng ta hãy còn thua họ nhiều mặt ...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI