Mới học lớp Hai đã miệt mài luyện thi

05/05/2021 - 06:40

PNO - Áp lực phải vào bằng được lớp Sáu trường “xịn” khiến không ít phụ huynh quyết tâm đưa con vào chốn luyện thi sớm.


Tràn ngập “lò” luyện vào lớp Sáu

Từ cuối tháng Hai, chị Nguyễn Thụy Diệu Anh, phụ huynh tại Q.Phú Nhuận (TP.HCM), đã chạy đôn chạy đáo tìm lớp luyện thi vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho con trai đang học lớp Bốn. Theo chị Anh, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hầu như không có lớp luyện tại các trung tâm, nên chị cùng vài phụ huynh khác đặt vấn đề với một giáo viên (GV) đang dạy tiếng Anh lớp Sáu tại Q.1 để luyện thi cho các con. 

Chị nói thêm, trao đổi với GV thì được biết phương pháp luyện của GV này là dựa trên cấu trúc các đề khảo sát những năm gần đây. Vì đề khảo sát hằng năm tuy giữ nguyên cấu trúc nhưng ngữ liệu đề gắn với các vấn đề thời sự xã hội nên GV đề nghị phụ huynh chú ý thêm các thông tin để nhắc nhở con.  

Học sinh tiểu học đang luyện thi vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
Học sinh tiểu học đang luyện thi vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Trong vai phụ huynh muốn tìm lớp luyện thi cho con, chúng tôi được nhiều phụ huynh nhiệt tình giới thiệu hàng loạt trung tâm được quảng cáo là “mát tay” luyện thi vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Trung tâm dạy kèm N. (Q.Bình Tân) tư vấn: không phải cứ học trường điểm là đậu vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Sau khi chỉ ra những lỗi học sinh thường gặp trong quá trình làm bài, trung tâm này khuyên phụ huynh hãy “đặt trọn niềm tin” vào trung tâm bởi tỷ lệ đậu ở đây luôn cao.

Nhưng để được nhận vào học, học sinh phải vượt qua bài kiểm tra đầu vào, đạt 50/100 điểm với dạng bài tương tự đề thi của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Nhân viên lý giải vì lượng học sinh đăng ký rất đông nên trung tâm phải sàng lọc, chỉ nhận những học sinh có khả năng đậu. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng được nhiều phụ huynh giới thiệu các website luyện thi vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Chị Minh Vy, phụ huynh có con đang học lớp Năm Trường tiểu học An Bình (TP.Thủ Đức), chia sẻ: “Con tôi đã luyện thi trên các website từ năm lớp Ba rồi. Đó là vẫn trễ, vì con tôi ở giai đoạn đầu tiểu học tiếp thu còn chậm, đọc viết chưa rành lắm. Nhiều phụ huynh đã cho con học từ lớp Hai để làm quen với các dạng đề thi thử, không khí khảo sát. Các trung tâm mô phỏng buổi khảo sát y như thật để học sinh làm quen”. 

Tại Hà Nội, nhiều phụ huynh có con học lớp Hai đã bắt đầu tìm chỗ cho con học, ôn thi vào trường chuyên, trường chất lượng cao. Chị Vũ Thị Thanh (Q.Cầu Giấy) cho biết: “rút kinh nghiệm từ con lớn, gia đình tôi xây dựng kế hoạch học tập để chuẩn bị vào lớp Sáu cho đứa con nhỏ ngay từ khi học lớp Hai. Không chỉ về kiến thức, con cần tham gia cuộc thi Olympic các môn như toán, tiếng Anh… để có thể vào được trường chuyên, chí ít cũng là trường chất lượng cao”.

Theo chị Thanh, chi phí GV luyện thi theo kiểu một kèm một khá cao, một tuần học 2-3 buổi thường phải 3-4 triệu đồng/tháng.

Tỷ lệ “chọi” căng hơn vào đại học

Để vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh phải thực hiện bài khảo sát năng lực trong thời gian 90 phút. Bài khảo sát bằng tiếng Anh gồm hai phần: phần 1 trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn với 30 câu nhằm khảo sát năng lực tư duy, sự nhanh nhạy, năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống (45 phút). Phần 2 là bài tự luận với khoảng 10 câu tập trung khảo sát năng lực, phán đoán, suy luận của học sinh…

Năm học 2021-2022 cũng như năm học trước, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp Sáu là 535 học sinh (15 lớp). Dù chỉ tiêu hằng năm không tăng, nhưng mỗi năm vẫn có hơn 4.000 hồ sơ dự khảo sát vào trường. Do đâu mà sức hút vào ngôi trường này lại nhiều đến vậy? 

Kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cấm thi tuyển vào lớp Sáu dưới mọi hình thức, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất tại TP.HCM được áp dụng hình thức khảo sát bằng tiếng Anh để tuyển sinh lớp Sáu. Mỗi năm, một học sinh phải “chọi” tới tám học sinh khác để có suất vào lớp Sáu trường này. Tỷ lệ này còn căng thẳng hơn thi tuyển sinh Mười, thậm chí bỏ xa thi đại học.

Ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, khẳng định: trường không có bất kỳ trung tâm hay trang web luyện thi nào, cũng như không tổ chức bất kỳ hình thức luyện thi nào. Vì vậy, phụ huynh cần cảnh giác với các hình thức giả mạo trường để lôi kéo, lừa đảo phụ huynh. 

Ít nhất là trong ba năm trở lại đây đã chứng minh cho điều này. Cụ thể, năm 2018, có 4.100 học sinh tham gia khảo sát. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh năm học này là 525, tỷ lệ “chọi” 1/8. Tương tự, năm 2019, có 4.198 học sinh dự khảo sát, chỉ tiêu 525, tỷ lệ “chọi” 1/8. Năm 2020, có gần 4.000 học sinh dự khảo sát, chỉ tiêu 535, tỷ lệ “chọi” 1/7.

Trong khi đó, tại Hà Nội, những trường THCS “hot” cũng có chỉ tiêu tuyển sinh rất khiêm tốn. Các trường nổi tiếng như THCS Cầu Giấy, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn hay Trường Ngôi sao Hà Nội… cũng chỉ tuyển hơn 200 chỉ tiêu vào lớp Sáu cho năm học tới. Các trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (tuyển 560 chỉ tiêu), THCS Archimedes Academy (600 chỉ tiêu), THCS Đoàn Thị Điểm (750 chỉ tiêu)... cũng không thấm vào đâu so với nhu cầu của người học. Cung quá ít trong khi nhu cầu phụ huynh muốn cho con vào “trường điểm” luôn rất cao khiến cho “thị trường” luyện thi tiểu học luôn có đất sống.

Quỳnh Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI