Mong có thêm những bếp từ tâm!

11/02/2022 - 06:47

PNO - Gần 20 tháng bếp ra đời, vợ chồng chú Ba đã thuộc lòng tên tuổi, hoàn cảnh sống của 90 cụ già và trẻ em khuyết tật khó khăn trên địa bàn...

“Tin, tin, tin…!”. Nghe còi xe máy, cụ Nguyễn Thị Hiền (94 tuổi, ấp 2, xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM) lật đật xỏ dép, chạy ra mở cửa. Cụ mừng rỡ: “Bây đi đâu sao hổm rày không thấy? Nhớ bây lắm đó!”. 

Đúng 10g, chú Ba chạy xe máy qua những con đường nhỏ hẹp để đưa cơm cho các cụ già neo đơn và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Đưa hộp cơm sườn cho cụ Hiền, chú Ba mỉm cười giải thích: “Nay bếp của vợ chồng con mới nổi lửa trở lại. Bác ăn ngon miệng nha. Mà tết bác có nhận được quà của tụi con gửi không?”. Bà Hiền gật đầu: “Có có! Cảm ơn tụi con vô cùng. Bếp Từ Tâm đỏ lửa, nghe là mừng rồi nghen”. 

Vợ chồng cô Lê Thị Kim Chi đang chuẩn bị các suất cơm từ thiện
Vợ chồng cô Lê Thị Kim Chi đang chuẩn bị các suất cơm từ thiện

Ngày 9/2 vừa qua, bếp ăn Từ Tâm của vợ chồng chú Ba (cô Lê Thị Kim Chi, 62 tuổi, hội viên phụ nữ ấp 2, xã Bình Chánh, H.Bình Chánh và chú Trần Công Thanh) mở lại sau thời gian nghỉ tết.

Giống như cụ Hiền, nghe giọng chú Ba ngoài đầu ngõ, cụ Võ Thị Hai (85 tuổi, ấp 1, xã Bình Chánh) lững thững bước ra sân chờ nhận phần cơm trưa. Gặp lại chú Ba sau gần hai tuần, cụ Hai mừng rỡ, tay cầm hộp cơm, mắt rưng rưng: “Sáng giờ chờ cơm của con, bác chưa ăn gì hết, để bụng đói ăn cho ngon”. Chú Ba vỗ về: “Bác ăn ngon miệng nha. Khi nào có người cho quà, con lại chở vô. Thấy bác khỏe mạnh là tụi con mừng rồi. Chỉ mong vợ chồng con có cơ hội tới trao cơm hoài”.

Mỗi điểm đến trao cơm, chú Ba đều dành ít phút thăm hỏi tình hình sức khỏe và trò chuyện đôi câu với các cụ. Đây cũng là lý do khiến các cụ vẫn chờ cơm của bếp Từ Tâm. “Vừa được ăn ngon, vừa được thăm hỏi ân cần, vui dữ lắm!” - cụ Hiền nói.

Trưa nắng, chú Ba gắng chạy giao hết số cơm. 

Gần 20 tháng bếp ra đời, vợ chồng chú Ba đã thuộc lòng tên tuổi, hoàn cảnh sống của 90 cụ già và trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp 1 và ấp 2 xã Bình Chánh. Theo tâm sự của cô Lê Thị Kim Chi, cô được các chị em trong chi hội phụ nữ ấp rủ tham gia công tác Hội. Qua vài chuyến đi thiện nguyện cùng chị em, cô thấy trong ấp có nhiều cụ già neo đơn và trẻ em khuyết tật khó khăn nên đã nảy ra ý tưởng nấu và trao các bữa ăn miễn phí trong tuần cho các cụ. Ý tưởng của cô được chồng ủng hộ hết lòng. Cô nói: “Cứ nghĩ các cụ như ông bà của mình mà chăm. Con cháu các cụ do nghèo, phải lo đi làm kiếm sống nên không có thời gian chăm sóc các cụ. Nhiều cụ cả ngày thui thủi ở nhà một mình, nấu nướng khó khăn, nên mình phát tâm nấu cho các cụ ăn, chớ không phải làm vì giấy khen hay theo phong trào gì đâu”. 

Đợt tết Nguyên đán vừa rồi, bếp ăn Từ Tâm của cô chú Ba tạm nghỉ gần hai tuần để lo việc gia đình và tập trung vận động quà tặng người khó khăn. Nhưng chỉ sau ba ngày tết, cô chú lại “thấy buồn trong bụng”, nên mùng Chín tết họ đã “nổi lửa” trở lại, tiếp tục nấu những bữa ăn ngon, chất lượng gửi đến các cụ. Mới ra tết, chưa có chị em phụ giúp nên cô chú đảm đương hết mọi việc từ đi chợ, lựa rau, lột hành, pha nước mắm, nấu nướng, vào hộp… Khi mọi việc đã xong xuôi, cô chú mỗi người một xe mang cơm đi giao đến từng nhà. Cô Ba nói: “Không làm thì thôi, đã làm thì phải chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Nấu cho các cụ ăn thì càng phải làm kỹ. Các cụ ăn ngon miệng thì bụng mình mới thấy vui”. 

Ông Trần Công Thanh (chú Ba) giao những phần cơm đến tận nhà cho các cụ già neo đơn
Ông Trần Công Thanh (chú Ba) giao những phần cơm đến tận nhà cho các cụ già neo đơn

Chị Nguyễn Thị Phương Châu - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Chánh, H.Bình Chánh - cho biết bếp ăn Từ Tâm do vợ chồng cô Lê Thị Kim Chi thành lập từ tháng 7/2020. Hiện bếp có sáu thành viên tham gia nấu các suất ăn miễn phí tặng người nghèo, khó khăn. Trong đợt dịch bùng phát vừa rồi, vợ chồng cô cùng các thành viên đã nấu gần 8.000 suất ăn miễn phí, vận động hàng tấn rau củ quả cùng nhiều nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho các cụ già neo đơn, trẻ em khuyết tật và người dân có hoàn cảnh khó khăn sống trong khu vực cách ly, khu nhà trọ. Trước đó, cách ngày, cô chú đã nấu từ 120 - 170 suất cơm hỗ trợ Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương chăm lo cho gần 100 hộ dân thuộc tổ 15, ấp 2.

Tháng 10/2021, hết giãn cách xã hội, bếp ăn Từ Tâm của vợ chồng cô Ba trở lại hoạt động bình thường với định kỳ hai lần đỏ lửa mỗi tuần, mỗi lần nấu gần 90 suất cơm miễn phí cho các cụ già neo đơn, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật.

Cuối năm vừa rồi, vợ chồng cô Ba đã vận động chị em trong nhóm thiện nguyện quyên góp kinh phí mua quà tết cho 30 cụ già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quà gồm các loại nhu yếu phẩm trị giá 600.000 đồng.

Mong muốn lớn nhất hiện nay của vợ chồng cô Ba là giữ được sức khỏe để còn làm việc thiện lâu dài. Cô Ba nói: “Nghe Hội LHPN huyện vận động các xã cùng làm bếp ăn tình thương, tôi mừng lắm. Chỉ mong ngày càng có thêm nhiều bếp ăn từ tâm, bởi những mảnh đời khốn khó, cơ nhỡ vẫn còn nhiều”. 

Phạm Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI