Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31 (đợt 2):

Mong các em vững tin trên hành trình tri thức

23/09/2022 - 08:36

PNO - Ngày 21/9, Báo Phụ Nữ TPHCM đã phối hợp cùng Công ty TNHH Kao Việt Nam tổ chức lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 31 (đợt 2). Chương trình hướng đến các nữ sinh viên mồ côi cha, mẹ vì COVID-19 như một sự tiếp sức, động viên để các em vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nỗ lực từng ngày 

“Kun ơi, mày có nhớ mẹ không, chớ tao nhớ mẹ quá!” - Tạ Thị Thanh Thủy ôm lấy con mèo nhỏ thì thầm. Hơn một năm nay, sự tương tác duy nhất của Thủy mỗi khi trở về ngôi nhà nhỏ là Kun. Dù mười năm thiếu vắng cha, nhưng ngôi nhà ấy ấm áp yêu thương, rộn rã tiếng cười khi Thủy còn có mẹ và người chị gái. Niềm vui nhân lên khi cả nhà chuẩn bị chào đón đứa con, đứa cháu đầu tiên. 

Nhưng mọi thứ đã đổi thay chỉ trong một ngày tháng Tám năm 2021, cách nhau chỉ vài giờ, Thủy nhận được tin mẹ và chị gái mất vì COVID-19 từ hai bệnh viện khác nhau. Ngày đó, những con hẻm tại Q.4 hàng hàng lớp lớp rào chắn, dây giăng, ai ở nhà nấy, Thủy một mình đối diện với nỗi mất mát lớn nhất trong đời. “Đau đớn, chết lặng, lúc đó em chỉ muốn mình cũng chết cho xong. Nhưng Bệnh viện Từ Dũ gọi về báo rằng cháu em vẫn được chăm sóc tốt trong phòng cách ly. Cháu trở thành đứa trẻ mồ côi khi chưa được nhìn mặt mẹ. Nghe tin chị mất, trong bệnh viện, bệnh của anh rể cũng chuyển nặng. Nhà còn có một mình, em phải chuẩn bị tâm lý làm mẹ của cháu mình, vì vậy mà phải cố gắng tiếp tục sống” - Thủy nghẹn ngào.

Cú sốc quá lớn trong đời đến ở tuổi 20 khiến cuộc sống của Thủy gần như đảo lộn, mặc dù từ hơn một năm trước Thủy đã tự lập để tự lo cho cuộc sống bằng nhiều công việc khác nhau. Thủy tâm sự: “Hồi trước, 9 - 10 giờ đêm, đi làm về, mẹ vẫn ngồi chờ em, cơm canh đã sẵn. Giờ đi làm về thì nhà trống không, hiu quạnh, đêm tối thật dài”. 

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - ông Shoichi Hasegawa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kao Việt Nam và những nữ sinh viên được trao  học bổng  ẢNH: NGUYỄN QUANG
Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - ông Shoichi Hasegawa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kao Việt Nam và những nữ sinh viên được trao học bổng. Ảnh: Nguyễn Quang

Những hụt hẫng không dễ vượt qua khiến Thủy muốn buông xuôi. Nhưng vì sự hy sinh và niềm hy vọng của mẹ mà hơn một năm qua, Thủy luôn dặn mình phải cố gắng. Hiện tại, em phải tạm ngưng việc đi làm thêm để tập trung vào năm học cuối tại Trường đại học Tài chính - Marketing.

Mồ côi cha kể từ mùa dịch COVID-19 năm ngoái, Lê Nguyễn Mỹ Tuyền - sinh viên Trường đại học Công nghệ Sài Gòn - càng thêm chới với trước cảnh mẹ phải mang chiếc xe máy - phương tiện đi lại duy nhất của gia đình - đi cầm lấy vài trăm ngàn đồng để cả nhà cầm cự qua mùa dịch. Mẹ Tuyền bị bệnh gan nhiều năm, sức khỏe yếu, nhưng vẫn cố gắng đi làm lao công kiếm tiền trang trải cho gia đình và lo chi phí thuốc thang. Ngoài giờ học, Tuyền đi bán trà sữa kiếm thêm thu nhập phụ mẹ lo cho đứa em trai mới lên ba. Để cân bằng giữa việc học và làm thêm, Tuyền lập ra thời gian biểu hằng ngày, cố gắng thức khuya hơn và dậy sớm hơn. 

Mong các em vững tin hơn 

“Em bất ngờ và cảm thấy may mắn khi nhận suất học bổng này. Em rất biết ơn, vì học bổng sẽ là động lực để em tiếp tục phấn đấu” - Nguyễn Ngọc Ý Như, sinh viên năm hai, Trường đại học Kinh tế TP.HCM - chia sẻ khi nhận suất học bổng 10 triệu đồng do Báo Phụ Nữ TP.HCM và Công ty TNHH Kao Việt Nam trao tặng.

Ông Shoichi Hasegawa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kao Việt Nam -  trao học bổng cho các nữ sinh -  ẢNH: NGUYỄN QUANG
Ông Shoichi Hasegawa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kao Việt Nam - trao học bổng cho các nữ sinh - ẢNH: NGUYỄN QUANG

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - cho rằng đến thời điểm này, dịch COVID-19 đã tạm lắng, nhưng hệ quả của nó vẫn còn rất nặng nề trong từng gia đình. Có những học sinh đang gặp khó khăn trên con đường học tập.

Chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ Nữ TP.HCM đến nay đã trải qua 31 năm, hỗ trợ hơn 8.500 suất học bổng với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng. Trung bình hằng năm có trên 85% nữ sinh cấp III nhận học bổng thi đậu đại học. 

Tiếp nối chương trình, ngày 20/8 vừa qua, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao 275 suất học bổng cho các em nữ sinh cấp trung học ở các quận, huyện và TP.Thủ Đức với trị giá mỗi suất từ 1,5 - 2 triệu đồng. 

Thấu hiểu những hoàn cảnh đó, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức thêm một nhánh học bổng để hỗ trợ các em sau đợt trao học bổng lần đầu vào tháng Tám. “Ở lần trao học bổng này, số tiền trao tặng lớn hơn nhiều lần so với các chương trình trước đó. Nhưng so với mức học phí ở bậc đại học, cùng các chi phí học tập, sinh hoạt hằng ngày thì cũng chỉ góp một phần chia sẻ gánh nặng, tạo cơ hội và mong các em vững tin hơn trên hành trình tri thức” - bà Phạm Thị Vân Anh bộc bạch.

15 suất học bổng, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng đã được trao cho 15 nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng vì COVID-19 tại 11 quận, huyện của thành phố. Bà Vân Anh cho biết, ở những năm học tiếp theo, các nữ sinh vẫn sẽ được quan tâm theo dõi, ưu tiên đưa vào chương trình học bổng (theo dự kiến trong bốn năm, từ 2022-2025) của hai đơn vị, nhằm duy trì việc hỗ trợ, tiếp sức để các em có điều kiện hoàn thành chương trình đại học. “Có thể trước mắt, các em sẽ đối diện với rất nhiều thử thách trên con đường học tập của mình. Chúng tôi mong các em có đủ bản lĩnh để vượt qua, đáp lại sự mong đợi của cha mẹ, nhà trường, những nhà tài trợ đã đồng hành cùng các em hôm nay” - bà Vân Anh nhắn nhủ.

“Em sẽ cố gắng để đạt được ước mơ như đã từng hứa với mẹ. Khi đó, em cũng đủ khả năng để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khác như chúng em ngày hôm nay” - Lương Thị Ngọc Hân - sinh viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành - tâm nguyện. Đó cũng là suy nghĩ, ước mơ của 15 nữ sinh mồ côi. 

Hy vọng sẻ chia phần nào khó khăn, giúp nữ sinh viên vượt qua thử thách

Ngoài việc đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, Kao đã và đang tập trung đóng góp cho xã hội với khẩu hiệu Kirei - Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.  

Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty hỗ trợ phụ nữ và trẻ em thông qua các sản phẩm vệ sinh và sức khỏe, ngay cả khi họ là phụ nữ đang đi làm, đi học, đang chăm sóc con nhỏ, nội trợ… để giúp họ thụ hưởng một cuộc sống yên bình, đầy ắp nụ cười và hạnh phúc. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, chúng tôi mong muốn đóng góp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn xã hội cả về vật chất và tinh thần.

Đó là lý do chúng tôi ở đây để đồng hành với các em, những người đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19. Chúng tôi rất khâm phục ý chí và nghị lực vươn lên của các em. Hy vọng rằng, với sự giúp sức của mình, chúng tôi có thể gửi đến các em sự đồng cảm sâu sắc cũng như sẻ chia được phần nào khó khăn, giúp các em vượt qua những thử thách trên hành trình học đại học.

Ông Shoichi Hasegawa
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kao Việt Nam

Thu Lê - Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI