Nặng nợ với người nghèo

29/07/2016 - 07:12

PNO - Tiết kiệm vì người nghèo là hoạt động khiến bà Nguyễn Thị Thu (Chi Hội trưởng Phụ nữ (PN) KP.2, P.Tân Hưng, Q.7) đau đáu suốt 35 năm làm công tác PN.

Nay, sắp bước vào tuổi thất thập, bà vẫn bám trụ hoạt động Hội, ngược xuôi tìm kiếm, hỗ trợ người nghèo. Bà cười móm mém, giải thích gọn hơ: “Người nghèo còn là nhiệm vụ còn, tôi phải làm tiếp thôi”.

Quản lý hai tiệm thuốc Tây của gia đình, 6g sáng, bà Thu đã phải ra quầy, kiểm tra, dọn dẹp đến 9g, khi nhân viên vừa đến thì bà về nhà lo cơm nước, xong lại tất tả đi khắp các mối quen bỏ thạch rau câu, kiếm thêm tiền gây quỹ giúp người nghèo. Bà quan niệm rằng, mọi sự giúp đỡ đều không thể lâu dài bằng những cố gắng tự thân của mỗi chị em nên nghĩ nhiều cách để gây quỹ, không để nguồn vốn phụ thuộc vào các nhà hảo tâm.

Nang no voi nguoi ngheo
Bà Nguyễn Thị Thu

Mỗi lần Thành Hội phát động phong trào “Nuôi heo đất vì người nghèo”, bà đều mua sẵn hơn 10 con heo đất, tích cực kêu gọi, động viên chị em nhận về nuôi. Phần mình, ngoài số tiền lãi từ việc bán rau câu, bà còn gom góp vỏ thuốc từ quầy thuốc Tây của gia đình, rồi mỗi cuối tuần lại đem bán ve chai, lấy tiền… nuôi heo.

Khoản tiền trợ cấp 600.000đ hàng tháng cho nhiệm vụ Chi hội trưởng PN khu phố kiêm Tổ trưởng tổ dân phố, bà Thu cũng dành để gây quỹ giúp PN nghèo. Với chừng ấy nguồn, bà dè sẻn từng chút một, chung sức và tạo động lực để chị em hội viên cùng tiết kiệm.

Hình ảnh những người PN lam lũ, run run nhận món tiền hỗ trợ từ Chi hội luôn ám ảnh bà Thu. Bà nhớ, cách đây vài năm, một đêm khuya, bà đang chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng gọi dè dặt. Nơi bậu cửa là một người PN cùng khu phố mà bà quen mặt trong những buổi chợ mỗi sáng, khi chị còn bán cá ở chợ Tân Quy. Chồng làm thợ hồ, vợ bán cá, đợt đó, sau vài buổi chợ ế ẩm liên tục, cá ươn hàng loạt dưới trời nắng nóng, chị trắng tay. Sạp cá bỏ không sau mấy ngày không xoay nổi tiền để lấy hàng mới, số tiền công thợ hồ của chồng không đủ trang trải chuyện học hành, ăn uống của mấy đứa con; trong lúc túng quẫn nhất, chị lại nghĩ đến bà Thu.

“Cô không giúp con thì chắc con không còn đường nào làm ăn” – chị nói thế, sau khi trình bày hoàn cảnh của mình cho bà Chi hội trưởng PN khu phố. Biết rằng thời điểm ngặt nghèo như thế chính là lúc chi Hội cần dang tay nâng đỡ, bà Thu động viên, rồi thận trọng khuyên chị ra về, chờ bà trình bày với Hội PN phường vào sáng hôm sau. Lúc cầm trên tay 1.000.000đ chi Hội hỗ trợ vốn gầy lại sạp hàng, người PN đã xúc động rơi nước mắt. Tương tự, chi Hội PN mà bà Thu làm hội trưởng cũng từng “cứu sống” tiệm sửa xe đạp của một người đàn ông trong khu phố, khi vợ anh thất nghiệp, việc làm ăn của anh thì khốn khó vì không có tiền sắm sửa phụ tùng.

Theo bà Thu, nếu đem quy ra vật chất, những hỗ trợ kia không đáng là bao, nhưng đó là món tiền được gom góp từng ngàn đồng tiết kiệm sau mỗi bữa chợ của chị em, lại trao đúng lúc, đúng người; thì vô cùng giá trị. Vậy nên, trong những hoàn cảnh cần giúp, bà thường ưu tiên nâng đỡ khi có ai đó gặp bế tắc trong làm ăn, hay khi trẻ em có nguy cơ bỏ học. Đưa họ qua những đoạn ngặt nghèo ấy, bà lại dõi theo, rồi vui mừng cùng họ khi nhà cửa khấm khá, con cái trưởng thành.

Cứ thế, khi thì ngược xuôi tìm hiểu, xác minh hoàn cảnh, lúc thì tập họp, động viên hội viên tiết kiệm, gây quỹ; rồi hỗ trợ, dõi theo chị em từng bước thoát nghèo; bà không lúc nào ngơi nghỉ. Theo bà Thu, nhiệt huyết vì người nghèo trong bà chưa khi nào giảm. Được chứng kiến những câu chuyện về sự sẻ chia, tình nghĩa, những tấm lòng tự trọng người được giúp đỡ khi họ gom góp mang trả vốn vay lại cho chi Hội, chứng kiến họ thoát cảnh ngặt nghèo… với bà không hạnh phúc nào bằng.

Bà Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1948)

- Thời gian công tác Hội: 35 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”. Giấy khen của Hội LHPN TP.HCM:

- Năm 2009: Danh hiệu Tổ trưởng PN giỏi ba năm liền (1997 - 2000).

- Năm 2013: Đạt thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động “Vì cộng đồng” giai đoạn 2009 - 2013.

Giấy khen của UBND Q.7:

- Năm 2015: Thành tích trong phong trào thi đua yêu nước góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương giai đoạn 5 năm (2010 - 2014).

Nam Yên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI