Muốn học chương trình đại học quốc tế cần chuẩn bị những gì?

29/08/2022 - 09:45

PNO - Chương trình liên kết quốc tế bậc đại học chủ yếu học bằng tiếng Anh. Có trường yêu cầu IELTS 6.0, có trường yêu cầu ít nhất là 5.0.

* Con tôi đang học lớp 10. Tôi dự định cho con học chương trình quốc tế tại Việt Nam khi vào đại học. Do con gái tôi khá nhút nhát, xin hỏi tôi phải chuẩn bị kỹ năng gì cho con? Điều kiện đầu vào về tiếng Anh thông thường như thế nào, có yêu cầu về tiếng Anh học thuật không?

Lan Trần (TP.Hà Nội)

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường đại học Bách khoa Hà Nội, trả lời: Chương trình liên kết quốc tế bậc đại học chủ yếu học bằng tiếng Anh. Ngoài ra còn có những chương trình đào tạo bằng ngôn ngữ khác như Hàn, Đức, Pháp, Nga, Nhật.

Thông thường, nếu chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh thì điều kiện tiếng Anh phải có. Có trường yêu cầu IELTS 6.0, có trường yêu cầu ít nhất là 5.0. Nếu thí sinh chưa đủ điều kiện đầu vào IELTS thì học dự bị một năm sau đó đạt yêu cầu thì được học chương trình chính thức. Vậy, để theo học chương trình quốc tế, đầu tiên sinh viên phải chuẩn bị về trình độ tiếng Anh như yêu cầu nói trên.

Nên đầu tư học tiếng Anh nhiều và có hiệu quả từ bậc phổ thông. Với các em nhút nhát, nên cho tiếp xúc với người nước ngoài nhiều để dạn dĩ hơn. Có thể tự học bằng cách nghe podcast, luyện giọng với các phần mềm hoặc cuối tuần cho con lên khu phố Tây.

Trong môi trường đại học thì kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông cũng cần thiết. Các kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện hay làm việc nhóm thì học sinh có thể rèn luyện từ bậc phổ thông. Ở trường phổ thông có nhiều hoạt động chuyên môn, đoàn thể, nếu chủ động tham gia, học sinh có thể qua đó rèn luyện được sự tự tin, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thuyết trình. Tham gia các câu lạc bộ của trường và tham gia các hoạt động xã hội… sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm cho cuộc sống sau này.

Ngoài ra, kiến thức phổ thông cũng cần phải nắm chắc, bên cạnh kỹ năng tiếng Anh đáp ứng yêu cầu. Trước hết, điểm thi của học sinh phải cao, để có thể đậu vào trường đại học. 

Đại Minh (ghi)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI