MV nhạc, phao cứu sinh cho phim

18/04/2021 - 06:42

PNO - Không còn là yếu tố phụ, không đơn thuần chỉ là những hình ảnh của ca sĩ hát lồng ghép với cảnh trong phim, MV nhạc phim hiện nay đang được đầu tư sinh động hơn, bằng cách ghi hình ca sĩ tại bối cảnh phim, người hát diễn xuất với diễn viên của phim, hoặc diễn viên đóng phim đảm nhận luôn việc… hát.

Hóng MV nhạc phim còn hơn phim

Trong lúc bộ phim Kiều ra rạp đang nhận những phản ứng tiêu cực của nhiều người xem, thì ngược lại MV nhạc phim - Kiều mệnh khúc - nhận được vô số lời khen ngợi. MV do đạo diễn Đào Đức Thành thực hiện đã thu hút hơn 1,3 triệu người xem trên các kênh YouTube. Với thời lượng hơn bốn phút, những hình ảnh trong MV như gói gọn cả nội dung phim.

Ngoài Kiều, một phim Việt khác đang chiếu rạp là Song song cũng có MV nhạc phim gây chú ý với hơn 140.000 lượt xem vì đánh dấu sự tái xuất của nhóm nhạc Cá Hồi Hoang. MV Vẫn như lúc đầu do đạo diễn Lee Jung-woo thực hiện tuy không nhiều khung hình đẹp, nhưng có sự kết nối chặt chẽ với nội dung phim thông qua hình ảnh những chiếc ti vi - vật dụng giúp nhân vật chính trong phim kết nối quá khứ và hiện tại - xuất hiện xuyên suốt, lồng ghép và nối tiếp nhau. Nam chính trong MV do Võ Đình Hiếu đóng, và trong phim Song song anh cũng thủ một vai quan trọng (Lê Phong). Bài hát do nhóm Cá Hồi Hoang trình bày có những ca từ như chứa đựng tâm sự của Lê Phong, tạo cảm giác nhân vật bí ẩn này đang tâm sự với khán giả.

Gần đây, những MV nhạc dùng để quảng bá cho phim được các nhà sản xuất chăm chút sinh động hơn hẳn. Không còn là những đoạn phim nhàm chán chỉ có ca sĩ hát rồi lồng ghép các cảnh phim, mà là một video ca nhạc được dàn dựng có ý tưởng riêng, mang tính kết nối với nội dung bài hát hoặc truyện phim. Như nội dung MV Kiều mệnh khúc được xây dựng trên mối tương duyên giữa Bùi Lan Hương và nhân vật Kiều, trong đó nữ ca sĩ như đang quay ngược quá khứ, hóa thành nhân chứng và kể lại cuộc đời nàng Kiều bằng âm nhạc.

Ca sĩ Bùi Lan Hương khiến người xem xuýt xoa với khả năng ca múa cùng thần thái diễn xuất trong MV Kiều mệnh khúc của phim Kiều
Ca sĩ Bùi Lan Hương khiến người xem xuýt xoa với khả năng ca múa cùng thần thái diễn xuất trong MV Kiều mệnh khúc của phim Kiều

MV Rap say (hơn 1,4 triệu lượt xem) của phim Lật mặt: 48 giờ ca ngợi cuộc sống chân chất của người miền Tây, đồng thời truyền tải thông điệp nhân văn kêu gọi giữ an toàn khi lái xe. Sự quan trọng của MV nhạc phim còn được thấy ở phim Thiên thần hộ mệnh khi MV nhạc phim (do Chi Pu thể hiện) sẽ có một số cảnh được đạo diễn Victor Vũ đưa luôn vào phim. 

Không chỉ một MV nhạc phim chính thức, có phim như Ròm có đến hai phiên bản là phiên bản RồngPhượng của ca khúc Chạy. Gái già lắm chiêu V ngoài MV nhạc phim chính thức Đóa bạch trà (Bùi Lan Hương hát), còn có thêm MV chúc Tết là Tết vương giả thu hút hơn 700.000 lượt xem, trong đó dàn diễn viên chính của loạt phim Gái gài lắm chiêu bắn rap rất vui nhộn, như một cách quảng bá cho phim.

Sự đầu tư của nhà sản xuất vào phần MV rõ ràng cho thấy vai trò MV nhạc phim hiện đang ngày càng được nâng tầm, trở thành “vũ khí hạng nặng” truyền thông cho phim. Chia sẻ về tầm quan trọng của MV nhạc phim, đạo diễn - nhà sản xuất phim Kiều Mai Thu Huyền cho biết: “Thời gian quay MV Kiều mệnh khúc mất một ngày, mà làm phim thì quay thêm một ngày là tốn thêm tiền, nhưng phim có bối cảnh cổ trang đặc sắc nên tận dụng bối cảnh sẽ hay hơn. MV nhạc phim rất quan trọng trong truyền thông, vì ca khúc thường dễ đi vào lòng người, dễ lan tỏa. Cùng với trailer, MV là dữ liệu quan trọng để khán giả biết đến phim. Trailer thời lượng chỉ một đến hai phút rất ngắn, trong khi MV dài bốn đến năm phút nên đưa được nhiều thông tin hơn”.

MV Rap say:

 

Át chủ bài của nhà sản xuất

Những MV nhạc phim được đầu tư công phu như hiện nay cũng đem đến cho người xem cơ hội được thưởng thức tài lẻ của các nghệ sĩ. Ví như trong MV Rap say, diễn viên Mạc Văn Khoa trong tạo hình người nông dân chân lấm tay bùn nhảy múa trên ruộng đồng gây ngạc nhiên thích thú khi hát rap điệu nghệ. Đạo diễn Lý Hải cho biết lý do chọn cây hài này hát rap trong MV vì thấy Mạc Văn Khoa sở hữu chất giọng đặc trưng và khả năng nói chuyện rất lưu loát, nên khi rap sẽ không bị lẫn với bất kỳ ai.

Tương tự MV chúc tết của phim Gái già lắm chiêu V là dịp để các diễn viên NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Kaity Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc… thử nghiệm khả năng hát rap. Nữ ca sĩ Bùi Lan Hương khiến người xem trầm trồ vì khả năng múa điêu luyện trong MV Kiều mệnh khúc, chưa kể diễn xuất của cô tự nhiên, chân thật, thậm chí được khen ngợi có thần thái, khí chất hơn hẳn nữ chính của phim Kiều Trình Mỹ Duyên. Được biết, những cảnh khóc trong MV, Bùi Lan Hương đều khóc thật. 

MV Kiều mệnh khúc:

 

Cùng với âm nhạc, bối cảnh, MV nhạc phim giờ đây đang là át chủ bài quan trọng của nhà làm phim để đưa phim đến gần với khán giả. Tuy được xem trọng hơn trước, nhưng nhìn chung MV cũng chỉ có tác dụng làm hâm nóng sự trông đợi của khán giả, chứ chưa bao giờ là yếu tố quyết định khiến người xem phải bỏ tiền ra rạp. Chỉ có phim thành công mới kéo theo sự ăn khách của MV nhạc phim (trường hợp phim Bố già, Tiệc trăng máu, Ròm…), chứ khó có khả năng xảy ra điều ngược lại.

Dù vậy, nỗ lực chăm chút MV nhạc phim như hiện nay cũng là tín hiệu tích cực cho thấy quá trình làm phim đang từng bước tiến lên chuyên nghiệp. Khi thưởng thức một tác phẩm điện ảnh, người xem luôn mong muốn có sự hài hòa về cả yếu tố nội dung - hình thức, nhìn - nghe nên đầu tư đồng bộ các khâu kịch bản, hình ảnh, âm nhạc là việc cần thiết. Nếu nhất bên trọng nhất bên khinh bất cứ yếu tố nào, thì dẫu phim có thành công cũng khó được coi là trọn vẹn. 

HươngNhu

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI