Mong cho nhau những điều an lành

25/12/2019 - 07:51

PNO - Với chị em cán bộ, hội viên, mong cho nhau những điều an lành trong mùa Giáng sinh và năm mới gần kề, để chúng ta có thể tiếp tục đi đường dài cùng Hội.

1. Bốn tháng nay, gian hàng quần áo “Ai có đến cho - ai cần đến lấy” đặt tại trụ sở khu phố 15, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM đã trở thành địa điểm thân quen của những người bán vé số, mua ve chai, phụ hồ, chạy xe ôm… Đến đây, họ không chỉ được tư vấn chọn lựa lấy cái áo, cái quần, đôi giày, chiếc túi… hợp với mình nhất, mà có thể còn được nhận thêm gạo nếu hoàn cảnh quá khó khăn. Một trong những nhân tố đầu tiên đặt nền móng và cũng là người luôn có mặt coi sóc gian hàng là bà Vũ Thị Kim Liên, 62 tuổi, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu phố 15. 

Mong cho nhau nhung dieu an lanh
Bà Liên sửa soạn quần áo vừa được người cho mang đến.

Bà Liên chia sẻ: “Hồi đầu chỉ có quần áo cũ và chỉ mở cửa vào thứ Ba của tuần đầu và tuần thứ ba trong tháng. Được sự giúp đỡ giới thiệu của nhiều người, nay gian hàng đã được ủng hộ nhiều hơn với quần áo, giày dép, mùng mền, drap trải giường... Vui nhất là quần áo mang đến đều đã được giặt sạch sẽ, thơm tho. Của cho không bằng cách cho. Điều này khiến chúng tôi hạnh phúc. Ngoài việc mở cửa phục vụ tại chỗ, chúng tôi còn gói ghém đóng thùng gửi đến những nơi cần”. 

Bà Liên nhớ, có lần chị Thúy bán vé số lấp ló ngoài cửa không dám vào. Bà ra trò chuyện rồi rủ rê chị Thúy vào xem, nhưng chị vẫn ngần ngừ. Bà Liên khích lệ thì chị Thúy mới mạnh dạn lấy hai cái áo sơ-mi tay dài. 

Để vận động chị em hạn chế đồ nhựa và làm quen với việc phân loại rác ngay trong gia đình, bà Liên xây dựng mô hình đổi rác lấy quà. Theo đó, ai mang bình nhựa, bóng đèn hư, pin quá hạn sử dụng đến sẽ được nhận túi vải đi chợ, đường cát hoặc khăn giấy, tập học sinh. Lúc đầu, khi mang rác đến, chị em để các loại rác chung nhau. Được dịp, bà Liên liền tay thực hành để hướng dẫn mọi người biết đâu là rác vô cơ, rác hữu cơ, rác thải nguy hại. 

“Giờ đây, ngày nào cũng có vài chị mang rác đến đổi quà, rác được phân loại rõ ràng. Những thứ ve chai bán được thì chúng tôi bán, lấy tiền mua lại quà cho chị em. Mình tuyên truyền mà nói suông thì khó thành nếp lắm”, bà Liên tâm sự. 

2. Tối 22/12, chúng tôi ghé nhà chị Nguyễn Đỗ Thị Thùy Hương, một trong những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đang thêu dở khung hoa để ráp áo dài, chị Hương phân bua, cả năm nay anh xã lo cơm nước, còn chị làm hàng thêu, hôm nào cũng phải 2-3g sáng mới đi ngủ. Chị nhắn gửi: “Hội mình thông báo giùm với chị em, ai muốn học nghề thêu, kết cườm hay nhận hàng về làm thì lại em hướng dẫn và giới thiệu cho. Em không lấy tiền công đâu”.  

Mong cho nhau nhung dieu an lanh
Chị Thùy Hương nhắn nhủ, chị em nào cần học thêu, làm hoa, chị sẵn sàng hướng dẫn

Năm 18 tuổi, chị Hương rời Thốt Nốt, Cần Thơ lên TP.HCM làm công nhân và nên duyên vợ chồng với anh Hà Châu Tỵ, cũng là công nhân. Rủi cho vợ chồng họ, cậu con trai đầu lòng mới được 7 ngày tuổi thì bị sặc nước, phải nằm bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Chị Hương thôi làm công nhân, ở nhà chăm sóc con, tập tành học thêu và làm cho đến nay. Vài năm sau, chị sinh thêm con gái, nhưng cháu lại mắc hội chứng Down. Chị Hương tuyệt vọng… 

Nghề thêu vào ba tháng cuối năm hàng nhiều nên cực. Cặm cụi làm việc từ 7g sáng hôm nay đến 2-3g sáng hôm sau, mỗi tháng cũng chỉ kiếm được hơn 10 triệu đồng. Thời gian còn lại thu nhập chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Chị Hương lại bị viêm xoang nặng, mắt mờ, vai nhức; chồng chạy xe ôm; cuộc sống buồn nhiều hơn vui, nhiều ngày chẳng có tiền mua gạo. Bởi thế, “những khi chị em cán bộ Hội rủ rê đi họp mặt, thi nấu nướng, hát hò rồi tới nhà tặng quà lễ, tết… em cảm thấy mình được quan tâm, chăm lo; cảm thấy hạnh phúc khi gánh nặng cuộc sống được vơi bớt phần nào”- chị Hương tình thật.

3. Bùi Thị Hồng Ngọc - Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Tam Phú (Q.Thủ Đức) là một cán bộ phụ nữ trẻ (39 tuổi), lanh lợi, nhiệt tình, hát hay và nói chuyện cũng hay. 

Năm 2015, nghe bà con khen Hồng Ngọc hát hay, bà Hải Băng, khi đó là Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu phố 3, bèn tới nhà rủ rê Ngọc dự thi hát karaoke do Hội LHPN quận tổ chức. Và Hồng Ngọc đã “rinh” giải ba cá nhân. Được đà, các dì, các cô đã lôi kéo Hồng Ngọc tham gia nhiều phong trào Hội hơn. Thế là, chỉ sau hơn một năm, Ngọc trở thành Chi hội trưởng chi hội khu phố với gần 900 hội viên. 

Mong cho nhau nhung dieu an lanh
Mẹ con chị Hồng Ngọc tham gia chương trình đi bộ đồng hành gây quỹ vì người nghèo
 

Ban đầu mới nhận trọng trách Ngọc cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian được “thọ giáo” các dì, các chị cộng với sự nỗ lực học hỏi của bản thân, Ngọc đã trở nên bản lĩnh trong mọi quyết định. Chị Vũ Thị Thu Ngà làm nghề bào rau muống bỏ mối, chồng chạy xe ôm, có hai người con, một học cấp III và một có tinh thần bất ổn. Hai vợ chồng siêng năng làm lụng nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Để giúp gia đình họ, Ngọc tìm cách hỗ trợ học bổng cho con chị Ngà, đồng thời đề xuất cho gia đình họ vay vốn đầu tư vào hàng rau để cải thiện kinh tế gia đình. 

Trường hợp của chị Mau Chakrya, dân tộc Khmer, cũng vậy. Chồng bị tai biến, mất khả năng lao động khiến xe bánh mì sáng của chị Mau Chakrya không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Ngọc đã tìm kiếm nhà hảo tâm trao học bổng cho con chị suốt ba năm nay. Có cân gạo, chai nước mắm, bịch đường… chị Ngọc cũng “ưu tiên” cho gia đình nhỏ này.  

Và trong những ngày tháng 12 se lạnh, Hồng Ngọc lại tất bật cùng các chị cán bộ Hội Phụ nữ phường tổ chức các hoạt động họp mặt, tiệc buffet mừng Giáng sinh, chuẩn bị quà tặng hội viên nghèo... Chị nói với chúng tôi, những năm tới sẽ cố gắng tạo ra nhiều sân chơi mùa Giáng sinh ngay tại chi hội như thi khiêu vũ, thi nấu ăn, làm cây thông Noel từ vật liệu tái chế. 

“Từ chỗ cắm cúi trong shop quần áo, mỹ phẩm, chăm con rồi đi lễ nhà thờ, giờ đây, cuộc sống của tôi đã có nhiều đổi thay mới mẻ, sáng sủa hơn, nhờ Hội. Với chị em cán bộ, hội viên, mong cho nhau những điều an lành trong mùa Giáng sinh và năm mới gần kề, để chúng ta có thể tiếp tục đi đường dài cùng Hội”, chị Hồng Ngọc tâm sự. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI