Mua bảo hiểm hãy cẩn trọng những "đòn hiểm"

13/04/2023 - 08:41

PNO - “Bút sa gà chết” - khi đã ký tên rồi, chúng ta dễ ôm “cục tức” vì không xem kỹ các điều khoản loại trừ khi có chuyện cần nhận tiền bảo hiểm.

 

Chúng ta cần xem xét kỹ các điều khoản trước khi ký bất kỳ hợp đồng nào
Chúng ta cần xem xét kỹ các điều khoản trước khi ký bất kỳ hợp đồng nào

Khi nhận tiền mặt tại một quầy chi trả nào đó, nhân viên tại quầy bao giờ cũng yêu cầu kiểm đếm kỹ lưỡng. Nếu ai đó không thực hiện kiểm tra, khi quay lưng đi đương nhiên phải chấp nhận số tiền mình đã nhận là đủ, không thể khiếu nại. Tương tự như vậy, khi ký hợp đồng bất kỳ thì người ký coi như đã đồng ý với tất cả điều khoản có trong hợp đồng, dù có nắm vững hay không!

Rất nhiều người trong chúng ta thường ký những hợp đồng như Hợp đồng mua bán điện, hợp đồng cung cấp nước sạch, hợp đồng dịch vụ viễn thông…. Nhưng có bao nhiêu người chịu đọc kỹ các điều khoản trong các hợp đồng với hàng chục trang giấy A4 có cỡ chữ nhỏ như con kiến đó.  

Trong lãnh vực bảo hiểm tự nguyện có rất nhiều loại hình từ bảo hiểm xe máy, bảo hiểm khám chữa bệnh, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm cháy nổ… Người tham gia các hợp đồng bảo hiểm ấy đa số là do bị bắt buộc (như bảo hiểm xe máy) hoặc do theo lời chào mời, tư vấn của người thân quen. Và hầu hết đều không trông mong đột ngột được nhận được quyền lợi bảo hiểm.

Kinh doanh bảo hiểm tự nguyện là một loại hình kinh doanh tài chánh, thông thường nếu không có sự cố chắc chắn đem lại lợi nhuận cao, cao hơn hoạt động ngân hàng. Chính vì vậy rất nhiều công ty bảo hiểm được lập ra. Từ đó, các công ty này chiêu mộ nhiều nhân viên đi bán báo hiểm. Với những đợt tập huấn ngắn ngày những nhân viên bán bảo hiểm của các công ty bảo hiểm nhanh chóng hoạt động tư vấn cho khách hàng mà mục đích cuối cùng là ký được nhiều hợp đồng, kiếm được càng nhiều khách hàng càng tốt.

Để tránh rủi ro, nhất là tránh bị khách hàng lợi dụng hợp đồng bảo hiểm để moi tiền công ty, hợp đồng bảo hiểm thường có những điều khoản loại trừ. Nhân viên của các công ty bảo hiểm để ký được hợp đồng thường ít đề cập hay đề cập sơ sài về các điều khoản loại trừ đó. Và thế là khi có chuyện, khách hàng thua thiệt đủ điều vì các điều khoản mà mình không chú ý khi ký tên trên hợp đồng được soạn sẵn và được các nhân viên tư vấn điền sẵn.

Đó là chưa kể các công ty bảo hiểm được lợi khi khách hàng không thể theo đuổi trọn vẹn hợp đồng, vì chấm dứt sớm họ mất một số tiền lớn nếu so sánh với việc gửi ngân hàng. Lắm lúc còn mất một phần số tiền đã đóng, mà trước khi ký hợp đồng họ được tư vấn sẽ nhận lại đủ với lãi suất nào đó vì không được biết về các khoản loại trừ.

Không thể thưa kiện, khiếu nại vì đã có chữ ký trong hợp đồng. Không thể trách cứ nhân viên tư vấn vì họ cho rằng đã đề cập đến mà khách hàng không chú ý. Đó là bức tranh chưa phải là toàn cảnh về hoạt động mua bán các loại bảo hiểm tự nguyện hiện nay.

Nhà nước khuyến khích, nhân dân muốn tham gia các hình thức bảo hiểm tự nguyện để giảm nhẹ thiệt hại khi gặp rủi ro. Nhưng với cái cách thiết lập hợp đồng và tư vấn trước khi ký hợp đồng như hiện nay, phần thiệt thòi cho người dân khi tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện quá cao.

Dư luận gần đây mong chờ các cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh các hoạt động mua bán bảo hiểm tự nguyện. Phần chúng ta, không vì thân quen với tư vấn viên mà dễ dãi đặt bút ký vào hợp đồng. “Bút sa gà chết” khi chúng ta ký tên rồi, dễ ôm “cục tức” vì không xem kỹ hợp đồng, nhất là các điều khoản loại trừ khi có chuyện cần nhận tiền bảo hiểm.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI